Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Vì sao dòng họ Nguyễn Mậu ngăn cản một hộ dân làm đường đi vào nhà?!

  • 08:07 | Thứ Sáu, 06/09/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Trong khi tiến hành cải tạo, lát lại lối đi từ đường liên thôn vào nhà, ông Nguyễn Mậu Cáo (còn có họ tên khác là Nguyễn Minh Cáo), 87 tuổi, trú tại thôn Trần Xá, xã Hàm Ninh (Quảng Ninh) bị một nhóm người đến ngăn cản, không cho thi công, đồng thời tháo dỡ công trình.

Từ phản ánh của bạn đọc về sự việc nói trên, chúng tôi vào cuộc xác minh và được biết ông Cáo đã có đơn gửi các cơ quan chức năng trình bày với nội dung: Do lối đi vào nhà trước đây làm bằng đất, mưa gió, qua thời gian đã lầy lội, xuống cấp ảnh hưởng đến sinh hoạt của các thành viên trong gia đình, vì thế gia đình ông tập trung vật liệu, thuê thợ về đúc tấm lát bằng xi măng lát lại mới.

Cổng nhà thờ dòng họ Nguyễn Mậu và cổng vào nhà ông Cáo nằm sát nhau.
Cổng nhà thờ dòng họ Nguyễn Mậu và cổng vào nhà ông Cáo nằm sát nhau.

Khi lối đi vừa hoàn thành thì sáng ngày 7-8-2019 một nhóm khoảng 20 người mang theo cuốc, xẻng, xà beng đến cạy bỏ toàn bộ số tấm xi măng gia đình ông đã lát. Phát hiện sự việc, ông Cáo cùng con trai Nguyễn Minh Lộc ra ngăn cản thì bị ông Nguyễn Mậu Nguyên và Nguyễn Mậu Tuyển trú cùng thôn đe dọa. Gia đình ông đã làm đơn trình báo Công an huyện và chính quyền xã Hàm Ninh.

Ông Hà Xuân Tập, Chủ tịch UBND xã Hàm Ninh cho biết: “Dòng họ Nguyễn Mậu và gia đình ông Cáo tranh chấp lối đi chung có gốc tích từ lâu đời, không bên nào chịu nhường bên nào. Lối đi vào nhà ông Cáo cũng chính là lối đi vào nhà thờ dòng họ Nguyễn Mậu.

Khi ông Cáo lát xi măng lại đường thì người dòng họ Nguyễn Mậu phản đối. Nói họ đập phá, đe dọa thì chưa đến mức, họ chỉ dùng xà beng cạy các tấm xi măng lên rồi chất đống lại. Khi sự việc xảy ra, UBND xã đã giao cho đồng chí Nguyễn Hữu Cương, Trưởng Công an xã về nắm tình hình và lập biên bản hiện trường”.

Quá trình chúng tôi tiến hành xác minh vụ việc, khi tiếp cận hồ sơ lưu tại bộ phận tư pháp, xã Hàm Ninh được biết ngọn ngành tranh chấp đất đai giữa dòng họ Nguyễn Mậu và ông Nguyễn Mậu Cáo xảy ra từ năm 2004. Quá trình xảy ra tranh chấp ngôi nhà thờ, hai bên đã đưa nhau ra tòa nhờ phân xử.

Các bản án số 01/DS-ST, ngày 17-3-2004 của TAND huyện Quảng Ninh và số 28/PTTC, ngày 22-11-2004 của TAND tỉnh đều nêu rõ: ngôi nhà thờ cấp 4, ba gian, tường xây bằng đá liếp, có sân, bể cạn, bình phong gắn với diện tích đất 200m2 của dòng họ Nguyễn Mậu tọa lạc tại thôn Trần Xá trải qua 18 đời.

 Khi gia đình ông Cáo lát đường mới trên lối đi chung, người dòng họ Nguyễn Mậu đã dùng xà beng lật các tấm xi măng lên và xếp lại ngay ngắn, không bị đập phá.
Khi gia đình ông Cáo lát đường mới trên lối đi chung, người dòng họ Nguyễn Mậu đã dùng xà beng lật các tấm xi măng lên và xếp lại ngay ngắn, không bị đập phá.

Năm 1959, nhà thờ bị xuống cấp, dòng họ Nguyễn Mậu cho xây lại. Năm 1959, ông Nguyễn Mậu Cáo được cả dòng họ Nguyễn Mậu cho vào ở trong nhà thờ. Năm 1996, gia đình ông được UBND huyện Quảng Ninh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) toàn bộ khuôn viên ông ở là lô 272, diện tích 390m2. Năm 2003, ông Cáo làm nhà riêng một bên nhà thờ.

Cả hai cấp tòa đều tuyên nhà thờ là tài sản chung của dòng họ Nguyễn Mậu chứ không phải của riêng ông Nguyễn Mậu Cáo. Buộc ông Nguyễn Mậu Cáo phải giao tài sản này cho dòng họ Nguyễn Mậu. Kiến nghị UBND huyện Quảng Ninh thu hồi, hủy GCNQSDĐ số G634957, ngày 28-9-1996 cấp cho ông Nguyễn Mậu Cáo để tiến hành cấp lại cho ông theo đúng thủ tục, quy định của pháp luật và phù hợp với diện tích đất gia đình ông Cáo sở hữu.

Vì trên thực tế diện tích là 486m2 chưa kể đường đi chứ không phải 390m2 như trong GCNQSDĐ (Sau này UBND huyện Quảng Ninh cấp lại GCNQSDĐ cho gia đình ông Cáo số hiệu CB 639233, thửa 853, tờ bản đồ số 14, thôn Trần Xá, diện tích 423,7m2. Diện tích được cấp GCNQSDĐ này lại chồng lên con đường đi chung).

Liên quan đến vụ án trên, Chi cục Thi hành án Dân sự (THADS) huyện Quảng Ninh trong quá trình tiến hành THADS đã có công văn số 31/CV-THA, ngày 28-5-2013 khẳng định: “Con đường chung giữa nhà thờ họ Nguyễn Mậu và gia đình ông Nguyễn Mậu Cáo là con đường chung của cộng đồng không được bên nào sở hữu riêng”.

Để hiểu rõ hơn hiện trạng xảy ra tranh chấp, ông Nguyễn Hữu Cương, Trưởng Công an xã Hàm Ninh dẫn chúng tôi đến lối đi nối từ đường liên thôn vào gia đình ông Nguyễn Mậu Cáo. Nhìn từ phía đường liên thôn vào phía trong, chúng tôi thấy cổng vào nhà thờ dòng họ Nguyễn Mậu sát ngay cạnh cổng vào nhà ông Cáo. Tuy nhiên, qua cổng thì lối đi nhập lại làm một, thành lối chung.

“Nếu căn cứ theo công văn số 31/CV-THA của Chi cục THADS huyện Quảng Ninh thì đây là con đường chung của cộng đồng. Nhưng theo GCNQSDĐ số CB 639233 cấp cho ông Cáo thì phần lớn lối đi nằm trong diện tích gia đình ông sở hữu”- Trưởng Công an xã Hàm Ninh giải thích

“Các anh thấy đó, người dòng họ Nguyễn Mậu chỉ lật tấm lát xi măng lên rồi chồng lại không cho gia đình ông Cáo hoàn thành con đường chứ không có dấu hiệu đập phá. Vì họ sợ nếu lối đi hoàn thành, dòng tộc vào thắp hương cho tổ tông đi trên đường ông Cáo làm, ông Cáo sẽ “cấm cửa”, ông Cương nói.

Thông báo của Công an huyện Quảng Ninh chuyển giao sự việc xảy ra sáng ngày 7-8-2019 cho công an xã Hàm Ninh xử lý.
Thông báo của Công an huyện Quảng Ninh chuyển giao sự việc xảy ra sáng ngày 7-8-2019 cho công an xã Hàm Ninh xử lý.

Chủ tịch UBND xã Hàm Ninh Hà Xuân Tập khẳng định: “Chính quyền nhiều lần vận động, tổ chức hòa giải cho hai bên để tìm tiếng nói chung, thống nhất phương án xây dựng lối đi bảo đảm hài hòa quyền lợi cả hai bên nhưng ông Nguyễn Mậu Cáo không đồng tình. Trước mắt, xã giao cho Công an xã điều tra, xác minh theo chỉ đạo của Công an huyện. Ai sai đến đâu sẽ xử lý đến đó. Nhưng về lâu dài thì cũng cần phải có hướng giải quyết dứt điểm”.

Trưởng Công an xã Hàm Ninh Nguyễn Hữu Cương cho biết thêm: “Sau khi sự việc xảy ra, Công an huyện và UBND xã giao cho lực lượng công an xã chúng tôi giải quyết sự việc. Ban đầu, chúng tôi đã mời đại diện dòng họ Nguyễn Mậu và gia đình ông Nguyễn Mậu Cáo lên làm việc riêng lẻ để nắm bắt đúng sự tình diễn ra sáng ngày 7-8.

Sau đó tổ chức hòa giải, để hai bên tự thống nhất tìm biện pháp xây dựng lối đi chung. Nếu không được, chúng tôi sẽ tham mưu cho UBND xã đề xuất với UBND huyện thu hồi phần diện tích lối đi chung này giao về cho UBND xã quản lý. Sau đó đầu tư lối đi chung cho cả phía dòng họ Nguyễn Mậu lẫn gia đình ông Nguyễn Mậu Cáo”.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc vụ việc này.

Nhóm P.V Bạn đọc