.

Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Quyết định nhiều nội dung quan trọng

Thứ Sáu, 01/12/2017, 08:42 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 30-11, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị lần thứ 40, do đồng chí Hoàng Đăng Quang, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì.

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Hoàng Đăng Quang phát biểu tại hội nghị
Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Bí thư Tỉnh uỷ phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị, đại diện Ban cán sự Đảng UBND tỉnh đã báo cáo tình hình thực hiện quy hoạch, giao đất, cho thuê đất, sử dụng đất và tình hình triển khai các dự án sử dụng đất khu vực trung tâm Phong Nha, xã Sơn Trạch và vùng phụ cận thuộc xã Phúc Trạch, Xuân Trạch (huyện Bố Trạch).

Theo quy hoạch chung được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2015, Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng (VQG PN-KB) có tổng diện tích 343.381ha, gồm vùng lõi và vùng đệm. Hiện khu vực VQG PN-KB có 55 dự án đã và đang triển khai thực hiện với tổng diện tích trên 244ha. Trong đó, vùng lõi có 4 dự án với tổng diện tích trên 98ha, vùng đệm có 51 dự án với tổng diện tích trên 145ha.

Các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thảo luận cho ý kiến và Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã nhất trí với báo cáo của Ban cán sự Đảng UBND tỉnh.

Kết luận nội dung này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khẳng định, khu vực trung tâm Phong Nha, xã Sơn Trạch và vùng phụ cận thuộc các xã Phúc Trạch, Xuân Trạch (huyện Bố Trạch) có nhiều tiềm năng, lợi thế về phát triển du lịch. Trong những năm qua, UBND tỉnh đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kêu gọi đầu tư các dự án du lịch… Tuy nhiên đây là vùng có nhiều khó khăn nên việc thu hút nhà đầu tư vẫn còn nhiều hạn chế, quy mô đầu tư còn nhỏ.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu, quá trình đầu tư các dự án liên quan đến bảo vệ Di sản nên cần thận trọng trong triển khai thực hiện. UBND tỉnh chỉ đạo việc thực hiện quy hoạch, xây dựng quy hoạch VQG PN-KB và các phân khu đô thị trong khu vực. Việc kêu gọi dự án cần phù hợp với quy mô đầu tư và định hướng phát triển của từng phân khu và quy hoạch phát triển du lịch bền vững. UBND tỉnh nghiên cứu chỉ đạo quy hoạch chi tiết phân khu các xã thuộc vùng đệm có tiềm năng phát triển du lịch; xây dựng các quy định, quy chế quản lý nghiêm ngặt vùng này, xác định rõ trách nhiệm của chính quyền địa phương, đơn vị; tiếp tục rà soát, điều chỉnh quy hoạch, kêu gọi đầu tư, xây dựng quy hoạch vùng đệm và vùng vệ sinh; nghiên cứu phân cấp quản lý phù hợp nhằm mang lại hiệu quả cao nhất.

Để nâng cao hiệu quả việc thu hút đầu tư, UBND tỉnh nghiên cứu kêu gọi đầu tư dự án thoát lũ cho khu vực PN-KB. Đối với các dự án chậm tiến độ, UBND tỉnh tiếp tục làm việc với nhà đầu tư, xác định tiến độ và khả năng của nhà đầu tư để quyết định thu hồi theo quy định. Những dự án gặp vướng mắc trong quá trình triển khai, UBND tỉnh chỉ đạo huyện Bố Trạch tạo điều kiện thuận lợi để giải quyết, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng. Triển khai lập danh mục các dự án có thể triển khai trong khu vực để nhà đầu tư biết; trong quá trình thu hút đầu tư, cần tập trung theo hướng du lịch sinh thái nhằm bảo đảm yêu cầu bảo vệ nghiêm ngặt vùng lõi VQG PN-KB. Các dự án vi phạm pháp luật về đất đai, nhất là ở vùng trung tâm, cần xử lý, giải quyết dứt điểm.

Tiếp đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã cho ý kiến về đề án nâng cấp Trường Trung cấp y tế Quảng Bình lên Trường Cao đẳng y tế Quảng Bình. Theo đó, việc nâng cấp là yêu cầu cấp thiết nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới về nguồn nhân lực ngành Y tế. Trường Trung cấp y tế Quảng Bình đã hội đủ các điều kiện theo quy định để nâng cấp. Căn cứ các nghị định của Chính phủ và cơ sở thực hiện của tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thảo luận và thống nhất với Đề án nâng cấp Trường Trung cấp y tế Quảng Bình thành Trường Cao đẳng y tế Quảng Bình.

Cũng tại hội nghị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã cho ý kiến, thông qua chương trình hoạt động đối ngoại năm 2018 và một số nội dung quan trọng khác.

Ngọc Mai