.
Ngày làm việc thứ nhất, kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khoá XVII:

Có 27 báo cáo, tờ trình được trình bày tại phiên họp

Thứ Tư, 06/12/2017, 19:13 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 6-12, HĐND tỉnh khoá XVII đã khai mạc kỳ họp thứ 6. Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh và các đồng chí Thường trực HĐND tỉnh chủ trì và điều hành kỳ họp.

>> Khai mạc kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa XVII

>> Đề xuất các giải pháp thiết thực, hiệu quả nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội năm 2018 (*)

Đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh và các đồng chí Thường trực HĐND tỉnh điều hành kỳ họp.
Đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh và các đồng chí Thường trực HĐND tỉnh điều hành kỳ họp.

Phát biểu khai mạc kỳ họp, đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh nêu rõ: Kỳ họp thứ 6 của HĐND tỉnh là kỳ họp cuối năm, diễn ra với nhiều nội dung công việc quan trọng, liên quan đến sự phát triển bền vững của tỉnh.

Trong thời gian qua, Thường trực HĐND tỉnh, các ban của HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQVN tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân, Toà án nhân dân, các sở, ban, ngành, các tổ đại biểu HĐND, các đại biểu HĐND, Văn phòng HĐND tỉnh và các cơ quan, tổ chức hữu quan đã tích cực phối hợp, nâng cao chất lượng chuẩn bị các nội dung của kỳ họp; các dự thảo, báo cáo đã được chuẩn bị nghiêm túc, công phu, đảm bảo theo luật định.

Đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh nêu cao trách nhiệm, phát huy tinh thần đoàn kết, dân chủ, tích cực thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến có chất lượng, góp phần vào thành công của kỳ họp, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cử tri và nhân dân trong tỉnh.

Tiếp đó, đồng chí Nguyễn Thị Thanh Hương, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh đã trình bày báo cáo của Thường trực HĐND tỉnh về kết quả hoạt động năm 2017, nhiệm vụ trọng tâm năm 2018 của HĐND tỉnh.

Theo đó, năm 2017, Thường trực HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, bám sát chương trình công tác trọng tâm, triển khai thực hiện chức năng, nhiệm vụ, chương trình, kế hoạch đề ra, bảo đảm quy định pháp luật. Các nghị quyết HĐND tỉnh ban hành được triển khai sâu rộng; hoạt động của HĐND tỉnh nói chúng và tại kỳ họp nói riêng có nhiều đổi mới.

Hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý khiếu nại, tố cáo của công dân được quan tâm, chú trọng; mối quan hệ công tác giữa Thường trực HĐND tỉnh và các cơ quan liên quan ngày càng được tăng cường. Hiệu lực và hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh tiếp tục được nâng lên thông qua việc nâng cao chất lượng kỳ họp, chất lượng hoạt động của Thường trực, các Ban, Văn phòng HĐND tỉnh và toàn bộ hệ thống chính trị trong việc vượt qua những khó khăn, thách thức để triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2017.

Các đại biểu tham dự kỳ họp
Các đại biểu tham dự kỳ họp.

Thay mặt UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh đã trình bày báo cáo của UBND tỉnh về tình hình thực hiện kế hoạch năm 2017 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018. Thực hiện nhiệm vụ năm 2017 trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với quyết tâm cao để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu kinh tế - xã hội đã đề ra, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh đã tích cực, chủ động lãnh đạo, tập trung chỉ đạo quyết liệt, thường xuyên đôn đốc, theo dõi các cấp, ngành triển khai thực hiện nhiều nhiệm vụ, giải pháp cụ thể; huy động sự vào cuộc kịp thời của các cấp, ngành và sự nỗ lực cố gắng của nhân dân, đoàn thể tổ chức, doanh nghiệp nên tình hình kinh tế - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực.

Cụ thể, có 18/21 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đạt và vượt kế hoạch; tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 6,7%. Nông nghiệp được mùa toàn diện, sản lượng lương thực cao nhất từ trước đến nay; sản lượng thuỷ sản khai thác tăng cao; hoạt động du lịch dần phục hồi và có nhiều khởi sắc, lượng khách du lịch đến tỉnh tăng cao; thu ngân sách vượt 3% kế hoạch; đã hoàn thành giai đoạn 2 công tác chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ sự cố môi trường biển. Chương trình xây dựng nông thôn mới được tập trung chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ, đã có thêm 9 xã đạt tiêu chí nông thôn mới, nâng tổng số xã toàn tỉnh lên 53 xã, chiếm gần 39%. Lĩnh vực văn hoá - xã hội, giáo dục - đào tạo, y tế, khoa học và công nghệ, giải quyết việc làm, giảm nghèo có nhiều chuyển biến tích cực; an sinh xã hội được đảm bảo, đời sống của nhân dân tiếp tục được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm 2,3% so với đầu năm.

Công tác điều hành, quản lý của chính quyền các cấp có nhiều tiến bộ và quyết liệt hơn. Quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Hoạt động đối ngoại được tăng cường. Công tác kiểm tra, thanh tra, xử lý vi phạm được thực hiện đúng quy định của pháp luật, góp phần hạn chế, ngăn ngừa sai phạm.

Tại phiên họp buổi sáng, các đại biểu đã được nghe báo cáo của Uỷ ban MTTQVN tỉnh về tình hình dư luận, tâm tư, nguyện vọng và kiến nghị của nhân dân 6 tháng cuối năm 2017 và kiến nghị của Uỷ ban MTTQVN tỉnh; báo cáo của Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh về kết quả kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XIV và hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình tại kỳ họp và báo cáo của một số ban, ngành. Buổi chiều, phiên họp tiếp tục nghe các báo cáo, tờ trình. Cuối buổi chiều, HĐND tỉnh đã xem xét thông qua nghị quyết về việc cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu HĐND tỉnh đối với đồng chí Phạm Xuân Diệu vì lý do nhận cộng tác mới tại Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng.

Sáng mai (7-12), HĐND tỉnh tiến hành phiên thảo luận tại hội trường. Buổi chiều, sau khi kết thúc phiên họp thảo luận, đại diện UBND tỉnh sẽ  báo cáo kết quả thực hiện kết luận kết luận của chủ toạ kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khoá XVII. Tiếp đó, HĐND tỉnh bước vào phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn.

Ngọc Mai