.

Quảng Ninh: Dân bất an vì xe quá tải phóng nhanh, vượt ẩu

.
17:11, Thứ Hai, 03/06/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Tuyến quốc lộ 9B (đoạn qua huyện Quảng Ninh) hàng ngày không chỉ "oằn mình" cõng hàng trăm lượt xe quá tải gây ra hiện tượng đường và cầu bị hư hỏng, xuống cấp mà còn các phương tiện này phóng nhanh, vượt ẩu gây mất an toàn giao thông. Tình trạng này đã diễn ra trong một thời gian dài, cử tri và người dân đã nhiều lần có kiến nghị nhưng sự việc này không được ngăn chặn hiệu quả trái lại còn diễn ra ở mức độ nghiêm trọng hơn.

Theo phản ánh của bạn đọc, sự lưu thông của người dân nơi đây đều phụ thuộc hoàn toàn vào tuyến quốc lộ 9B, tuy nhiên, thời gian qua, tuyến đường phải “oằn mình” cõng hàng trăm lượt xe quá khổ, quá tải chở vật liệu xây dựng ở các mỏ đất, đá ở phía Tây huyện Quảng Ninh về phục vụ cho các công trình xây dựng.

Đáng nói, tuyến đường này khá hẹp (chiều rộng khoảng 7,5m), có nhiều đoạn người dân mở cổng nhà đi ra gần sát vệ đường, song những chiếc xe tải này thường phóng nhanh, vượt ẩu nên nguy cơ tiềm ẩn rủi ro về tai nạn giao giao thông là rất cao khiến người dân sinh sống hai bên con đường hết sức bất an.

Được biết, tuyến quốc lộ 9B dài khoảng 37km, đoạn qua huyện Quảng Ninh có chiều dài hơn 5km bắt đầu từ đường tránh TP. Đồng Hới ngang qua thị trấn Quán Hàu (Quảng Ninh) lên đến nhánh Đông của tuyến đường Hồ Chí Minh thuộc thôn Chợ Gộ, xã Vĩnh Ninh (Quảng Ninh). Mật độ dân cư sống hai bên đoạn đường này là rất lớn. Tuyến đường vừa được cải tạo nâng cấp nên mặt đường phẳng lỳ, rất đẹp. Theo thiết kế mặt đường cho phép các loại xe có tải trọng từ 13 tấn trở xuống lưu thông.

Có mặt trên tuyến đường này qua nhiều ngày, theo ghi nhận của chúng tôi cứ khoảng 10-15 phút lại có một đoàn xe từ 2-5 chiếc có tải trọng ước tính từ 20 tấn-40 tấn chạy nhanh qua đây và tính trung bình một ngày trên cung đường này phải có hàng trăm chuyến xe như vậy.

Đặc biệt, tại cầu Nương Hai (thuộc thôn Vĩnh Tuy, xã Vĩnh Ninh) trong khi biển báo cắm tại cây cầu “cấm xe tải, xe đầu kéo và xe tải kéo rơ móc từ 15-24-33T’’, nhưng hàng ngày cây cầu này phải gồng mình cõng hàng trăm lượt xe có tải trọng từ 20-40 tấn qua lại.

Chị H. (trú tại thị trấn Quán Hàu) bức xúc cho biết: “Nhà tôi sống cạnh con đường này, suốt ngày đêm có hàng trăm xe có trọng tải lớn chuyên chở vật liệu xây dựng chạy qua lại với tốc độ cao, tiếng còi xe inh ỏi cả ngày, vào những ngày nắng nóng thì bụi mù bốc lên và đôi lúc cát, đất đá rơi vãi xuống lòng lề đương rất ô nhiễm. Mỗi lần ra đường phải trong trước trong sau vì sợ những xe chở vật liệu xe dựng phóng như bay, không chỉ tôi mà mọi người sinh sống trên tuyến đường này hết sức bất an”.

Ông B. ở xã Vĩnh Tuy bức xúc cho biết: Trên tuyến đường quốc lộ 9B đoạn đi qua xã có chợ Vĩnh Tuy và khu dân cư nằm sát bên 2 cạnh đường, nên lưu lượng người dân tập trung ra vào mua bán trong chợ và trên đường rất đông. Việc các xe tải phóng nhanh, vượt ẩu dẫn đến nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông là rất cao. Trước thực trạng nêu trên, người dân sinh sống hai bên tuyến đường hết sức lo lắng và đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền các cấp.

Tuy nhiên, tình trạng xe quá khổ, quá tải phóng nhanh, vượt ẩu vẫn cứ tiếp diễn làm người dân nơi đây rất bức xúc. Một câu hỏi được người dân đặt ra đó là: Tình trạng đáng báo động như trên diễn ra trong một thời gian dài, nhưng tại sao các lực lượng chức năng lại không quyết liệt vào cuộc xử lý triệt để đem lại an toàn cho người dân nơi đây. Phải chăng đã có một trở ngại nào đó tác động khiến lực lượng chức năng khó giải quyết nên tình trạng trên cứ diễn ra (!?).

Theo thông tin của chúng tôi, trước thực trạng nêu trên lãnh đạo chính quyền địa phương đã nhiều lần phản ánh tại các cuộc tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND tỉnh và Sở Giao thông vận tải đã cho nhiều đoàn về kiểm tra tình hình (lần gần nhất là vào đầu năm 2019) nhưng tình trạng xe quá khổ, quá tải, đường lún, các đường vuốt dân sinh bị nứt gãy vẫn còn tồn tại khiến nguy cơ mất an toàn giao thông là rất lớn.

Đề nghị các ngành liên quan nhanh chóng vào cuộc xử lý các vấn đề đang tồn tại trên tuyến quốc lộ 9B để người dân an tâm sinh sống.

Một số hình ảnh mà chúng tôi ghi nhận trên tuyến đường này:

a
Các xe tải lớn khi lưu thông trên tuyến đường này dường như đã chiếm hết đường đi của các phương tiện giao thông khác.
a
Cầu Nương Hai có biển báo “cấm xe tải, xe đầu kéo và xe tải kéo rơ móc từ 15-24-33T’’, nhưng hàng ngày phải "gồng mình" cõng hàng trăm lượt xe có tải trọng từ 20 đến 40 tấn qua lại.
a
Những chiếc xe tải phóng nhanh đã gây ra bụi mù mịt tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông.

Nhóm P.V Bạn đọc

,