Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Huyện Quảng Ninh: Quyết định cấp đất một đường, cấp đổi một nẻo (!?)

  • 09:11 | Thứ Hai, 07/10/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Quyết định cấp đất một đường, nhưng đến khi cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) lại làm một nẻo. Câu chuyện kỳ lạ nói trên xảy ra đối với ông Lê Minh Đề ở thôn Đại Hữu, xã An Ninh (Quảng Ninh).

Mang GCNQSDĐ thế chấp ngân hàng, mới phát hiện việc cấp GCNQSDĐ không đúng

Năm 1995, thực hiện chủ trương di dân của UBND huyện Quảng Ninh, gia đình ông Lê Minh Đề ở thôn Đại Đồng, xã An Ninh được UBND huyện chọn đưa lên lập nghiệp ở vùng đất trống, đồi núi trọc ở phía tây xã, nay là thôn Đại Hữu, xã An Ninh.

Ông Lê Minh Đề bức xúc về sự tắc trách của UBND huyện Quảng Ninh trong việc cấp GCNQSDĐ cho ông, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của gia đình.
Ông Lê Minh Đề bức xúc về sự tắc trách của UBND huyện Quảng Ninh trong việc cấp GCNQSDĐ cho ông, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của gia đình.

Theo quyết định số 91-QĐ/UB, ngày 15-12-1995 của UBND huyện Quảng Ninh, tổng diện tích đất ông Lê Minh Đề được giao lúc bấy giờ là 3.000m2, trong đó đất làm nhà ở ổn định lâu dài là 300m2, diện tích còn lại dùng để sản xuất lâm nghiệp và nông nghiệp.

Ông Đề nhớ lại, lúc bấy giờ, gia đình ông là một trong số ít trường hợp ở thôn Đại Đồng thuộc diện di dân vì hoàn cảnh gia đình khó khăn và vì ở làng cũ không còn nhiều đất để sản xuất.

Ngay sau khi nhận được quyết định giao đất của huyện, cùng với số vốn hỗ trợ ban đầu là 2,7 triệu đồng, vợ chồng ông liền cơm đùm gạo bới lên nhận đất làm nhà để sinh sống và sản xuất. Dù ở đây không xa xôi, cách trở, nhưng hai vợ chồng ông cũng gặp không ít khó khăn và hiểm nguy, bởi phải mất một thời gian dọn sạch bom mìn còn sót lại mới có thể làm nhà ở ổn định và tiến hành khai hoang, phục hóa để sản xuất.

Sau 2 năm sinh sống, sản xuất ổn định, năm 1997, UBND huyện Quảng Ninh đã làm thủ tục cấp GCNQSDĐ cho ông, tổng diện tích đo đạc hiện trạng sử dụng đất là 4.100m2 đất, trong đó diện tích đất ở chỉ có 200m2, thiếu mất 100m2 đất so với quyết định giao đất năm 1995. Tuy nhiên, điều lạ lùng hơn, khi tiến hành cấp đổi GCNQSDĐ năm 2009, diện tích đất ở 200m2 của ông cũng không còn.

“Lúc làm thủ tục, đo đạc cấp GCNQSDĐ năm 1997 và lần cấp đổi năm 2009, nghe cán bộ đo đạc, cán bộ địa chính (huyện và xã) bảo ký hồ sơ thì tôi ký chứ cũng không chú ý đến diện tích thừa, thiếu thế nào hay đất ở bao nhiêu. Bởi, thời điểm đó, xung quanh cũng chỉ mấy nhà thuộc diện di dân với nhau và cũng chẳng có tranh chấp, xâm lấn gì đất của nhau, đất chỉ có thừa chứ không thể thiếu.

Lúc đó, tôi chỉ nghĩ, đất của tôi được huyện có quyết định giấy trắng mực đen giao bao nhiêu, thì sẽ được cấp bấy nhiêu mà thôi. Mãi sau này, khi đưa GCNQSDĐ được cấp năm 1997 thế chấp vay ngân hàng, tôi mới phát hiện GCNQSDĐ của tôi bị thiếu mất 100m2 đất ở”, ông Đề cho hay.

Kỳ lạ hơn nữa, sau khi kiểm tra diện tích đất ở tại GCNQSDĐ được cấp đổi năm 2009 (lúc này GCQSDĐ được cấp đổi của ông đang được UBND xã An Ninh “cất giữ” -PV), thì trong giấy tờ này không hề có mét vuông đất ở nào. Nhận thấy, việc cấp đổi GCNQSDĐ này không đúng với quyết định giao đất năm 1995, ông Đề không nhận và bỏ tại xã từ đó đến nay.

Quyết định giao đất số 91-QĐ/UB ngày 15-12-1995 của UBND huyện Quảng Ninh thể hiện ông Đề được giao 300m2 đất ở.
Quyết định giao đất số 91-QĐ/UB ngày 15-12-1995 của UBND huyện Quảng Ninh thể hiện ông Đề được giao 300m2 đất ở.

Do kết luận thanh tra chưa xác định đúng sai?

Sau khi phát hiện sự bất thường nói trên, ông Đề đã có đơn khiếu nại gửi UBND huyện Quảng Ninh xem xét giải quyết việc UBND huyện Quảng Ninh cấp GCNQSDĐ năm 1997 cho ông bị thiếu 100m2 đất ở.

Tại kết luận thanh tra số 29/KL-TTr, ngày 13-6-2017 của Thanh tra huyện Quảng Ninh về việc cấp GCNQSDĐ của ông Lê Minh Đề, cho rằng: Đến nay (thời điểm thanh tra), Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện chưa cung cấp được hồ sơ cấp GCNQSDĐ của ông Lê Minh Đề nên không có cơ sở để Thanh tra huyện kết luận việc cấp GCNQSDĐ nêu trên là đúng hay sai.

Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật về đất đai hiện hành (Luật Đất đai năm 2013), thì hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất được Nhà nước giao đất, cho thuê đất từ ngày 15-10-1993 đến ngày Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực thi hành mà chưa được cấp GCNQSDĐ thì được cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Trường hợp chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính thì phải thực hiện theo quy định của pháp luật. Vì vậy, việc cấp GCNQSDĐ đối với 100m2 đất ở còn lại cho ông Lê Minh Đề cần được xem xét để bảo đảm quyền lợi của người sử dụng đất”.

Thanh tra huyện cũng kiến nghị UBND huyện xem xét, giao Phòng Tài nguyên và Môi trường (Phòng TN-MT), Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện căn cứ Quyết định giao đất số 91-QĐ/UB, ngày 15-12-1995, hướng dẫn người sử dụng đất làm thủ tục cấp đổi GCNQSDĐ, kê khai các nghĩa vụ tài chính theo quy định tại điểm a Khoản 3 Điều 3 của Nghị định 45/2014/NĐ-CP.

Nhưng đến khi cấp đổi GCNQSDĐ năm 2009 diện tích đất ở này không còn.
Nhưng đến khi cấp đổi GCNQSDĐ năm 2009 diện tích đất ở này không còn.

Tuy nhiên, suốt hơn 2 năm qua, các cơ quan chức năng của huyện Quảng Ninh vẫn chưa thực hiện nhằm bảo đảm các quyền lợi cho người dân. Ông Đề thắc mắc, không hiểu Phòng TN-MT, UBND huyện Quảng Ninh căn cứ vào đâu mà mỗi lần cấp đổi GCNQSDĐ diện tích đất ở của gia đình ông lại bị tụt xuống và trong lần cấp đổi năm 2009 thì toàn bộ diện tích đất ở của ông đã không còn?

Lý giải về những bất thường này, ông Nguyễn Viết Giai, Trưởng phòng TN-MT huyện Quảng Ninh cho biết: “Việc cấp GCNQSDĐ năm 1997 của ông Đề bị thiếu có thể do thời điểm đó do chỉ căn cứ vào việc lập bản đồ rừng và Luật Đất đai năm 1993 quy định chỉ giới hạn giao đất ở 200m2. Còn việc cấp GCNQSDĐ năm 2009 không có đất ở là sai sót. Theo quy định, việc cấp GCNQSDĐ phải căn cứ vào các quy định và hiện trạng sử dụng đất. Quyết định giao đất như thế nào thì phải cấp đất như thế”.

Trả lời về việc chậm trễ cấp GCNQSDĐ cho ông Đề theo kiến nghị của Thanh tra huyện năm 2017, ông Giai cho biết: “Do kết luận này của Thanh tra huyện chưa xác định việc cấp GCNQSDĐ cho ông Đề là đúng hay sai, nên Phòng TN-MT chưa có cơ sở để giải quyết. Hiện tại, chúng tôi phải chờ kết quả thanh tra lại từ Thanh tra huyện”.

Ông Phạm Trung Đông, Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh cho biết: “Vừa qua, UBND huyện đã giao Thanh tra huyện tiến hành thanh tra toàn bộ quá trình cấp GCNQSDĐ cho ông Đề, để có căn cứ giải quyết kịp thời các vấn đề liên quan, với tinh thần là hết sức bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho người dân”.

Dương Công Hợp