.

Gần 8 năm, gia đình người có công vẫn chưa nhận được bằng khen (?!)

.
07:56, Thứ Tư, 17/10/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Ngày 14-12-2010, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Hoài đã ký ban hành Quyết định 3480/QĐ-UBND về việc tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các đối tượng có thành tích tham gia kháng chiến chống Mỹ. Tuy nhiên đã gần 8 năm trôi qua, tại xã Sơn Trạch (huyện Bố Trạch) vẫn còn hơn 30 tấm bằng khen chưa đến tay người nhận…

Để ghi nhận công lao của các gia đình, cá nhân có thành tích tham gia trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước, ngày 5-5-2006, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 98/2006/QĐ-TTg về việc tặng bằng khen của bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan trực thuộc Chính phủ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cho các đối tượng nói trên.

Một trong những trường hợp chưa nhận được bằng khen ở xã Sơn Trạch (huyện Bố Trạch).
Một trong những trường hợp chưa nhận được bằng khen ở xã Sơn Trạch (huyện Bố Trạch).

Thực hiện quyết định này, cùng với những văn bản hướng dẫn có liên quan, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký ban hành Quyết định số 3480/QĐ-UBND để tặng bằng khen cho hàng ngàn cá nhân, gia đình trên địa bàn tỉnh đã có thành tích trong cuộc kháng chiến.

Theo quyết định này, huyện Bố Trạch đã có 1.941 cá nhân và 1.492 gia đình được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích tham gia cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Được biết, theo quy trình thì sau khi nhận bằng khen từ các cấp có thẩm quyền, địa phương có trách nhiệm tổ chức lễ trao cho các gia đình và cá nhân trên địa bàn, nhằm tri ân những đóng góp của họ trong kháng chiến, đồng thời qua đó giáo dục truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” đối với thế hệ trẻ.

Thế nhưng, qua tìm hiểu của chúng tôi, tại xã Sơn Trạch (huyện Bố Trạch) vẫn còn rất nhiều trường hợp gia đình người có công đến nay chưa nhận được bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh (?!).

Ông Trần Văn Thông, Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Trạch cho biết, đối tượng người có công trên địa bàn được tặng bằng khen theo Quyết định số 3480/QĐ-UBND là 318 trường hợp, trong đó có 233 gia đình và 85 cá nhân. Sau khi nhận bằng khen từ Phòng Nội vụ huyện, xã đã tổ chức trao bằng khen cho các đối tượng có thành tích tham gia trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về thông tin có hàng chục gia đình có công đến nay vẫn chưa nhận được bằng khen của UBND tỉnh? Ông Trần Xuân Hồng, cán bộ chính sách xã Sơn Trạch phân trần, bằng khen của UBND tỉnh tặng các cá nhân xã nhận năm 2016, bằng khen tặng các gia đình nhận năm 2017 từ Phòng Nội vụ huyện và xã đã tổ chức trao. Đến nay, còn lại khoảng 30-40 bằng khen của các gia đình người có công vẫn chưa trao đến tận tay các đối tượng.

Nguyên nhân của sự việc này là do biến động về thân nhân của các gia đình, đồng thời hồ sơ khai không đầy đủ nên mặc dù xã đã gửi danh sách về cho các thôn nhưng vẫn chưa xác định được đối tượng. Để giải quyết vấn đề này, sắp tới xã sẽ rà soát, đối chiếu danh sách tại các thôn để tiến hành cấp phát bằng khen còn tồn đọng cho các gia đình.

Cán bộ chính sách xã Sơn Trạch bên số bằng khen còn lưu giữ tại hội trường.
Cán bộ chính sách xã Sơn Trạch bên số bằng khen còn lưu giữ tại hội trường.

Qua kiểm đếm trực tiếp tại hội trường UBND xã Sơn Trạch, chúng tôi phát hiện còn 33 bằng khen của các gia đình có công vẫn chưa đến tay người nhận. Như vậy là kể từ ngày ký đến nay (tính về mặt thời gian-N.V), đã gần 8 năm nhưng hành chục gia đình người có công trên địa bàn xã Sơn Trạch vẫn chưa nhận được bằng khen ghi nhận công lao đóng góp của mình trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Qua sự việc này, đề nghị các cơ quan chức năng cần vào cuộc kiểm tra tổng thể quy trình khen thưởng đối với cá nhân, gia đình người có công trên địa bàn tỉnh để có biện pháp xử lý những trường hợp như trên, nhằm góp phần bảo đảm chính sách đền ơn đáp nghĩa…

Bà Nguyễn Thị Thanh Tùng, cán bộ Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Bố Trạch cho biết, chế độ cho các đối tượng nói trên được thực hiện theo Quyết định số 24/2016/QĐ-TTg, ngày 14-6-2016, về trợ cấp một lần đối với người có thành tích tham gia kháng chiến được tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, bằng khen của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, bằng khen của Chủ tịch UBND cấp tỉnh.

Theo đó, tổng số hồ sơ đủ điều kiện chi trả theo quyết định này trên địa bàn Bố Trạch là 1.981 đối tượng, trong đó đã từ trần 982 đối tượng, còn sống 999 đối tượng. Tính đến tháng 10-2018, huyện đã tiến hành chi trả 2 đợt với 716 trường hợp.

Trần Minh Văn
 

,