Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Trường THPT Lương Thế Vinh có "ưu ái" cho một số học sinh trong việc phân lớp!?

  • 08:41 | Thứ Năm, 19/09/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Có hay không sự “thiếu công bằng” trong việc phân lớp cho học sinh lớp 10 (năm học 2019-2020) xảy ra tại Trường THPT Lương Thế Vinh (TX.Ba Đồn) như ý kiến phản ánh của người dân? Lãnh đạo trường này trả lời như thế nào về ý kiến nói trên?

Vừa qua, Báo Quảng Bình nhận được ý kiến phản ánh của người dân về những “bất cập” trong việc tổ chức phân lớp cho học sinh lớp 10, năm học 2019-2020 xảy ra tại trường Trường THPT Lương Thế Vinh.

Theo ý kiến phản ánh, Trường THPT Lương Thế Vinh đã “thiếu công bằng” và có sự “ưu ái” cho một số học sinh trong quá trình tổ chức phân lớp. Cụ thể, Trường THPT Lương Thế Vinh đã xếp một số em học sinh có điểm số thấp nhưng được phân vào các lớp ở nhóm đầu như A1, A2, A3, còn nhiều em mặc dù có điểm cao nhưng chỉ được xếp vào các lớp ở nhóm cuối (A12, A13).

Lý do dẫn đến một số em học sinh có tổng điểm xét tuyển thấp nhưng lại được phân ở những lớp “nhóm đầu” là vì các em là con em của cán bộ thị xã hoặc gia đình có điều kiện kinh tế khá giả. Còn có những em học sinh có điểm trúng tuyển cao, nhưng lại bị xếp vào các lớp ở nhóm cuối vì là con em của các gia đình bình thường.

Trường THPT Lương Thế Vinh.
Trường THPT Lương Thế Vinh.

Trong đơn có dẫn ra một số trường hợp học sinh có tổng điểm xét tuyển chưa đạt 25 điểm nhưng vẫn được xếp vào lớp A1, A2, nhưng có nhiều em có tổng điểm xét tuyển trên 33 điểm lại bị xếp vào những lớp ở nhóm cuối là A12, A13. Trong bài viết này, chúng tôi xin chưa nêu tên các trường hợp cụ thể.

Cũng theo ý kiến phản ánh nêu trên, nếu theo quy định, để bảo đảm sự đồng đều về tỷ lệ học sinh giỏi-khá-trung bình và sự cân bằng học lực giữa các lớp, nhà trường nên cân đối phân chia học sinh sao cho lớp nào cũng có học sinh giỏi, khá, trung bình...

Làm việc với chúng tôi về vấn đề nói trên, bà Nguyễn Thị Liên, Hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh cho biết: Năm học 2019-2020, Trường THPT Lương Thế Vinh tuyển sinh 13 lớp, với 585 học sinh, bằng hình thức thi tuyển do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Trong quá trình phân lớp đối với học sinh lớp 10 năm học 2019-2020, chủ trương chung của nhà trường là phân đều học sinh có điểm thi tuyển sinh và kết quả học tập cấp THCS theo tỷ lệ vào các lớp, bảo đảm tất cả các lớp đều có học sinh giỏi, khá và trung bình.

Tuy nhiên, do điều kiện thực tế, học sinh của nhà trường phân bố trên địa bàn rộng (gồm 16 xã trên địa bàn TX.Ba Đồn và huyện Quảng Trạch), nhiều học sinh đi học xa nhà, nên trường phải ưu tiên sắp xếp học sinh theo địa bàn để bảo đảm an toàn và thuận lợi cho các em. Vì vậy, tỷ lệ phân bố học sinh theo học lực và điểm thi tuyển sinh đầu vào ở các lớp chỉ mang tính tương đối.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc, liệu kết quả thi tuyển có phải là căn cứ cho việc sắp xếp tổ chức lớp và phân lớp theo thứ tự từ điểm cao xuống thấp cho học sinh từ A1 đến A13? Bà Liên trả lời: Việc các lớp mang tên A1 đến A13 chỉ mang tính ngẫu nhiên, nhằm thuận tiện trong quản lý của nhà trường.

Trước đây, trường có tổ chức lớp chọn, nhưng sau khi Thanh tra sở phát hiện và yêu cầu không tổ chức “lớp chọn”, từ năm học 2016-2017 đến nay, trường đã không tổ chức “lớp chọn”, nhằm bảo đảm bình đẳng về cơ hội học tập của học sinh và mặt bằng về năng lực của học sinh các khối lớp.

Như vậy là không có sự "thiếu công bằng” và “sự ưu ái” đối với bất kỳ em học sinh nào trong việc phân lớp như ý kiến phản ánh của người dân? Bà Liên khẳng định, Trường THPT Lương Thế Vinh không tổ chức phân chia “lớp chọn”, vì vậy hoàn toàn không có sự ưu ái cho học sinh là con lãnh đạo có chức vụ ở cấp thị xã, con em gia đình có điều kiện kinh tế khá giả, chủ doanh nghiệp được sắp xếp vào các lớp đầu (10A1, 10A2, 10A3); còn những con em của người bình thường thì xếp ở các lớp nhóm cuối (A12; A13), như phản ánh của người dân.

Liên quan đến sự việc nói trên, ông Đinh Quý Nhân, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Lãnh đạo sở đã nghe phản ánh từ lâu và đã yêu cầu Trường THPT Lương Thế Vinh báo cáo. Hiện tại, lãnh đạo sở đã giao cho Thanh tra sở thành lập tổ kiểm tra sẽ xuống kiểm tra trực tiếp tại trường và báo cáo kết quả lên lãnh đạo sở trước ngày 24-9.

“Việc nhà trường báo cáo là không có, nhưng đó là trình bày của lãnh đạo nhà trường, còn cụ thể kết quả như thế nào, thì còn phải chờ kết luận thanh tra của sở. Quan điểm của sở là sẽ kiểm tra sớm, giải quyết sớm, trước lúc các em bước vào học tập chương trình chính thức của năm học mới”, ông Đinh Quý Nhân cho hay.

Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi sự việc và sẽ thông tin đến bạn đọc.

Về các căn cứ, quy định phân lớp cho học sinh ở các trường THPT trên địa bàn, ông Đinh Quý Nhân, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết thêm: Theo quy định, các trường THPT (trừ trường chuyên) không thành lập các lớp chọn. Còn việc sắp xếp lớp như thế nào, hiện chưa có quy định cụ thể, mà chủ yếu là các trường tự tổ chức.

Tuy nhiên, trong việc phân lớp, Ban giám hiệu các trường phải xây dựng phương án hợp lý, vừa căn cứ vào địa bàn học sinh phân bố, vừa căn cứ vào điểm xét tuyển, học lực, để bảo đảm lớp nào cũng có học sinh giỏi, khá, trung bình, tạo sự bình đẳng về cơ hội học tập của học sinh và mặt bằng về năng lực của học sinh các khối lớp.

Nhóm PV. Bạn đọc