.

Công ty cổ phần nguồn nhân lực Thiên Đạt có vi phạm pháp luật trong lĩnh vực xuất khẩu lao động?

.
07:53, Thứ Tư, 13/02/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Báo Quảng Bình nhận đơn tố giác với nội dung: Công ty cổ phần Nguồn nhân lực Thiên Đạt (sau đây xin gọi tắt là Công ty Thiên Đạt) địa chỉ tại cầu Tú Loan, xã Quảng Hưng (Quảng Trạch) có dấu hiệu vi phạm pháp luật liên quan đến việc tuyển sinh, đào tạo, đưa người đi xuất khẩu lao động (XKLĐ). Thực hư sự việc này như thế nào?!

Cụ thể, đơn tố giác phản ánh: Công ty Thiên Đạt tổ chức tuyển sinh, đào tạo học viên tại chỗ (các địa phương Quảng Hưng, Quảng Phú, Quảng Xuân- PV) khi chưa có báo cáo và được chấp thuận của Sở Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TBXH ) tỉnh Quảng Bình; thu tiền trực tiếp từ người lao động (NLĐ) địa phương mặc dù công ty không có chức năng này; tư vấn cho NLĐ tại địa phương những chương trình đi làm việc nước ngoài không theo hướng dẫn của Bộ LĐ-TBXH.

Các văn bản liên quan của các ngành chức năng thành phố Hà Nội, tỉnh Quảng Bình, huyện Quảng Trạch chứng minh Công ty Vinasem Việt Nam hoạt động đúng pháp luật trong lĩnh vực XKLĐ
Các văn bản liên quan của các ngành chức năng thành phố Hà Nội, tỉnh Quảng Bình, huyện Quảng Trạch chứng minh Công ty Vinasem Việt Nam hoạt động đúng pháp luật trong lĩnh vực XKLĐ

Người đứng tên chịu trách nhiệm về hoạt động của Công ty Thiên Đạt không có chứng chỉ nghiệp vụ tư vấn cho NLĐ làm việc tại nước ngoài theo hợp đồng có thời hạn, cũng như chứng chỉ tư vấn cho du học sinh du học nước ngoài theo quy định của Bộ Giáo dục- Đào tạo...

Qua tìm hiểu, nơi đặt biển hiệu Công ty Thiên Đạt (cầu Tú Loan, xã Quảng Hưng, Quảng Trạch) đã được Công ty cổ phần Đầu tư thương mại Quốc tế Vinasem Việt Nam (gọi tắt là Công ty Vinasem Việt Nam) địa chỉ tại Nhà số 4, ngách 29/34, đường Thượng Thanh, phường Thượng Thanh, quận Long Biên, thành phố Hà Nội thuê lại để chuẩn bị xúc tiến thành lập chi nhánh.

Công ty Vinasem Việt Nam do ông Đặng Chí Thiện (SN 1974, hộ khẩu thường trú tại Khu đô thị Việt Hưng, đường Nguyễn Cao Luyện, phường Việt Hưng, quận Long Biên, thành phố Hà Nội) làm giám đốc.

Về giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Công ty Vinasem Việt Nam được Sở Kế hoạch-Đầu tư thành phố Hà Nội cấp, mã số doanh nghiệp 0106682176, đăng ký lần đầu ngày 4-11-2014, đăng ký thay đổi lần hai ngày 10-4-2017. Về lĩnh vực đưa NLĐ đi làm việc nước ngoài, Bộ LĐ-TBXH đã cấp giấy phép số 972/LĐTBXH-GP cho Công ty vào ngày 6-9-2017.

Ở địa bàn Quảng Bình, công tác tư vấn, tuyển sinh, lựa chọn NLĐ đi làm việc nước ngoài do ông Nguyễn Trung Kiên (SN 1974, hộ khẩu thường trú tại thôn Dân Chủ, xã Mạo Khê, huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh), cán bộ Công ty Vinasem Việt Nam phụ trách, văn phòng chính tại địa chỉ tại TDP 2, thị trấn Đồng Lê (Tuyên Hóa). Thị trường lao động Công ty Vinasem Việt Nam hướng đến là Đài Loan và đi thực tập nâng cao tay nghề tại Nhật Bản.

Khi tham gia vào thị trường XKLĐ trên địa bàn Quảng Bình, Công ty Vinasem Việt Nam đã tiến hành các thủ tục hợp pháp theo quy định của pháp luật. Trong đó đã được sự chấp thuận, đồng ý của Sở LĐ-TBXH tỉnh Quảng Bình. Quá trình xúc tiến thành lập chi nhánh tại huyện Quảng Trạch (bằng việc thuê lại địa điểm trước đây của Công ty Thiên Đạt), Công ty Vinasem Việt Nam đã có sự đồng ý của Phòng LĐ-TBXH huyện Quảng Trạch.

Tìm hiểu tại Sở LĐ-TBXH tỉnh và Phòng LĐ-TBXH huyện Quảng Trạch, hai cơ quan này đã có các công văn số 840/SLĐTBXH-CSLĐ, ngày 26-6-2018 và số 05/LĐTBXH, ngày 4-1-2019 gửi UBND các huyện, thị xã, thành phố; UBND các xã tại huyện Quảng Trạch “về việc tuyển lao động đi làm việc ở nước ngoài của Công ty cổ phần Đầu tư thương mại Quốc tế Vinasem Việt Nam”.

Theo đó, quá trình Công ty khi tiến hành tuyển lao động trên địa bàn phải xuất trình giấy phép và thông báo với chính quyền địa phương về kế hoạch tuyển chọn NLĐ cùng những điều kiện kèm theo gồm: số lượng NLĐ cần tuyển, giới tính, độ tuổi, công việc NLĐ sẽ đảm nhận, nơi làm việc, thời hạn hợp đồng, điều kiện về sức khỏe, tay nghề, ngoại ngữ, các khoản chi phí NLĐ đóng góp để đi làm việc nước ngoài, các quyền và nghĩa vụ cơ bản NLĐ trong thời gian làm việc ở nước ngoài. Hai công văn trên nhấn mạnh, Công ty phải cam kết với NLĐ về thời gian chờ xuất cảnh sau khi trúng tuyển đi làm việc ở nước ngoài…

Như vậy, chiếu theo các văn bản hiện hành của các đơn vị chức năng thành phố Hà Nội, tỉnh Quảng Bình, huyện Quảng Trạch, việc tuyển sinh, đào tạo, đưa người đi XKLĐ của Công ty Vinasem Việt Nam là đúng pháp luật.

Trở lại với địa chỉ nơi tồn tại biển hiệu Văn phòng Công ty Thiên Đạt, sau khi hoàn thành xong việc thuê mặt bằng để mở chi nhánh tại huyện Quảng Trạch, ông Nguyễn Trung Kiên giao cho hai vợ chồng Trần Ngọc Thưởng (SN 1987), Võ Thị Hồng Điệp (SN1991) phụ trách.

Thời điểm phóng viên Báo Quảng Bình xác minh có hay không việc khuất tất, vi phạm pháp luật trong lĩnh vực XKLĐ như dư luận phản ánh, ông Trần Ngọc Thưởng khẳng định: “Hiện tại, chúng tôi chưa làm lễ khai trương chi nhánh, chưa tổ chức tuyển sinh, tư vấn, lựa chọn người đi XKLĐ dưới danh nghĩa Công ty Vinasem Việt Nam”.

Văn phòng Công ty Thiên Đạt tại xã Quảng Hưng đã được thay đổi thành Công ty Vinasem Việt Nam chi nhánh tại Quảng Hưng
Văn phòng Công ty Thiên Đạt tại xã Quảng Hưng đã được thay đổi thành Công ty Vinasem Việt Nam chi nhánh tại Quảng Hưng

Ông Thưởng thừa nhận trước đó hai vợ chồng từng là cộng tác viên của một số công ty hoạt động trong lĩnh vực XKLĐ, đã tham gia tư vấn, giới thiệu người có nhu cầu đi XKLĐ ở địa bàn cho các công ty này, trong đó có Công ty Thiên Đạt. Khi Công ty Vinasem Việt Nam thuê lại địa điểm, hai vợ chồng vẫn để bảng hiệu Công ty Thiên Đạt như cũ, từ đó dẫn đến sự hiểu lầm đáng tiếc trên.

Ông Nguyễn Trung Kiên, đại diện hợp pháp của Công ty Vinasem Việt Nam tại Quảng Bình khẳng định: “Việc lấy danh nghĩa Công ty cổ phần Nguồn nhân lực Thiên Đạt tham gia vào thị trường XKLĐ trong lúc chúng tôi đã thuê lại địa điểm, người chịu trách nhiệm chính là vợ chồng anh Trần Ngọc Thưởng.

Sau khi kiểm tra, chúng tôi gấp rút yêu cầu vợ chồng Trần Ngọc Thưởng thay đổi bảng tên hiệu chính danh là Công Công ty cổ phần Đầu tư thương mại Quốc tế Vinasem Việt Nam chi nhánh Quảng Hưng”.

Như vậy Công ty cổ phần Đầu tư thương mại Quốc tế Vinasem Việt Nam chi nhánh Quảng Hưng hoạt động hợp pháp trong lĩnh vực XKLĐ. Tuy nhiên, qua phản ánh của dư luận, đơn vị cũng cần thực hiện nghiêm túc hơn nữa, đúng chức năng, giấy phép được các ngành chức năng cấp; cam kết bảo đảm đầy đủ trình tự, thủ tục trong công tác tư vấn, tuyển sinh, đào tạo, đưa NLĐ đi XKLĐ nước ngoài và bảo đảm đầy đủ quyền lợi, nghĩa vụ hợp pháp cho NLĐ.

Nhóm P.V Bạn đọc
 

,