.
Về đơn của người dân ở xã Kim Thủy (Lệ Thủy):

Chủ tịch UBND xã khẳng định UBND xã thực hiện đúng quy định!

.
07:25, Thứ Hai, 22/04/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Vừa qua, Báo Quảng Bình nhận được đơn của người dân ở xã Kim Thủy (Lệ Thủy) phản ánh, lãnh đạo UBND xã Kim Thủy và cán bộ của UBND xã này lợi dụng chức vụ quyền hạn thực hiện một số việc không đúng quy định của pháp luật. Để làm rõ những nội dung phản ánh của người dân, chúng tôi đã có cuộc làm việc với ông Hồ Văn Tuyên, Chủ tịch và ông Nguyễn Văn Đạt, cán bộ địa chính UBND xã Kim Thủy.

Một điểm thu mua keo tràm trên địa bàn xã Kim Thủy theo người dân phản ánh là có dấu hiệu vi phạm.
Một điểm thu mua keo tràm trên địa bàn xã Kim Thủy theo người dân phản ánh là có dấu hiệu vi phạm.

Về nội dung phản ánh UBND xã lấy danh nghĩa HĐND xã từ năm 2014 đến nay tự đặt mức thu phí rừng trồng khi khai thác 500.000đ/ha trái với quy định tại Quyết định số 38/2016/QĐ-TTg, ngày 14-9-2016 của Thủ tướng Chính phủ chỉ thu với mức 360.000đ (80kg thóc) và hiện Quyết định 38/2016/QĐ-TTg đã bãi bỏ nhưng xã vẫn thực hiện, ông Tuyên trả lời: Thực hiện Nghị quyết HĐND xã năm 2017 nên UBND xã đã triển khai thu phí rừng trồng trên địa bàn xã theo mức 500.000đ/ha đối với một chu kỳ khai thác.

Năm 2018, UBND xã triển khai Nghị quyết số 11/NQ-HĐND của HĐND xã tại kỳ họp thứ 7 khóa XX thực hiện thu phí hàng năm không áp dụng thu phí theo chu kỳ. UBND xã căn cứ quy định tại Điều 1 và điểm c, khoản 1, Điều 3 của Quyết định số 145/1998/QĐ-TTg, ngày 15-8-1998 của Thủ tướng Chính phủ quy định về chính sách quản lý và sử dụng rừng trồng bằng nguồn tài trợ của Chương trình lương thực thế giới; Quyết định số 38/2016/QĐ-TTg, ngày 14-9-2016 của Thủ tướng Chính phủ quy định về chính sách bảo vệ, phát triển rừng và đầu tư hỗ trợ kết cấu hạ tầng, giao nhiệm vụ công ích đối với các công ty nông, lâm nghiệp do Thủ tướng Chính phủ ban hành; quy định về quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân và cộng đồng khi trồng rừng sản xuất.

Theo đó, về nghĩa vụ của công nhân khi khai thác sản phẩm rừng trồng, chủ rừng phải nộp cho quỷ bảo vệ và phát triển rừng của xã và quỷ phát triển rừng của thôn, bản với số tiền tương đương 80kg thóc/ha/chu kỳ rừng trồng. Nếu là chủ rừng trồng sản xuất có hộ khẩu thường trú tại xã Kim Thủy thì nộp 80.000đ/năm/ha.

Hiện Quyết định số 38/2016/QĐ-TTg đang còn hiệu lực và đang được thực hiện trên toàn địa bàn huyện Lệ Thủy. Sau cơ bão số 10 năm 2017, UBND xã đã miễn thu phí đối với các hộ có thiệt hại tận thu và khai thác trên toàn địa bàn xã.

Về nội dung UBND xã tiếp tay cho doanh nghiệp, hộ dân san lấp mặt bằng để làm điểm thu mua gỗ trồng và khai thác đất san lấp trái phép. Vấn đề này, ông Tuyên trả lời: Hiện trên địa bàn xã có 3 vị trí san lấp đất để lắp đặt trạm thu mua keo tràm gồm: Công ty An Phước đã có đầy đủ hồ sơ giấy phép theo quy định.

Hộ ông Đặng Văn Thanh, UBND xã đã tiến hành kiểm tra lập biên bản vi phạm hành chính và đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 4 triệu đồng. Hộ ông Nguyễn Văn Lương san ủi mặt bằng trên đất ở nông thôn và vườn liền kề (trồng cây lâu năm), UBND xã đã tiến hành nhắc nhở ban đầu và lập biên bản vi phạm hành chính, ra quyết định xử phạt số tiền 3 triệu đồng. Cả hai trường hợp vi phạm trên UBND xã đã có báo cáo gửi UBND huyện.

Qua kiểm tra có các trường hợp san lấp đất trong phạm vi lô đất để sử dụng với mục đích hộ gia đình, nhưng chưa có vi phạm nên xã chỉ nhắc nhở hộ gia đình thực hiện đúng quy định của pháp luật. Bởi họ chỉ xây dựng trong phạm vi 400m2 đất ở, chưa lắp đặt máy và chưa đổ keo tràm thu mua. Hiện trên địa bàn qua kiểm tra cũng chưa phát hiện trường hợp nào san ủi mặt bằng làm nhà, vườn, điểm kinh doanh có tận thu đất trái phép.

Đối với nội dung xà xẻo và không công khai minh bạch số lượng, mức hỗ trợ tiền cứu trợ cho dân sau cơn bão số 10 năm 2017. Ông Tuyên trả lời: Cơn bão số 10 năm 2017 đã gây ra nhiều thiệt hại cho sản xuất, nhất là đối với sản xuất rừng nguyên liệu.

Sau bão, UBND xã đã chỉ đạo cán bộ xã phối hợp với các thôn, bản để nắm bắt và kiểm tra tình hình thiệt hại, thu thập, thống kê kết quả thiệt hại gửi lên UBND xã. UBND xã đã chỉ đạo Ban phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn xã phối hợp với các thôn bản, người dân để kiểm tra, kiểm đếm, thống kê thiệt hại mà các thôn bản báo cáo lên.

Qua kiểm tra, Hội đồng kiểm tra nhận thấy thiệt hại do bão số 10 gây ra như người dân phản ánh là phù hợp thực tế. Cụ thể, diện tích rừng nguyên liệu bị thiệt hại là 1.756,2ha (trong đó thiệt hại trên 70% là 153,44ha); diện tích cây lâu năm và cây công nghiệp bị thiệt hại 73ha (thiệt hại trên 70% là 7,3ha); tổng số gia súc bị chết 8 con và tổng đàn gia cầm bị chết 3.756 con.

Ngày 26-4-2018, UBND huyện Lệ Thủy ban hành Quyết định số 1640/QĐ-UBND về việc phân khai kinh phí hỗ trợ khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do bão số 10 năm 2017 để hỗ trợ người dân bị thiệt hại khôi phục sản xuất.

Ông Hồ Văn Tuyên (bên trái ảnh) và ông Nguyễn Văn Đạt tại buổi làm việc với phóng viên Báo Quảng Bình.
Ông Hồ Văn Tuyên (bên trái ảnh) và ông Nguyễn Văn Đạt tại buổi làm việc với phóng viên Báo Quảng Bình.

Ban Thường vụ Đảng ủy xã đã họp và chỉ đạo UBND xã, các tổ chức, đoàn thể, thôn bản lập phương án hỗ trợ theo quy định tại Nghị định số 02/2017/NĐ-CP, ngày 9-1-2017 của Chính phủ về cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp khôi phục vùng bị thiên tai, dịch bệnh.

Theo đó, UBND xã Kim Thủy tổ chức buổi làm việc với các ban, ngành, thôn bản để bàn và thống nhất phương án hỗ trợ sau bão cho người dân. Lập danh sách công khai những hộ dân bị thiệt hại thuộc diện được hỗ trợ và sau 15 ngày công khai không có khiếu nại, khiếu kiện thì giao cho cán bộ địa chính-nông nghiệp phối hợp với kế toán, thủy quỹ và các trưởng thôn bản tổ chức cấp phát, giải ngân nguồn vốn đúng đối tượng, đúng định mức.

Không có việc cán bộ xã bắt dân trích phần trăm tiền hỗ trợ cho người dân. Tất cả những trình tự, thủ tục liên quan đều có hồ sơ thanh quyết toán đầy đủ còn lưu tại UBND xã.

Liên quan đến nội dung người dân phản ánh nói trên, được biết, Huyện ủy Lệ Thủy cũng đã giao cho Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy tiến hành xác minh. Về các nội dung người dân phản ánh nói trên và một số nội dung tố cáo khác chúng tôi sẽ tiếp tục xác minh làm rõ thêm.

Nhóm P.V Bạn đọc

,