.

Chốt phương án giải quyết khiếu nại của 10 hộ tiểu thương chợ Tréo

.
15:58, Thứ Bảy, 30/03/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Chiều 29-3, UBND tỉnh tổ chức buổi đối thoại giữa 10 hộ dân có ki ốt kinh doanh tại chợ Tréo, thị trấn Kiến Giang (huyện Lệ Thủy). Đồng chí Lê Minh Ngân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi đối thoại. Tham dự có lãnh đạo UBND huyện Lệ Thủy và các sở, ban, ngành liên quan. 
 Đồng chí Lê Minh Ngân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi đối thoại.
Đồng chí Lê Minh Ngân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi đối thoại.
Đây là vụ việc khiếu nại tồn đọng kéo dài suốt hơn 20 năm qua, nhưng giữa chính quyền địa phương và các hộ kinh doanh chưa có phương án giải quyết dứt điểm. Được biết, năm 1992, Công ty ngoại thương huyện Lệ Thủy xây dựng 12 ki ốt đối diện chợ Tréo để bán đấu giá cho 12 hộ dân, với mục đích sở hữu kinh doanh lâu dài và được UBND huyện Lệ Thủy lúc đó chấp nhận.
 
Năm 1998, UBND huyện Lệ Thủy có chủ trương thu hồi các ki ốt của các hộ dân, nhằm di dời và giải phóng mặt bằng để mở rộng chợ Tréo. Theo đó, chợ Tréo mới được chia thành 2 khu: khu A và khu B. Khu A là khu đình chợ, còn khu B (trong đó có 12 ki ốt) là các công trình phụ trợ (chủ yếu khuôn viên cây xanh).
 
Mặc dù, UBND huyện Lệ Thủy đã đề xuất nhiều phương án để thu hồi nhưng không được các hộ tiểu thương chấp nhận với lý do, vị trí ki ốt mới không thuận tiện cho kinh doanh; giá đền bù chưa hợp lý... 
Các hộ tiểu thương nêu nguyện vọng, vị trí kinh doanh mới phải tương đương với vị trí cũ, để thuận lợi cho việc kinh doanh, buôn bán...
Các hộ tiểu thương nêu nguyện vọng, vị trí kinh doanh mới phải tương đương với vị trí cũ, để thuận lợi cho việc kinh doanh, buôn bán.
Tại buổi đối thoại ông Trần Xuân Cầm, Phó chánh Thanh tra tỉnh, Trưởng đoàn xác minh liên ngành trình bày kết quả xác minh đơn khiếu nại của 12 hộ gia đình có ki ốt kinh doanh tại khu B chợ Tréo (trong đó có 2 hộ không đủ điều kiện thụ lý giải quyết khiếu nại lần 2).
 
Theo đó, các hộ dân khiếu nại các nội dung, như: giá bồi thường về đất, tài sản trên đất và các chính sách hỗ trợ khi thu hồi chưa hợp lý, thấp hơn nhiều so với giá thực tế của thị trường; việc xác định thời điểm sử dụng đất đối với phần diện tích đất cơi nới (8,23m2/hộ) không đúng; vị trí mới bố trí cho các hộ dân kinh doanh chưa hợp lý.
 
Căn cứ vào các hồ sơ tài liệu liên quan, Đoàn xác minh liên ngành khẳng định hầu hết các nội dung khiếu nại nói trên đều là khiếu nại sai. Tuy nhiên, các tiểu thương đều không đồng ý với kết quả báo cáo xác minh của Đoàn xác minh liên ngành.
 
Các hộ tiểu thương đề nghị UBND huyện Lệ Thủy phải xem xét lại mức bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng phù hợp với thực tế; nếu thực hiện việc bồi thường bằng đất thì vị trí đất mới phải tương đương với vị trí cũ để thuận lợi cho việc kinh doanh, buôn bán. 
Đồng chí Lê Văn Bảo, Bí thư Huyện ủy chốt phương án giải quyết vụ việc và được sự đồng thuận cao của các hộ tiểu thương.
Đồng chí Lê Văn Bảo, Bí thư Huyện ủy nêu phương án giải quyết vụ việc và được sự đồng thuận cao của các hộ tiểu thương.
Trên cơ sở các ý kiến, để giải quyết thỏa đáng các nguyện vọng của người dân, đồng chí Lê Minh Ngân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu UBND huyện Lệ Thủy, các ngành liên quan tiếp thu, xem xét giải quyết vụ việc trên tinh thần tuân thủ đúng các quy định của pháp luật và cần “đặt mình vào lợi ích của bà con”.
 
Đồng chí đề nghị UBND huyện Lệ Thủy xem xét điều chỉnh lại một số bất hợp lý trong quy hoạch; định giá đất bồi thường và bố trí vị trí đất kinh doanh mới phù hợp cho bà con.
 
Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Lê Văn Bảo, Bí thư Huyện ủy cho biết, để bảo đảm quyền lợi cho các hộ tiểu thương, phương án giải quyết vụ việc là huyện sẽ quy hoạch lại khu vực này theo hướng, diện tích đất của các hộ tiểu thương lùi lại về phía sau 6m, và mức giá bồi thường trên diện tích đất thu hồi sẽ xem xét điều chỉnh lại theo mức giá thị trường thông qua đấu giá của năm 2019. Đồng thời trong quá trình lập bản quy hoạch mới, UBND huyện sẽ tiếp thu đầy đủ ý kiến đóng góp của bà con. Phương án này đã nhận được sự đồng ý cao của các hộ tiểu thương.
 

Về ý kiến phản ánh, một số diện tích đất thu hồi bị đem bán cho một cá nhân không thông qua đấu giá, đồng chí Lê Văn Bảo, Bí thư Huyện ủy thừa nhận “biểu hiện là có”.

Tuy nhiên, sau khi có thông tin nói trên, bản thân đồng chí Bí thư Huyện ủy đã chỉ đạo UBND huyện báo cáo UBND tỉnh “dừng việc này lại vì chưa phù hợp, mặc dù trong quy hoạch chung đã có”. Vì vậy, sự việc này vẫn chưa thực hiện được.

Dương Công Hợp

 
 
 
 
,