.

Tập trung chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới

Thứ Ba, 19/12/2017, 16:53 [GMT+7]
(QBĐT) - Ngày 19-12, Ban Chỉ đạo chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (CTMTQGXDNTM) tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết nhiệm vụ năm 2017 và bàn phương hướng, giải pháp thực hiện năm 2018.
 
Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Lê Minh Ngân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự có đại diện lãnh đạo các sở: Nông nghiệp-PTNT, Công thương, Văn hóa-Thể thao, Giao thông vận tải, Lao động-Thương binh và Xã hội, Kế hoạch-Đầu tư, Xây dựng và các huyện, thị xã, thành phố.  
Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài phát biểu định hướng nội dung thảo luận tại cuộc họp.
Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận tại cuộc họp.

Năm 2017, việc thực hiện CTMTQGXDNTM đã đạt được những kết quả quan trọng. Số tiêu chí đạt được bình quân/xã tăng từ 13,7 tiêu chí lên 14,6 tiêu chí, cao hơn bình quân chung của cả nước. Các xã đăng ký đạt chuẩn NTM năm 2017 đã hoàn thành hồ sơ để xét công nhận đạt chuẩn. Cơ sở hạ tầng nông thôn tiếp tục được đầu tư hoàn thiện. Tỷ lệ số xã đạt dưới 10 tiêu chí còn 7,4%, đạt mục tiêu mà Ban Chỉ đạo Trung ương đưa ra.

Công tác tuyên truyền, vận động tiếp tục được các sở, ngành, địa phương và tổ chức chính trị xã hội đẩy mạnh. Nhiều mô hình sản xuất ứng dụng công nghệ cao được quan tâm thực hiện, góp phần thúc đẩy phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, nâng cao thu nhập cho người dân. Các xã đạt chuẩn NTM của các năm trước tiếp tục duy trì, giữ vững và từng bước nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt.
 
Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện CTMTQGXDNTM của tỉnh vẫn còn tồn tại một số khó khăn, hạn chế. Tại hội nghị, các đại biểu đã thống nhất một số nội dung sớm khắc phục, đó là: tốc độ tăng tiêu chí chưa đạt kế hoạch đề ra (chỉ đạt 0,9 tiêu chí/xã, kế hoạch là từ 1-1,5 tiêu chí/xã); công tác chỉ đạo, điều hành ở một số địa phương, nhất là ở các xã đã đạt chuẩn NTM có dấu hiệu chững lại; việc giải ngân các nguồn vốn ngân sách Trung ương đạt tỷ lệ thấp (hơn 50%); công tác bảo đảm vệ sinh môi trường, an ninh trật tự ở một số địa phương, đơn vị chưa được quan tâm đúng mức; nhiều xã chưa huy động các nguồn lực để thực hiện chương trình XDNTM một cách hiệu quả…
 
Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã đánh giá cao những kết quả đạt được trong XDNTM của tỉnh năm 2017, đồng thời nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong thời gian tới, đó là: tập trung chất lượng các tiêu chí chứ không chạy theo số lượng, đặc biệt tránh thực hiện XDNTM bằng mọi giá; xác định rõ những thuận lợi, khó khăn khi thực hiện chọn từ 10-11 xã hoàn thành NTM năm 2018 để bảo đảm kế hoạch đề ra; phấn đấu tăng số tiêu chí NTM bình quân đạt được trên mỗi xã; những xã đã đạt NTM phải có kế hoạch duy trì và nâng cao tiêu chí đã đạt được; tiếp tục đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành, chú trọng các tiêu chí sản xuất, tăng thu nhập cho người dân bởi đây chính là mục tiêu của việc XDNTM; chú ý thực hiện tốt tiêu chí về môi trường, chú trọng giữ gìn an ninh trật tự; Sở Nông nghiệp-PTNT sớm thực hiện xây dựng mô hình “mỗi xã một sản phẩm” nông nghiệp có hiệu quả kinh tế cao; tiếp tục xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản trong thực hiện XDNTM; Sở Kế hoạch-Đầu tư phối hợp với các ngành liên quan hoàn tất phân bổ vốn XDNTM; đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho người dân trong XDNTM; huy động các nguồn lực thi đua XDNTM…
 
Nguyễn Hoàng