Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục
Thông tin tiếp bài "Ngư dân khắc khoải chờ… bảo hiểm trả tiền tàu cá bị nạn!":

Chủ tàu chưa đồng tình với mức bồi thường

  • 10:01 | Thứ Bảy, 24/08/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Liên quan đến vụ việc ngư Nguyễn Văn Thân (SN 1970, trú tại xã Đức Trạch, huyện Bố Trạch) bị chìm tàu trên biển gần 2 năm qua nhưng chưa được chi trả tiền bảo hiểm, Tổng Công ty Cổ phần Bảo Minh (gọi tắt là Bảo hiểm Bảo Minh) mới đây đã có thông báo bồi thường với số tiền gần 4,6 tỷ đồng. Tuy nhiên, chủ tàu vẫn chưa đồng tình với mức bồi thường này này.

Vợ chồng ngư dân Nguyễn Văn Thân cho biết: Vào ngày 19-8 vừa qua, gia đình đã nhận được thông báo bồi thường của Bảo hiểm Bảo Minh chuyển trực tiếp đến cho mình, trong đó có nội dung 2 bên sẽ dựa vào thông báo này để ký hợp đồng bồi thường trước khi Công ty Bảo Minh tiến hành chi trả. Thế nhưng theo ông Thân, ông vẫn chưa đồng tình với việc Công ty Bảo Minh khấu trừ chế tài lên đến hơn nửa tỷ đồng, đây là con số quá lớn đối với gia đình ông.

Vợ chồng ông Thân không đồng tình với mức khấu trừ 520 triệu đồng tiền chế tài của Bảo hiểm Bảo Minh.
Vợ chồng ông Thân không đồng tình với mức khấu trừ 520 triệu đồng tiền chế tài của Bảo hiểm Bảo Minh.

Theo thông báo của Bảo hiểm Bảo Minh, tổng số tiền bảo hiểm của tàu cá QB – 928.69TS là 5,2 tỷ đồng. Tuy nhiên sau khi giám định, tính toán cũng như chiếu theo các quy định, điều khoản đã đặt ra, gia đình ngư dân Nguyễn Văn Thân chỉ được đền bù số tiền gần 4,6 tỷ đồng.

Trong đó, bảo hiểm nêu rõ: Sẽ khấu trừ 520 triệu đồng tiền chế tài, tương đương với 10% với lý do vào thời điểm tàu gặp nạn, chủ tàu và các thuyền viên chưa áp dụng mọi biện pháp cần thiết để cứu nạn và bảo vệ tàu. Cùng với đó, phía bảo hiểm cũng sẽ không bồi thường một số máy móc thiết bị khác trên tàu.

>> Ngư dân khắc khoải chờ… bảo hiểm trả tiền tàu cá bị nạn!

Trước vấn đề này, ông Thân bức xúc cho biết: “Họ bảo chế tài bảo hiểm tôi phải chịu là 10% trên tổng tiền bảo hiểm, số tiền này lên đến 520 triệu đồng. Trừ số tiền này là do tôi không áp dụng các biện pháp cứu tàu. Thế nhưng trên thực tế, tôi và các thuyền viên đã dùng hết mọi cách mà không được”.

Như Báo Quảng Bình đã phản ánh: Gia đình vợ chồng ngư dân Nguyễn Văn Thân sau hơn 10 năm đánh bắt bằng tàu cá 350CV, đến năm 2017 đã quyết định đóng một con tàu vỏ gỗ mới với công suất 1.100CV để vươn khơi đánh bắt.

Toàn bộ chi phí cho con tàu và ngư lưới cụ gần 8 tỷ đồng. Và để đóng được con tàu này, gia đình ông Thân đã phải vay mượn gần 8 tỷ đồng (trong đó gia đình ông đã bán con tàu nhỏ cộng với số tiền dành dụm và vay mượn người thân được gần 3 tỷ đồng, vay tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Bắc Quảng Bình số tiền 5 tỷ đồng).

 Thông báo bồi thường của Bảo hiểm Bảo Minh gửi cho ông Thân.
Thông báo bồi thường của Bảo hiểm Bảo Minh gửi cho ông Thân.

Giữa Bảo hiểm Bảo Minh và ông Thân đã thống nhất ký hợp đồng bảo hiểm bằng 70% giá trị con tàu là khoảng 5,2 tỷ đồng, kèm theo rủi ro tai nạn thuyền viên 30 triệu đồng/người. Với hợp đồng bảo hiểm này, con tàu của ông Thân sẽ phải đóng gần 50 triệu đồng/năm. Nếu gặp rủi ro, phía bảo hiểm sẽ đền bù 100% số tiền trong hợp đồng đã ký (chưa tính khấu trừ).

Vợ chồng ông Thân cho biết thêm: Việc Bảo hiểm Bảo Minh khấu trừ đến 520 triệu đồng tiền chế tài là quá cao và mong muốn phía bảo hiểm xem xét lại. Trước ý kiến này, vợ chồng ông đã được đại diện của Bảo hiểm Bảo Minh tại Quảng Bình hướng dẫn làm đơn đề nghị xem xét lại.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này đến bạn đọc.

Nhóm P.V Bạn đọc