.
Việc quy chủ sai và được cấp "sổ đỏ" để nhận tiền đền bù ở Kiến Giang (Lệ Thủy):

Cần điều tra làm rõ hành vi cố ý làm trái nhằm chiếm đoạt tài sản

.
09:16, Thứ Sáu, 29/03/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Vừa qua, Báo Quảng Bình nhận đơn của người dân tổ dân phố Thượng Giang, thị trấn Kiến Giang (Lệ Thủy) phản ánh việc cán bộ của Ban quản lý HTX DVNN Thượng Giang và UBND thị trấn Kiến Giang lợi dụng chức vụ, quyền hạn để cố ý làm trái, có động cơ vụ lợi trong việc xác nhận quy chủ sai nhiều trường hợp, đã được UBND huyện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) và nhận tiền đền bù không đúng quy định của pháp luật số tiền hàng trăm triệu đồng. Qua xác minh cho thấy, phản ánh của người dân là có cơ sở.

Theo phản ánh của người dân tổ dân phố Thượng Giang, thị trấn Kiến Giang, thực hiện quyết định của UBND tỉnh về việc phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Siêu thị Hiệp Hợp của Công ty TNHH Thương mại Hiệp Hợp, UBND huyện Lệ Thủy đã có Thông báo số 1764/TB-UBND, ngày 13-8-2018 thông báo thực hiện thủ tục cấp GCNQSDĐ cho các hộ gia đình, cá nhân trong phạm vi thực hiện dự án.

Khu vực đất thực hiện Dự án Siêu thị thương mại Hiệp Hợp- nơi phát hiện có sai phạm trong việc quy chủ và đã cấp GCNQSDĐ không đúng quy định cho nhiều trường hợp để được nhận tiền đền bù.
Khu vực đất thực hiện Dự án Siêu thị thương mại Hiệp Hợp- nơi phát hiện có sai phạm trong việc quy chủ và đã cấp GCNQSDĐ không đúng quy định cho nhiều trường hợp để được nhận tiền đền bù.

Thực hiện thông báo này, cán bộ của Ban quản lý HTX DVNN Thượng Giang và UBND thị trấn Kiến Giang đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình để cố ý làm trái, có động cơ vụ lợi (biểu hiện lấy tiền theo lợi ích nhóm) khi lập hồ sơ và quy chủ sai quy định 5 trường hợp để đề nghị và đã được UBND huyện cấp GCNQSDĐ vào ngày 16-8-2018.

Thực tế, 5 trường hợp này đều là những người trong Ban quản trị HTX DVNN Thượng Giang và họ đều không hề có đất ruộng, nhưng đã được cấp GCNQSDĐ và nhận được số tiền đền bù khoảng 300 triệu đồng. 5 trường hợp này gồm: Hoàng Đình Kỳ, Phó Chủ nhiệm HTX; Hoàng Đình Vân, Thanh tra HTX; Hoàng Tấn Thược, Đội trưởng Đội 2 và Hoàng Đình Chóng, Đội trưởng Đội 1.

Sự việc trên sau đó bị người dân phát hiện và tố giác trong cuộc họp tổng kết công tác dân phố năm 2018 vào ngày 4-3-2019. Cùng với đó, người dân đã có kiến nghị đề nghị dừng việc cấp đất cho Công ty TNHH Thương mại Hiệp Hợp vì có nhiều biểu hiện vi phạm pháp luật trong việc thực hiện dự án. Người dân đã kiến nghị các cơ quan bảo vệ pháp luật trên địa bàn huyện Lệ Thủy vào cuộc điều tra làm rõ…

Phóng viên Báo Quảng Bình đã có cuộc làm việc với UBND huyện Lệ Thủy về sự việc này. Tại cuộc làm việc, ông Lê Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND và bà Trần Thị Ngọc Trâm, Trưởng phòng TN-MT huyện Lệ Thủy cho biết, sự việc này cũng đã nghe dư luận phản ánh, còn phía UBND huyện chưa hề nhận được đơn thư của người dân.

Tuy nhiên, mới đây UBND huyện nhận được Tờ trình số 15/TTr-UBND, ngày 7-3-2019 của Chủ tịch UBND thị trấn Kiến Giang, ông Nguyễn Thanh Đức ký đề nghị thu hồi GCNQSDĐ nông nghiệp liên quan đến việc thực hiện Dự án Siêu thị thương mại Hiệp Hợp của Công ty TNHH Thương mại Hiệp Hợp.

Theo nội dung tờ trình này, qua phản ánh của cử tri, UBND thị trấn Kiến Giang đã tiến hành làm việc với HTX DVNN Thượng Giang. Qua rà soát lại các trường hợp có đất trong phạm vi dự án, đã phát hiện có sai sót 4 trường hợp quy chủ sai (không được chia ruộng tại vùng thực hiện dự án nhưng vẫn có tên) và đã được cấp GCNQSDĐ.

Cụ thể là các trường hợp: Hộ ông Hoàng Đình Kỳ với diện tích 351,5m2; Hoàng Đình Vân với diện tích 277,4m2; Hoàng Tấn Thược với diện tích 282,4m2 và hộ  Hoàng Đình Chóng với diện tích 170,8m2. Trên cơ sở phát hiện việc quy chủ sai này, UBND thị trấn Kiến Giang đã đề nghị UBND huyện Lệ Thủy, Phòng TN-MT xem xét thu hồi và hủy GCNQSDĐ đối với 4 hộ gia đình này.

Theo ông Sơn và bà Trâm, để xảy ra việc quy chủ sai và dẫn đến việc UBND huyện cấp GCNQSDĐ không đúng quy định các trường hợp này, trách nhiệm chính trước hết thuộc về phía UBND thị trấn Kiến Giang (theo quy định, chính quyền địa phương nơi có đất có trách nhiệm xác nhận và công nhận việc quy chủ). Quan điểm của huyện là sai thì phải sửa, cấp sai thì phải thu hồi và xử lý nghiêm trách nhiệm của người để xảy ra sai phạm…

Đơn của người dân tổ dân phố Thượng Giang, thị trấn Kiến Giang gửi cho Báo Quảng Bình.
Đơn của người dân tổ dân phố Thượng Giang, thị trấn Kiến Giang gửi cho Báo Quảng Bình.

Cũng theo ông Sơn và bà Trâm, sau khi nhận được tờ trình nói trên của UBND thị trấn Kiến Giang, UBND huyện đã chỉ đạo và các phòng chuyên môn liên quan của UBND huyện đã họp để tham mưu cho UBND huyện trong việc giải quyết vụ việc này.

Qua vụ việc trên, người dân đề nghị các cơ quan bảo vệ pháp luật cần vào cuộc để xác minh, điều tra làm rõ dấu hiệu của hành vi cố ý làm trái nhằm chiếm đoạt tài sản (tiền đền bù) khi thực hiện dự án Siệu thị thương mại Hiệp Hợp.

Liên quan đến việc thực hiện Dự án Siêu thị thương mại Hiệp Hợp của Công ty TNHH Thương mại Hiệp Hợp tại thị trấn Kiến Giang, trong quá trình tiếp xúc với người dân để xác minh về nội dung đơn nói trên chúng tôi cũng nhận được nhiều nội dung phản ánh, tố cáo khác của người dân.

Trong đó có một số nội dung theo người dân cho biết, họ đã có đơn gửi cho một số cơ quan bảo vệ pháp luật cấp tỉnh. Báo Quảng Bình sẽ tiếp tục xác minh, điều tra và thông tin đến bạn đọc vụ việc này.

Bùi Thành và nhóm P.V

,