Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục
Hàm Ninh (Quảng Ninh):

Xã "chi nhầm" tiền chính sách, dân khiếu kiện kéo dài!

  • 08:25 | Thứ Hai, 21/10/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Sự việc khiếu kiện kéo dài "khởi nguồn" khi ông Trần Quang Duy (SN 1934, trú tại thôn Trần Xá, xã Hàm Ninh, huyện Quảng Ninh) đứng ra làm các thủ tục đề nghị Đảng, Nhà nước truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH) cho bà Nguyễn Thị Vụ (ông Duy là cháu nội bà Vụ) và được chính quyền xã Hàm Ninh chấp thuận. Điều đáng nói là, sau khi bà Nguyễn Thị Vụ được truy tặng danh hiệu cao quý, thì Bằng danh hiệu Bà mẹ VNAH của bà Nguyễn Thị Vụ được chính quyền xã trao cho ông Duy, nhưng khoản tiền thưởng kèm theo lại được xã Hàm Ninh "chi nhầm" cho một đối tượng khác...

Ông Trần Quang Duy cho phóng viên xem Bằng danh hiệu Bà mẹ VNAH mà Đảng, Nhà nước truy tặng cho bà Nguyễn Thị Vụ.
Ông Trần Quang Duy cho phóng viên xem Bằng danh hiệu Bà mẹ VNAH mà Đảng, Nhà nước truy tặng cho bà Nguyễn Thị Vụ.

Báo Quảng Bình nhận được đơn của ông Trần Quang Duy phản ánh việc UBND xã Hàm Ninh từng chấp thuận cho ông trực tiếp đứng ra làm các thủ tục pháp lý để được Đảng, Nhà nước truy tặng danh hiệu Bà mẹ VNAH cho bà Nguyễn Thị Vụ.

Và ngày 13-6-2016, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã ký Quyết định số 1203/QĐ-CTN truy tặng danh hiệu Bà mẹ VNAH cho bà Nguyễn Thị Vụ. Tuy nhiên, sau khi nhận được danh hiệu cao quý nói trên, ông Duy không hề nhận được đồng tiền thưởng nào kèm theo...

Phản ánh trực tiếp với phóng viên, ông Trần Quang Duy cho hay: "Bà nội tôi tên Nguyễn Thị Vụ, lấy chồng và sinh được 8 người con, gồm 5 trai và 3 gái (trong đó có 2 liệt sĩ̃ chống Pháp và 3 người con trai khác hiện đã qua đời).

Riêng 3 người con gái của bà Vụ có bà Trần Thị Vông lấy chồng trong làng Trần Xá từ năm 1941, mất năm 2012; bà Trần Thị Chót xuất giá năm 1946, đến năm 1954 theo chồng vào miền Nam cho tới nay; bà Trần Thị Chét (tên gọi khác là Ninh) xuất giá năm 1949, đến năm 1954 cũng theo chồng vào miền Nam cho tới nay).

Do đó từ năm 1954, bà Nguyễn Thị Vụ đã ở cùng tôi (cháu nội đích tôn) và cháu gái Trần Thị Gắm cho đến năm 1975 thì mất. Sau khi bà Vụ mất, bản thân tôi cùng bà con thân thích đã lo phần hậu sự chôn cất, thờ cúng cho tới nay...".

Ông Duy bức xúc cho biết thêm: "Bản thân tôi trực tiếp đứng ra làm các thủ tục pháp lý để được Đảng, Nhà nước truy tặng danh hiệu Bà mẹ VNAH cho bà Nguyễn Thị Vụ, thế nhưng, không hiểu vì lý do gì mà lúc trao tiền thưởng kèm theo theo danh hiệu, UBND xã Hàm Ninh lại chi trả cho bà Trần Thị Chét từ trong miền Nam ra thẳng trụ sở xã để nhận, không hề về nhà tôi để bàn bạc, họp gia đình.

Chính vì bức xúc, suốt 3 năm qua tôi đã nhiều lần làm đơn gửi đến cấp xã, huyện và các cơ quan chức năng ở tỉnh, Trung ương đề nghị xem xét, giải quyết thoả đáng sự việc kể trên".

Về sự việc này, ông Hà Xuân Tập, Chủ tịch UBND xã Hàm Ninh phân bua: Khi đối chiếu với các văn bản, hướng dẫn việc chi trả cho đối tượng thân nhân Bà mẹ VNAH, chúng tôi nhận thấy bà Trần Thị Chét (là con của Bà mẹ VNAH Nguyễn Thị Vụ và là o ruột của ông Duy) có nằm trong danh sách được "ưu tiên" nhận khoản tiền thưởng nói trên.

Thiếu sót của chúng tôi dẫn tới việc "chi nhầm", đó là không mời các thành viên trong gia đình này đến trao đổi, họp bàn nhằm thống nhất về đối tượng được nhận tiền thưởng phù hợp. Để khắc phục sự "thiếu sót" nói trên, thời gian qua chính quyền xã Hàm Ninh đã mời bà Trần Thị Chét đến làm việc và bà này đã đồng ý sẽ trả lại khoản tiền đã nhận.

Tuy nhiên, đến nay bà Chét vẫn chưa trả được khoản tiền này cho chính quyền xã vì... "than khó", "do lỡ tiêu hết" (!?). Do vậy, UBND xã Hàm Ninh đã phát đi văn bản nhằm thực hiện việc truy thu khoản tiền đã "chi nhầm".

Một văn bản thu hồi khoản tiền

Sau buổi làm việc nói trên, UBND huyện Quảng Ninh cũng đã ra Thông báo số 281/TB-UBND ngày 4-10-2019, trong đó yêu cầu UBND xã Hàm Ninh khẩn trương giải quyết dứt điểm, hoàn thành việc trả tiền và báo cáo về UBND huyện trước ngày 30-10-2019...".

Văn Minh