.

Chính quyền dung túng cho tình trạng khai thác đất trái phép?

.
08:27, Chủ Nhật, 16/06/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Thời gian qua, bạn đọc liên tục phản ánh việc nhiều quả đồi trên địa bàn xã Vạn Ninh (huyện Quảng Ninh) bị những chiếc máy ngoạm múc đất loại lớn "xẻ thịt" để hàng đoàn xe tải vào chở đất đồi đem bán cho các công trình lớn trên địa bàn bất chấp "lệnh cấm" của UBND huyện Quảng Ninh. Bước đầu, chúng tôi đã vào cuộc xác minh sự việc tại khu vực đồi Xà Cạ thuộc thôn Phúc Sơn, xã Vạn Ninh.

Qua tìm hiểu được biết, tháng 7-2016, UBND huyện Quảng Ninh có quyết định cho phép hộ ông Ngô Minh Trúc và bà Nguyễn Thị Sở thực hiện phương án cải tạo, san lấp mặt bằng hạ độ cao để trồng rừng sản xuất có tận thu đất tại đồi Xà Cạ thuộc thôn Phúc Sơn, xã Vạn Ninh (thửa đất số 215, tờ bản đồ số 36).

Tuy nhiên, sau nhiều phản ánh của cử tri về việc hộ gia đình ông Trúc, bà Sở và đơn vị thực hiện việc cải tạo là Công ty TNHH thương mại và xây dựng Trường Đạt không thực hiện khai thác đất san lấp mà khai thác đất để chở đi bán không đúng cam kết tại phương án cải tạo được phê duyệt, UBND huyện đã lập đoàn kiểm tra. Qua kiểm tra, đoàn kiểm tra kết luận phản ánh của cử tri là đúng và ngày 8-11-2018, UBND huyện Quảng Ninh ra thông báo tạm dừng cải tạo, san lấp mặt bằng hạ độ cao và khai thác đất tại đây đối với hộ ông Trúc, bà Sở.

Có mặt tại hiện trường khu vực đồi Xà Cạ thuộc thôn Phúc Sơn, xã Vạn Ninh chúng tôi chứng kiến hàng chục chiếc xe tải loại lớn nối đuôi nhau vào lấy đất và thường trực tại đây luôn có 2 đến 3 máy xúc loại lớn liên tục hoạt động, trong tiếng gầm rú của xe, máy là bụi phủ cả 1 vùng rộng lớn. Điều khó hiểu là trong nhiều ngày chúng tôi có mặt tại đây ghi hình và có thông tin cho phía UBND xã Vạn Ninh và Phòng Tài nguyên-Môi trường nhưng mọi hoạt động khai thác đất trái phép tại đây vẫn diễn ra bình thường?

Điều đáng nói, tại lô đất này có cột điện cao thế số 76 trên tuyến 220Kv Bắc-Nam mới thi công cuối năm 2018, có nguy cơ bật gốc vì máy đào đất gây mất an toàn cho cột và tuyến điện cao thế.

Ông Đoàn Kim Xuyên, Trưởng thôn Áng Sơn, xã Vạn Ninh bức xúc cho biết: "Tui là đại biểu HĐND mà việc quản lý cho hay cấm khai thác đất trên địa bàn đều không được biết, như rứa là thiếu dân chủ. Hơn 6 tháng qua xe máy trọng tải lớn vô mỏ xúc đất rầm rầm cả ngày lẫn đêm, xóm làng bụi phủ, bà con chịu không nổi"!

Việc khai thác đất trái phép diễn ra trong thời gian dài và công khai khiến người dân không khỏi đặt ra câu hỏi: Có hay không việc buông lỏng quản lý để cá nhân và doanh nghiệp khai thác trái phép hàng nghìn m3 tài nguyên đất nhằm trục lợi cá nhân, trong khi nhà nước bị thất thu thuế? Chúng tôi sẽ tiếp tục xác minh và thông tin đến bạn đọc vụ việc này.

Một số hình ảnh mà chúng tôi ghi lại tại hiện trường:

a
Từng đoàn xe tải vào chờ lấy đất và chở đất đi giữa ban ngày.
a
Ở đây luôn thường trực 2 đến 3 máy múc đất loại lớn.
a
Đặc biệt luôn có một máy ngoạm đất chuyên thực hiện việc đập đá.
a
Việc khai thác đất sát chân cột điện cao thế số 76 tuyến 220Kv Bắc-Nam tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn lưới điện.
a
Ước chừng đã có hàng nghìn m3 đất đã bị khai thác trái phép.

Bùi Thành và Nhóm P.V Bạn đọc

,