.

Bảo đảm các điều kiện để Hội thẩm nhân dân thực hiện tốt công tác xét xử

Thứ Ba, 26/12/2017, 14:20 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 25-12, TAND tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác Hội thẩm nhân dân (HTND) hai cấp năm 2017.

Hội nghị tổng kết công tác Hội thẩm nhân dân (HTND) hai cấp năm 2017.
Hội nghị tổng kết công tác Hội thẩm nhân dân hai cấp năm 2017.

Năm 2017, HTND hai cấp đã tích cực tham gia công tác xét xử với tinh thần nhiệt tình và ý thức trách nhiệm cao. Mặc dù đa số các HTND đều đương chức, kiêm nhiệm nhiều công việc, có HTND giữ các cương vị cao trong các cơ quan, đoàn thể, nhưng khi có yêu cầu của Tòa án các HTND đều tham gia nhiệt tình. Khi tham gia xét xử, các HTND đã dành nhiều thời gian để nghiên cứu hồ sơ vụ án, trích lục tài liệu, xây dựng đề cương đầy đủ và tích cực tham gia xét hỏi tại phiên tòa để làm sáng tỏ các vấn đề liên quan đến vụ án, đồng thời luôn lắng nghe ý kiến, dư luận trong quần chúng nhân dân.

Qua đó, các HTND đã đóng góp nhiều ý kiến chính xác, phù hợp với pháp luật để cùng Tòa án giải quyết tốt vụ án. Những bản án quyết định có HTND tham gia xét xử đảm bảo căn cứ pháp luật, được nhân dân đồng tình ủng hộ. Năm 2017, tổng số các vụ án xét xử có HTND tham gia là 697 vụ, trong đó: hình sự 331 vụ, dân sự 73 vụ, hôn nhân và gia đình 250 vụ, kinh doanh thương mại 17 vụ, lao động 2 vụ và hành chính 24 vụ.

Trong quá trình tham gia xét xử, các HTND đã phát huy vai trò để cùng Hội đồng xét xử ra bản án đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật, góp phần tuyên truyền giáo dục pháp luật trong quần chúng nhân dân, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội của địa phương.

Hoạt động của các Đoàn HTND đã đi vào nền nếp, theo đúng quy chế hoạt động. Hiện tổng số HTND hai cấp tỉnh Quảng Bình nhiệm kỳ 2016-2021 là 144 vị (HTND tỉnh 20 vị, HTND cấp huyện 124 vị).

Tại hội nghị, lãnh đạo TAND tỉnh cũng đã giải đáp những kiến nghị, đề xuất liên quan đến hoạt động của HTND hai cấp trong năm qua và những vướng mắc trong thực tiễn xét xử, giải quyết các vụ án...

Phát biểu kết luận hội nghị, lãnh đạo TAND tỉnh nhấn mạnh, thời gian tới, TAND hai cấp tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Đoàn HTND nhằm đảm bảo thực hiện tốt công tác xét xử, hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch công tác đã đề ra đầu năm; tăng cường công tác tham mưu cho Tòa án hai cấp trong việc phân công các HTND tham gia xét xử; nâng cao trình độ pháp luật chuyên sâu đối với các HTND để cùng với thẩm phán chủ tọa phiên tòa đảm bảo chất lượng xét xử các vụ án; các HTND phát huy vai trò trách nhiệm để bố trí, sắp xếp thời gian tham gia Hội đồng xét xử khi được Tòa án mời tham gia; tập huấn nghiệp vụ đầy đủ khi được Tòa án tổ chức, đồng thời thực hiện nghiêm túc Quy chế hoạt động của Đoàn hội thẩm theo Nghị quyết số 1213/2016/UBTVQH13 ngày 13-6-2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội khoá XIII.

Bùi Thành-Việt Hùng