.

Vụ "cướp hồ sơ dự thầu": Cần sớm có kết luận điều tra !

.
14:22, Thứ Tư, 24/04/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Trong khi vụ "cướp hồ sơ dự thầu " xảy ra tại trụ sở Ban quản lý dự án môi trường và biến đổi khí hậu TP. Đồng Hới (viết tắt là BQLDA) đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ, thì các bên liên quan trong vụ việc tiếp tục đưa ra những ý kiến trái chiều. Hiện, dư luận rất mong chờ câu trả lời từ phía cơ quan điều tra!
 
Vụ việc nói trên xảy ra đến nay đã gần 1,5 tháng. Trong khi cơ quan chức năng tiếp tục điều tra làm rõ, nhưng dư luận xung quanh vụ việc này vẫn chưa dừng lại. Trước đó, theo thông tin phản ánh của Công ty CP 471 (trụ sở ở TP. Vinh, tỉnh Nghệ An), vụ việc xảy ra vào sáng 8-3, thời điểm BQLDA tổ chức đóng, mở thầu 3 gói thầu của dự án “Phát triển môi trường, hạ tầng đô thị để ứng phó với biến đổi khí hậu TP. Đồng Hới” (gọi tắt là dự án).
 
Khoảng 7 giờ sáng, thời gian mở gói thầu thứ nhất (gói DH/W5) vào lúc 8 giờ (gói thứ 2 mở vào lúc 10 giờ và gói thứ 3 mở vào lúc 14 giờ), cán bộ của Công ty CP 471 mang hồ sơ đến trụ sở BQLDA để nộp hồ sơ dự thầu.
 
Trong lúc đang làm thủ tục nộp hồ sơ dự thầu tại Phòng Hành chính-Tổng hợp (khoảng 7 giờ 30 phút), thì có một số người đàn ông vào khống chế, cướp hồ sơ dự thầu, khiến cho toàn bộ hồ sơ dự thầu gói DH/W5 bị mất nên Công ty này không được tham gia lễ mở thầu. Sau đó, Công ty đã đơn trình báo sự việc gửi đến cơ quan chức năng tỉnh và Ngân hàng phát triển châu Á tại Việt Nam (đơn vị tài trợ dự án).
Thùng hồ sơ được cho là của Công ty 471 bị ném vào trụ sở BQL dự án sau khi bị “cướp”
Thùng hồ sơ được cho là của Công ty 471 bị ném vào trụ sở BQL dự án sau khi bị “cướp”.
Ngay sau khi vụ việc được nhiều báo chí phản ánh, ngày 9-3, Văn phòng Tỉnh ủy có Công văn số 1504-CV/VPTU truyền đạt ý kiến của chỉ đạo của đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh giao UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương kiểm tra, xác minh, làm rõ vụ việc báo nêu và xử lý theo đúng quy định pháp luật, báo cáo Thường trực Tỉnh ủy trước ngày 15-3.
 
Trong khi sự việc đang được cơ quan chức năng điều tra, xác minh, thì các đơn vị tham gia dự thầu gói thầu nói trên liên tiếp công khai lên công luận nhiều tình tiết mới. Cụ thể, Công ty CP 471 đã gửi đơn tố cáo đích danh nhà thầu thực hiện vụ cướp hồ sơ dự thầu đến cơ quan chức năng.
 
Người bị tố cáo là ông Đ.H.Th., Giám đốc Công ty TNHH xây dựng T.A, có trụ sở ở Quảng Bình (một trong những nhà thầu nộp hồ sơ để đấu thầu gói DH/W5) là người đã đe dọa, không chế cán bộ của Công ty này để những đối tượng khác cướp thùng hồ sơ.
 
Liên quan đến vụ việc, Công ty TNHH thương mại và xây dựng M.N. (TP. Đồng Hới) cũng có đơn gửi cơ quan chức năng về việc có thông tin bị vu khống có liên quan đến vụ “cướp hồ sơ dự thầu”, làm mất uy tín, danh dự và gây thiệt hại lớn trong kinh doanh. Theo lãnh đạo của Công ty này, ngày dự án tổ chức đóng, mở thầu, Công ty mang hồ sơ để tham gia đấu gói DH/W5. Tuy nhiên, do thấy nhiều Công ty lớn có năng lực tham gia đấu thầu nên lãnh đạo Công ty quyết định không tham gia nộp hồ sơ đấu thầu và khiêng thùng hồ sơ về. Trên báo chí, lãnh đạo Công ty này khẳng định không liên quan đến vụ “cướp hồ sơ dự thầu” nói trên.
 
Trong một diễn biến khác, tại cuộc làm việc giữa BQLDA và nhà thầu phản ánh bị “cướp hồ sơ dự thầu” vào ngày 15-3, ông Trương Tấn Lâm, Phó giám đốc BQLDA xác nhận thấy có 2 đối tượng xách thùng tôn chạy ra khỏi cổng đơn vị và quăng lên xe bán tải chở đi. Còn hầu hết các cán bộ khác của Ban đều cho rằng có sự lộn xộn, mất trật tự tại hành lang Phòng Hành chính-Tổng hợp, chứ không trực tiếp chứng kiến sự việc “cướp hồ sơ dự thầu”. Để bảo đảm đầu thầu công bằng, minh bạch, hiện kết quả đấu thầu gói thầu DH/W5 đã bị hủy và gói thầu này sẽ tổ chức đấu thầu qua mạng.
 
Vậy, bản chất thực sự của vụ việc là như thế nào? Và, có hay không sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các đơn vị tham gia dự thầu nên bất chấp các quy định của pháp luật? Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần nhanh chóng điều tra, xác minh làm rõ. 
Ông Nguyễn Xuân Sanh, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh cho biết, hiện tại, cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra, xác minh vụ việc dưới dạng tin báo, tố giác tội phạm. Còn về các đơn tố cáo của các đơn vị liên quan, đó chỉ là nguồn thông tin để cơ quan chức năng tiếp tục xác minh, điều tra.
 
Trả lời câu hỏi, liệu quá trình điều tra có bị chậm trễ, trong khi đây là vụ việc gây xôn xao và được dư luận xã hội quan tâm? Ông Nguyễn Xuân Sanh cho biết, theo quy định thời hạn giải quyết tin báo, tố giác tội phạm là 20 ngày. Do đây là vụ việc phức tạp nên phải gia hạn thêm 2 tháng để tiếp tục điều tra.
 
Sau khi nhận được tin báo, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đã đề nghị cơ quan điều tra Công an tỉnh phân công điều tra viên thụ lý đơn tố giác tội phạm và làm rõ những nội dung liên quan để xử lý theo luật định.

Nhóm P.V Bạn đọc

 
 
 
 
 
,