.

Phát huy sức mạnh tổng hợp để hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2018

Thứ Ba, 28/11/2017, 08:18 [GMT+7]

(QBĐT) - Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI ngày 27-11.

 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Đăng Quang phát biểu kết luận hội nghị.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Đăng Quang phát biểu kết luận hội nghị.

Hội nghị nhằm đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và công tác xây dựng Đảng năm 2017, bàn phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để thực hiện trong năm 2018. Tham dự và chủ trì hội nghị có các đồng chí: Trần Công Thuật, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nêu rõ: Quảng Bình triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2017 trong điều kiện gặp rất nhiều khó khăn. Song, với sự đoàn kết, nỗ lực quyết tâm phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân trong tỉnh, cùng với sự lãnh đạo, chỉ đạo, giúp đỡ của Trung ương Đảng, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, các tổ chức, cá nhân, tỉnh Quảng Bình đã từng bước vượt qua khó khăn và đạt được những kết quả khá tích cực. Tuy nhiên, trong thực hiện nhiệm vụ năm 2017, Quảng Bình vẫn còn một số hạn chế cần sớm khắc phục.

Năm 2018 là năm giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI. Vì vậy, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các đồng chí Tỉnh ủy viên phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, tập trung thảo luận, phân tích tình hình thuận lợi, khó khăn; làm rõ những kết quả đạt được, những khuyết điểm, hạn chế, yếu kém, chỉ ra nguyên nhân, nhất là trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành để có giải pháp thực hiện trong thời gian tới.

Tiếp đó, đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế-xã hội năm 2017 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018.

Năm 2017, Quảng Bình có 18/21 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đạt và vượt kế hoạch; tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 6,7%. Nông nghiệp được mùa toàn diện, sản lượng lương thực cao nhất từ trước đến nay; sản lượng thuỷ sản khai thác tăng cao; hoạt động du lịch dần phục hồi và có nhiều khởi sắc, lượng khách du lịch đến tỉnh tăng cao; thu ngân sách vượt 3% kế hoạch; đã hoàn thành giai đoạn 2 công tác chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ sự cố môi trường biển. Chương trình xây dựng nông thôn mới được tập trung chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ, đã có thêm 9 xã đạt tiêu chí nông thôn mới, nâng tổng số xã toàn tỉnh lên 53 xã, chiếm gần 39%.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình
Các đại biểu dự hội nghị.

Lĩnh vực văn hoá - xã hội, giáo dục - đào tạo, y tế, khoa học và công nghệ, giải quyết việc làm, giảm nghèo có nhiều chuyển biến tích cực; an sinh xã hội được đảm bảo, đời sống của nhân dân tiếp tục được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm 2,3% so với đầu năm.

Công tác điều hành, quản lý của chính quyền các cấp có nhiều tiến bộ và quyết liệt hơn. Quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Hoạt động đối ngoại được tăng cường. Công tác kiểm tra, thanh tra, xử lý vi phạm được thực hiện đúng quy định của pháp luật, góp phần hạn chế, ngăn ngừa sai phạm.

Báo cáo tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2017, phương hướng, nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng năm 2018 do đồng chí Trần Công Thuật, trình bày, nhấn mạnh: Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được triển khai tích cực, toàn diện, có nhiều chuyển biến tiến bộ trên tất cả các mặt chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức. Cấp ủy, chính quyền, các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị đã tập trung cao sự lãnh đạo, chỉ đạo để ổn định tình hình, từng bước khôi phục sản xuất, đời sống của nhân dân sau sự cố môi trường biển và sau bão số 10 vừa qua.

Trong điều kiện có nhiều khó khăn, nhưng tình hình Đảng bộ vẫn duy trì sự ổn định; cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh thể hiện bản lĩnh, nghị lực, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của chính quyền các cấp. Công tác đảng viên được chú trọng. Năm 2017, toàn Đảng bộ đã kết nạp được 1.832 đảng viên mới. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã mở 1 lớp bồi dưỡng cán bộ dự nguồn cấp ủy tỉnh và 2 lớp bồi dưỡng cán bộ dự nguồn bí thư cấp xã nhiệm kỳ 2020-2025.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận về một số nội dung quan trọng như: các giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2018; công tác chính trị, tư tưởng; tình hình an ninh trật tự xã hội… Hội nghị cũng thông qua một số nội dung quan trọng khác.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ khẳng định những kết quả đã đạt được của năm 2017, thẳng thắn chỉ rõ một số khó khăn, hạn chế cần sớm khắc phục, đồng thời nêu lên những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2018. Đó là, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, kiên quyết khắc phục những hạn chế, khuyết điểm và trở ngại trong phát triển kinh tế - xã hội, nhất là trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành để hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2018 đề ra.

Tập trung thực hiện hiệu quả các lĩnh vực văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác quản lý, điều hành của chính quyền các cấp; xiết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính xử lý nghiêm những cán bộ sách nhiễu, gây phiền hà đối với người dân, doanh nghiệp; đẩy mạnh cải cách hành chính. Trong công tác xây dựng Đảng, thực hiện tốt các mặt công tác xây dựng Đảng, quy chế làm việc, chương trình công tác toàn khóa, chương trình công tác năm 2018 và phương châm hành động xuyên suốt trong nhiệm kỳ 2015 - 2020 của Tỉnh ủy đã đề ra “Tăng cường xiết chặt kỷ luật kỷ cương, biến lời nói thành hành động”, gắn với Quy định số 01-QĐ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Ngọc Mai