.

Quảng Ninh: Dân bức xúc vì xe quá tải cày nát đường và gây ô nhiễm môi trường

.
11:59, Thứ Bảy, 06/04/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Trong tuần qua, Báo Quảng Bình nhận được nhiều ý kiến của người dân bức xúc phản ánh về tình trạng xe ô tô chở quá trọng tải cày nát đường dân sinh và gây ô nhiễm môi trường sống của người dân ở các xã An Ninh và Trường Xuân (Quảng Ninh).

Từ phản ánh của người dân phóng viên đã vào cuộc xác minh. Theo đó, từ hơn 2 năm trước, cầu Rào Đá thuộc xã Trường Xuân bị xuống cấp nghiêm trọng và cơ quan chức năng đã có quyết định cấm xe tải lưu hành qua cây cầu này.

Từ đó, con đường nối từ nhánh đông đường Hồ Chí Minh bắt đầu từ thôn Kim Nại (xã An Ninh) trở thành tuyến đường "độc đạo" nối với xã miền núi Trường Xuân khi mà các xe tải vận chuyển vật liệu xây dựng từ 5 mỏ đá trên địa bàn xã Trường Xuân về xuôi chỉ có thể đi trên tuyến đường này.

Có mặt tại tuyến đường này, chúng tôi chứng kiến hàng đoàn xe tải nối đuôi nhau chở các loại đá vật liệu xây dựng từ các mỏ đá ở xã Trường Xuân xuôi về đồng bằng. Để hạn chế các xe tải phóng nhanh, vượt ẩu gây mất an toàn giao thông và gây bụi lớn người dân đã bỏ nhiều tảng đá ở trên mặt đường. Tuy nhiên, nhiều xe tải vẫn chạy với tốc độ cao gây bụi mù mịt.

Bà Trần Thị Son, ở thôn Kim Nại không khỏi bức xúc cho biết: 2 năm ni nhà tui sinh hoạt như thời chiến tranh. Chỉ sau 10 giờ đêm đến 5 giờ sáng là thực sự bình an. Cả ngày, hàng trăm xe tải lớn chở đá chạy ầm ầm tung bụi mù mịt và phủ kín mọi thứ. Nhà lợp tôn màu xanh bị bụi phủ thành màu trắng xóa!.

Cùng cảnh ngộ do nhà áp mặt tiền đường ở thôn Kim Nại, bà Ngô Thị Luật bức xúc cho hay: Nhiều buổi lãnh đạo cấp trên về tiếp xúc cử tri, cả xóm nêu ý kiến, rồi Chủ tịch xã lên chứng kiến thực tế, rồi mọi chuyện lãng quên. Tui hơn 60 tuổi rồi, răng cũng chịu được, chỉ tội cho đàn cháu nội, ngoại đang tuổi học mầm non hàng ngày phải hít thở bụi bẩn. Xe lớn chở đá đầy ắp mà đường hỏng làm đá vương vãi dọc đường. Dù trời nắng nóng nhưng nhà phải đóng kín cửa, bụi kiểu ni e ngồi trong nhà phải đeo khẩu trang!.

Cùng chung ý kiến với người dân ở xã An Ninh, người dân sinh sống dọc hai bên tuyến đường ở xã Trường Xuân cũng không khỏi bước xúc trước tình trạng này.

Qua theo dõi, chúng tôi nhận thấy cứ vài chục phút là có một đoàn xe tải chở đá xuất phát từ các mỏ đá ở xã Trường Xuân nuối đuôi nhau về xuôi. Đáng nói là các xe này thường chạy với tốc độ cao nên đã gây ra cảnh bụi mù trời, cùng đó xe có trọng tải lớn đã làm rung chuyển cả mặt đất, nhà cửa cửa người dân sinh sống hai bên đường.

Mặc dù, đầu tuyến đường từ đường Hồ Chí Minh nhánh đông đi lên xã Trường Xuân có gắn biển tải trọng trên trục xe cho phép 7 tấn. Tuy nhiên, theo lời một lái xe trong nghề cho biết đa phần các xe tải đều chở hàng có trọng tải  từ 10-20 tấn, thậm chí có nhiều xe chở hàng ước lượng trọng tải phải lên đến 30 tấn.

Người dân nơi đây cho biết, ngoài việc phải "gánh" hàng đoàn xe tải chở vật liệu xây dựng, con đường này còn phải "cõng" những đoàn xe chở gỗ rừng trồng thu hoạch quá tải trọng cho phép từ phía tây xã An Ninh và trên địa bàn xã miền núi xã Trường Xuân.

Qua phản ánh của người dân và thực tế nói trên, đề nghị các lực lượng chức năng vào cuộc tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các phương tiện vi phạm.

Một số hình ảnh phóng viên ghi được tại tuyến đường nói trên:

a
Để hạn chế các xe tải phóng nhanh, vượt ẩu gây mất an toàn giao thông và gây bụi lớn người dân đã bỏ nhiều tảng đá ở trên mặt đường.
a
Nhiều xe tải chở hàng có trọng tải ước lên đến 20 tấn trong khi đường có gắn biển  tải  trọng trên trục xe cho phép 7 tấn.
a
Những chiếc xe tải này không những phóng nhanh gây bụi mù mịt mà còn chở hàng với trọng tải có thể lên đến 30 tấn.
a
Những chiếc xe tải lưu thông tạo khói bụi mù mịt, gây ô nhiễm môi trường.
a
Chiếc xe tải phóng nhanh gây bụi mù mịt.
a
Mặc dù đã có lệnh cấm xe tải chở hàng đi qua cầu Rào Đá, tuy nhiên nhiều phương tiện vẫn ngang nhiên chạy qua cây cầu này.
a
Bụi do xe tải gây ra phủ kín trên lá cây dọc hai bên tuyến đường.

Bùi Thành và nhóm P.V

,