.

Nâng cao công tác cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước

Thứ Sáu, 01/12/2017, 16:29 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 1-12, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết Nghị quyết Trung ương 3 (khóa VIII) về chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dự và chỉ đạo hội nghị. Tham dự có các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, đại diện Thường trực HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQVN tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị.

Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị
Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu kết luận hội nghị.

Qua 20 năm thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/TW (khóa VIII) về chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, nhận thức của cấp ủy, chính quyền các cấp, của cán bộ, công chức, viên chức về đổi mới công tác cán bộ được nâng lên rõ rệt, tạo sự đồng thuận cao trong cán bộ và nhân dân trên địa bàn tỉnh. Việc lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành về đổi mới công tác cán bộ được thực hiện thống nhất, đồng bộ ở các cấp, các ngành, địa phương từ tỉnh đến cơ sở. Công tác đánh giá cán bộ ngày càng chặt chẽ, dân chủ, khách quan; lấy hiệu quả công việc làm thước đo, kết hợp với sự giám sát và tín nhiệm của quần chúng nhân dân để đánh giá.

Thực hiện Quy định 01-QĐ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, năm 2016, đã có trên 3.000 trường hợp là người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu được đánh giá và phân loại. Công tác quy hoạch cán bộ được thực hiện có hệ thống, nền nếp, từng bước bảo đảm về độ tuổi, cơ cấu. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cơ bản được thực hiện theo quy  hoạch, kế hoạch, trình độ các mặt của đội ngũ cán bộ không ngừng được nâng lên.

Tính đến nay, toàn tỉnh có 97% cán bộ, công chức từ cấp tỉnh đến cấp huyện được đào tạo đáp ứng tiêu chuẩn quy định. Công tác cán bộ của tỉnh chuyển biến tích cực trên các mặt, từng bước đổi mới tư duy, cách làm, chủ động khắc phục những yếu kém trong từng khâu của công tác cán bộ. Việc bố trí, bổ nhiệm, điều động, luân chuyển cán bộ được thực hiện đúng quy trình, quy định và tiêu chuẩn cán bộ. Công tác quản lý và thực hiện chính sách đối với cán bộ ngày càng phù hợp với quy định và điều kiện thực tế của tỉnh.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác cán bộ của tỉnh vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: đội ngũ cán bộ chưa ngang tầm với nhiệm vụ trong tình hình hiện nay, chất lượng và cơ cấu đội ngũ cán bộ có nơi, có mặt chưa đáp ứng yêu cầu cả trước mắt và lâu dài. Nhiều cán bộ chưa tâm huyết, chưa tận tụy với công việc, chưa chủ động sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ. Tình trạng hẫng hụt cán bộ kế cận, cán bộ một số lĩnh vực đặc thù còn tồn tại ở một số nơi. Hiện tượng tham nhũng, chạy chức, chạy quyền còn diễn ra ở một số nơi, gây mất lòng tin của quần chúng nhân dân đối với đội ngũ cán bộ.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, phân tích nguyên nhân và trên cơ sở đó thống nhất giải pháp tiếp tục triển khai có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 3 (khóa VIII) trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ nhấn mạnh, để xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý có đầy đủ bản lĩnh, phẩm chất chính trị, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đề ra trong tình hình mới, hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở cần tập trung xây dựng và thực hiện nghiêm các quy định, quy chế về cán bộ và công tác cán bộ. Mọi chủ trương, nguyên tắc, quan điểm, giải pháp về công tác cán bộ phải được thể chế, cụ thể hóa bằng quy chế, quy định, quy trình bảo đảm dân chủ, chặt chẽ, công khai và minh bạch.

Công tác đánh giá cán bộ phải thực hiện công khai, minh bạch, khách quan, toàn diện, lấy hiệu quả công việc làm thước đo, gắn với việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao theo Quy định số 01 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và quy định về tiêu chuẩn chức danh, tiêu chí đánh giá đối với từng chức danh cán bộ, quản lý các cấp sát hợp với yêu cầu, chức năng, nhiệm vụ của địa phương, cơ quan, đơn vị theo Quy định số 89 và 90 của Bộ Chính trị.

Công tác quy hoạch cán bộ phải có tầm nhìn, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ cả trước mắt và lâu dài; bảo đảm về số lượng, chất lượng, cơ cấu, tính kế thừa, phát triển và sự chuyển tiếp liên tục, vững vàng giữa các thế hệ cán bộ. Đặc biệt, ưu tiên đào tạo cán bộ ở một số ngành, lĩnh vực cấp thiết của tỉnh, kể cả đào tạo chuyên sâu sau đại học ở trong và ngoài nước đi đôi với rà soát, chấn chỉnh việc cử cán bộ đi đào tạo không theo yêu cầu chuyên môn của vị trí công tác.

Hiền Chi