.

Tập trung tháo gỡ những tồn tại trong việc chi trả bồi thường sự cố môi trường biển

Thứ Tư, 06/12/2017, 07:56 [GMT+7]

(QBĐT) - Chiều 5-12, UBND tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá tình hình thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ các đối tượng bị thiệt hại do sự cố môi trường biển. Đồng chí Lê Minh Ngân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành và địa phương liên quan.

Đồng chí Lê Minh Ngân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.
Đồng chí Lê Minh Ngân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp-PTNT, tính đến ngày 4-12, kinh phí bồi thường, hỗ trợ theo Quyết định 1880/QĐ-TTg và Quyết định số 309/QĐ-TTg là 2.697.120 triệu đồng. Hiện các địa phương đã phê duyệt 2.646.569 triệu đồng và giải ngân 2.618.890 triệu đồng, đạt 99% số tiền được phê duyệt.

Tuy đã cơ bản hoàn thành việc kê khai, thẩm định, phê duyệt và chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ các đối tượng bị thiệt hại do sự cố môi trường biển, đảm bảo ổn định tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội, nhưng trong quá trình thực hiện vẫn còn một số tồn tại, vướng mắc cần được tháo gỡ, đó là: hiện còn 27.679 triệu đồng bồi thường cho người dân bị sự cố môi trường biển đã được phê duyệt nhưng chưa được chi trả; có 14.181 triệu đồng liên quan đến thu mua, bảo quản thủy sản... chưa được giải quyết và kinh phí của các đối tượng tồn đọng theo Thông báo số 403/TB-VPCP là 36.369 triệu đồng.

Tại cuộc họp, đại diện các sở, ban, ngành, địa phương liên quan đã thảo luận và đề xuất các giải pháp để giải quyết dứt điểm các vấn đề như: số lượng hải sản tồn đọng (sứa, hải sản khô, hải sản tẩm ướp, ruốc, mắm....); hình thức hỗ trợ đối với lao động thu mua, sơ chế, chế biến thủy sản, dịch vụ hậu cần nghề cá, thu mua tạm trữ thủy sản; lao động thường xuyên thuộc địa bàn các xã/phường/thị trấn ven cửa sông...

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Lê Minh Ngân đã ghi nhận sự nỗ lực của các ban, ngành, đơn vị, địa phương trong việc chi trả bồi thường cho người dân bị ảnh hưởng do sự cố môi trường biển theo đúng lộ trình kế hoạch.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị, ban, ngành, địa phương cần kiên quyết và thống nhất để giải quyết những khó khăn tồn đọng ở cơ sở trước ngày 15-12, trong đó, tập trung triển khai quyết liệt và khẩn trương Công văn 1862/TTg-NN ngày 29-11-2017 của Thủ tướng Chính phủ; nhanh chóng giải quyết số lượng hải sản tồn kho; các sở: Công thương, Nông nghiệp-PTNT, Tài nguyên-Môi trường... phối hợp lập thành đoàn thanh tra, kiểm tra để xử lý sớm những tồn đọng trên để ngày 20-12 sẽ tổ chức họp rà soát lại lần cuối và tổng kết.

Hiền Phương