.

Thực hiện nghiêm kỷ cương phép nước, củng cố lòng tin của nhân dân với cơ quan bảo vệ pháp luật

Thứ Năm, 09/11/2017, 13:56 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 9-11, đồng chí Hoàng Đăng Quang, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với Viện Kiểm sát nhân dân (Viện KSND) tỉnh về tình hình thực hiện nhiệm vụ của ngành trong năm 2017. Tham dự có đồng chí Trần Hải Châu, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan và Viện KSND các huyện, thị xã, thành phố.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh, tình hình chính trị ổn định, an ninh, trật tự cơ bản được giữ vững, tuy nhiên tình hình tội phạm vẫn xảy ra và diễn biến khác phức tạp. Năm 2017, cơ quan chức năng đã khởi tố 439 vụ với 70 bị can, tăng 42 vụ với 67 bị can so với cùng kỳ năm 2016.

Ngành KSND đã tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, của Quốc hội; tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp cụ thể, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án hình sự; tập trung chỉ đạo phối hợp xử lý kịp thời, nghiêm minh các vụ việc, vụ án về tham nhũng; các vụ án dư luận xã hội quan tâm; chú trọng nhiệm vụ chống oan, sai, bỏ lọt tội phạm; nâng cao chất lượng công tác kiểm sát các hoạt động tư pháp; thụ lý kiểm sát 761 tin báo, tố giác tội phạm; giải quyết 698 tin báo, đạt tỷ lệ 91,7%; thụ lý kiểm sát điều tra 522 vụ với 781 bị can; cơ quan điều tra đã giải quyết 410 vụ với 646 bị can, đạt tỷ lệ 78,5%.

Ngành đã thực hiện hiệu quả quyền công tố và kiểm sát, hoạt động tư pháp trong giai đoạn truy tố: đã thụ lý giải quyết 382 vụ với 631 bị can; giải quyết 363 vụ với 579 bị can, đạt tỷ lệ 90%; chú trọng thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử các vụ án hình sự; phối hợp với Tòa án nhân dân tổ chức 81 phiên toàn xét xử lưu động, 52 phiên tòa rút kinh nghiệm theo yêu cầu cải cách tư pháp; các vụ án đã xét xử bảo đảm đúng người, đúng tội. Chất lượng kiểm sát các hoạt động tư pháp được nâng cao; kiểm sát chặt chẽ việc thi hành án dân sự; công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân gia đình, các vụ án hành chính, lao động, kinh doanh thương mại, thi hành án dân sự, giải quyết khiếu nại tố cáo và kiểm sát giải quyết khiếu nại tố cáo trong hoạt động tư pháp được tập trung giải quyết hiệu quả. Các mặt công tác khác đã có nhiều chuyển biến tích cực

Tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã yêu cầu lãnh đạo ngành báo cáo cụ thể về một số vụ án trọng điểm, được dư luận quan tâm trên địa bàn trong thời gian qua. Các đại biểu tham dự buổi làm việc cũng đã đề xuất nhiều giải pháp để tiếp tục triển khai hiệu quả nhiệm vụ trong những tháng cuối năm 2017 và thời gian tiếp theo.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực và thành quả mà Viện KSND hai cấp đã đạt được trong thời gian qua, trong đó có sự phối hợp tích cực với các cơ quan chức năng trong phòng chống tội phạm, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng thẳng thắn chỉ rõ một số tồn tại, hạn chế như: tiến độ điều tra, truy tố một số vụ án còn chậm, chưa thực sự quyết liệt; một số vụ án tham nhũng, vụ án kinh tế còn phải trả hồ sơ điều tra bổ sung nhiều lần; trong kiểm sát xét xử một số vụ án kinh tế, án tham nhũng chưa đủ sức răn đe, do đó thời gian tới cần phải xử lý nghiêm minh để đủ sức răn đe và lấy đó làm bài học; tỷ lệ xử án treo còn cao; quá trình phối hợp với cơ quan chức năng trong phát hiện và xử lý một số vụ án kinh tế còn thiếu chặt chẽ; công tác giải quyết tin báo tố giác tội phạm có khi còn kéo dài… Tất cả những tồn tại, hạn chế này đã ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả hoạt động cũng như lòng tin của nhân dân đối với cơ quan bảo vệ pháp luật.

Về nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nêu rõ: ngành tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ trong hai tháng cuối năm và thời gian tiếp theo. Một số nhiệm vụ cụ thể, gồm: tiếp tục thực hiện những chỉ thị và nghị quyết của Đảng, của Quốc hội về cải cách tư pháp, phòng chống tội phạm; đổi mới mạnh mẽ, toàn diện các mặt công tác; thực hiện nghiêm kỷ cương phép nước, xử lý kịp thời và hiệu quả các vụ án, củng cố lòng tin nhân dân đối với cơ quan bảo vệ pháp luật.

Đề cao trách nhiệm trong giải quyết tin giác tố cáo tội phạm, khởi tố vụ án, phê chuẩn bắt tạm giam. Quá trình thực hiện phải chính xác, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng oan sai; tăng tỷ lệ giải quyết tin báo tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố vượt chỉ tiêu của ngành đề ra; kiểm sát chặt chẽ các hoạt động tư pháp và hạn chế bị cáo phạm tội tham nhũng hưởng án treo và cải tạo không giam giữ.

Các ngành Công an, Tòa án nhân dân, Viện KSND phải tập trung phối hợp xử lý nghiêm minh các vụ án, áp dụng các biện pháp thu hồi tài sản trong các vụ án. Viện KSND hai cấp chủ động, quyết liệt trong kiến nghị đối với một số vụ án xét xử còn nhẹ tội; nâng cao trách nhiệm công tác thuộc phạm vi ngành phụ trách. Tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan tố tụng để điều tra, truy tố xét xử nghiêm minh, xử lý kịp thời các vụ án trọng điểm, phức tạp, đối tượng phạm tội nguy hiểm, được dư luận quan tâm để củng cố lòng tin của nhân dân.

Viện KSND tỉnh tập trung phối hợp với các ngành liên quan giải quyết dứt điểm các vụ án thuộc diện Thường trực Tỉnh ủy theo dõi và chỉ đạo, nhất là các vụ án về kinh tế, tham nhũng; chủ trì rà soát, bổ sung các vụ án vào danh mục, tham mưu giúp Thường trực Tỉnh ủy theo dõi, chỉ đạo, cho chủ trương xử lý. Viện KSND chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan xây dựng quy chế phối hợp để bảo đảm tin báo tố giác tội phạm và kiến nghị được giải quyết đúng quy định; quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên có bản lĩnh, kỹ năng, trình độ, đặc biệt là đạo đức nghề nghiệp để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Ngọc Mai