.

Huy động sức mạnh tổng hợp chung tay thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia

Thứ Năm, 02/11/2017, 10:12 [GMT+7]
(QBĐT) - Chiều 1-11, UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Đoàn công tác Ban Chỉ đạo Trung ương các chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2016-2020, do đồng chí Nguyễn Minh Hồng, Thứ trưởng Bộ Thông tin-Truyền thông làm trưởng đoàn. Tham dự về phía tỉnh ta có đồng chí Lê Minh Ngân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Chỉ đạo các chương trình MTQG tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương liên quan.
Đồng chí Nguyễn Minh Hồng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, trưởng đoàn công tác Ban Chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu Quốc gia giai đoạn 2016-2020 kết luận tại buổi làm việc.
Đồng chí Nguyễn Minh Hồng, Trưởng đoàn công tác Ban Chỉ đạo Trung ương các chương trình MTQG, giai đoạn 2016-2020 kết luận tại buổi làm việc.

Thực hiện các chương trình MTQG giai đoạn 2016-2020, thời gian qua, tỉnh Quảng Bình đã kịp thời ban hành các cơ chế, chính sách và văn bản hướng dẫn, đồng thời thực hiện công tác kiểm tra, giám sát tiến độ thực hiện các chương trình tại địa phương. Theo đó, tổng nguồn vốn huy động thực hiện 2 chương trình MTQG là 502,083 tỷ đồng, trong đó: chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (XDNTM) 6 tháng đầu năm là 370,152 tỷ đồng và chương trình MTQG giảm nghèo bền vững (GNBV) là 131,931 tỷ đồng.

Đến nay, đối với chương trình MTQG XDNTM, toàn tỉnh có 43 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, chiếm 31,6% số xã và phấn đấu hết năm 2017 có 9 xã hoàn thành tiêu chí NTM. Đối với chương trình MTQG GNBV, tỉnh đã đạt được một số kết quả quan trọng. Năm 2016, tỷ lệ hộ nghèo giảm 2,42%, riêng 6 tháng đầu năm 2017, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm 1%, đưa tỷ lệ hộ nghèo từ 12% xuống còn 11%. Những kết quả trên đã góp phần vào chất lượng tăng trưởng kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội.

Tỉnh Quảng Bình cũng đã có một số đánh giá về những khó khăn, hạn chế trong thực hiện các chương trình MTQG như: Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương ban hành quy định về định mức, tiêu chí, nguyên tắc phân bổ vốn 2 chương trình MTQG giai đoạn 2016-2020 còn chậm nên ảnh hưởng trực tiếp đến việc phân bổ vốn và thực hiện của các địa phương; nguồn ngân sách Trung ương hỗ trợ thực hiện 2 chương trình MTQG cho tỉnh còn hạn hẹp; đời sống nhân dân, nhất là người dân vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số gặp nhiều khó khăn nên tạo sức ỳ lớn trong công tác giảm nghèo của địa phương…

Theo đó, tỉnh đề xuất mục tiêu, giải pháp nhằm phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ, đồng thời kiến nghị, đề xuất một số nội dung cụ thể đến các bộ, ngành Trung ương để tạo điều kiện thuận lợi cho địa phương trong việc triển khai thực hiện tốt 2 chương trình MTQG trong năm 2017, định hướng đến năm 2020.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã thảo luận về một số vấn đề liên quan đến các giải pháp nhằm giúp tỉnh tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện 2 chương trình MTQG giai đoạn 2016-2020.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Lê Minh Ngân đã tiếp thu những nội dung, ý kiến đóng góp của Đoàn công tác, trên cơ sở đó tỉnh sẽ tiếp tục hoàn thiện các kế hoạch và giải pháp thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Minh Hồng ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh về triển khai thực hiện các chương trình MTQG giai đoạn 2016-2020. Đồng chí nhấn mạnh, trên cơ sở bám sát các chương trình, kế hoạch, hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Trung ương, các bộ, ngành liên quan, tỉnh cần đề ra các mục tiêu, cơ chế chính sách, giải pháp cụ thể, phù hợp để khắc phục những vướng mắc, hạn chế; tiếp tục tuyên truyền, vận động các tổ chức, đoàn thể xã hội, huy động sức mạnh tổng hợp cùng chung tay thực hiện các chương trình MTQG…

Trước đó, Đoàn công tác cũng đã đi kiểm tra tình hình thực hiện chương trình MTQG XDNTM tại xã Phú Định (Bố Trạch).

N.L