.

Những khoảnh đất được hình thành bởi… rác thải (?!)

.
09:46, Thứ Tư, 23/01/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Trên một số tuyến đường chính ở TP. Đồng Hới, chúng ta dễ dàng bắt gặp nhiều khoảnh đất rất bất thường vì được hình thành bởi rác thải xây dựng. Những khoảnh đất này không chỉ lạ vì được xây đắp lên từ nền móng phế thải, mà điều lạ lùng hơn khi lực lượng chức năng không vào cuộc xử lý.

Nhiều người dân phản ánh, trên tuyến đường tránh TP. Đồng Hới, đoạn qua địa bàn phường Bắc Lý, Bắc Nghĩa (TP. Đồng Hới) xuất hiện ngày càng nhiều điểm xả trộm rác, phế thải xây dựng, tuy nhiên không thấy chính quyền địa phương và cơ quan chức năng vào cuộc xử lý theo thẩm quyền.

Từ một điểm đổ phế thải xây dựng trên tuyến đường tránh TP. Đồng Hới, sau khi san gạt đã hình thành mặt bằng rất bất thường.
Từ một điểm đổ phế thải xây dựng trên tuyến đường tránh TP. Đồng Hới, sau khi san gạt đã hình thành mặt bằng rất bất thường.

Qua tìm hiểu sự việc, chúng tôi nhận thấy trên tuyến đường này có rất nhiều điểm xả trộm rác thải, phế thải xây dựng như phản ánh của người dân. Trong đó có một điểm gần Công ty may Thăng Long (TDP 13, phường Bắc Nghĩa) đã được san gạt để làm mặt bằng với diện tích khá lớn, đồng thời những người có liên quan cũng đã làm cổng để ngăn các phương tiện khác tiếp tục vào đổ phế thải ở đây.

Điều đặc biệt là tại điểm này, tháng 8-2018, Báo Quảng Bình đã có bài phải ánh hiện tượng xả trộm rác thải ven tuyến đường tránh TP. Đồng Hới nhưng các cơ quan chức năng vẫn không kiểm tra để có biện pháp ngăn chặn kịp thời.

Ngoài khoảnh đất nói trên, trên tuyến đường Hà Huy Tập, đoạn gần qua cầu để đến cụm đèn giao thông đường tránh TP. Đồng Hới (TDP 2, phường Bắc Lý), thời gian qua cũng có một khoảnh đất phía đầu cầu ngày càng “phình to” rất bất thường. Theo người dân ở khu vực này cho biết, ở đây vốn dĩ có một mảnh đất nhỏ nên đơn vị vệ sinh môi trường thường tận dụng để tập kết rác trước khi vận chuyển đi xử lý.

Tuy nhiên, thỉnh thoảng lại thấy xe ô tô vận chuyển đất, phế thải đến đổ và san gạt làm mặt bằng, do vậy sau một thời gian khoảnh đất rộng dần. “Chúng tôi không hiểu khoảnh đất này là do Nhà nước hay tư nhân quản lý và được sử dụng vào mục đích gì”, một người dân giấu tên cho biết.

Khoảnh đất ở bên đường Hà Huy Tập ngày càng “phình to” bất thường.
Khoảnh đất ở bên đường Hà Huy Tập ngày càng “phình to” bất thường.

Nếu không có sự vào cuộc kịp thời của chính quyền địa phương và cơ quan chức năng, thì những khoảnh đất bất thường nói trên sẽ được đưa vào sử dụng để rồi sau một thời gian dài sẽ được mặc định là hợp pháp (?!).

Do vậy, rất cần một cuộc tổng kiểm tra trên toàn địa bàn TP. Đồng Hới để bảo đảm sự minh bạch trong quản lý, sử dụng đất, đồng thời góp phần ổn định trật tự đô thị và nâng cao trách nhiệm của chính quyền địa phương.

Tuyến đường tránh TP. Đồng Hới được đưa vào sử dụng từ năm 2010 với tổng chiều dài toàn tuyến gần 20km, điểm đầu tại Km651+522 (xã Lý Trạch, huyện Bố Trạch), điểm cuối tại Km670+982 (thị trấn Quán Hàu, huyện Quảng Ninh).

Đông A

 

,