.

Biểu dương người có công với cách mạng tiêu biểu năm 2017

Thứ Hai, 24/07/2017, 17:55 [GMT+7]
(QBĐT) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh-Liệt sỹ (27-7-1947 - 27-7-2017), chiều 24-7, UBND tỉnh tổ chức hội nghị biểu dương người có công với cách mạng tiêu biểu năm 2017. Tham dự có đồng chí Trần Công Thuật, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Trần Tiến Dũng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cùng 60 đại biểu là những người có công tiêu biểu đại diện cho hơn 150.000 người có công trong toàn tỉnh.
 Đồng chí Trần Công Thuật, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh trao Bằng khen cho người có công tiêu biểu.
Đồng chí Trần Công Thuật, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh trao bằng khen cho người có công tiêu biểu.

Hiện nay, toàn tỉnh có gần 14.000 liệt sĩ, 20.000 thương, bệnh binh, hơn 1.200 Mẹ Việt Nam anh hùng, hơn 100.000 người tham gia kháng chiến được tặng thưởng Huân, Huy chương; hơn 6.500 người tham gia kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học và trên 2.000 người có công giúp đỡ cách mạng… Hàng tháng, toàn tỉnh chi trả trợ cấp cho hơn 23 nghìn đối tượng với tổng kinh phí trên 40 tỷ đồng.

Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh luôn xác định công tác thương binh, liệt sỹ, người có công với cách mạng là một trong những nhiệm vụ hàng đầu được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Tỉnh quan tâm ban hành nhiều chế độ chính sách ưu đãi người có công đặc thù như: hỗ trợ cải thiện nhà ở, chăm sóc sức khỏe; chính sách tín dụng, đào tạo nghề, tạo việc làm; hỗ trợ giống, tư liệu để phát triển sản xuất…

Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” chăm sóc đời sống người có công với cách mạng tiếp tục được duy trì và phát triển cùng với nhiều hoạt động tình nghĩa thiết thực, cách làm phong phú, sáng tạo, phù hợp ở khắp các cơ quan, đơn vị, địa phương… đã tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng. Qua đó, đã góp phần động viên những người có công và gia đình người có công nỗ lực khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống, tiếp tục đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương. Đến nay, trên 98% hộ gia đình người có công với cách mạng có mức sống bằng và cao hơn mức sống trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú.

Đặc biệt, nhiều thương, bệnh binh đã vượt lên thương tật và khó khăn để tham gia phát triển kinh tế, tích cực vươn lên trong công tác xã hội của địa phương. Điển hình như các thương bệnh binh: Phạm Văn Liếc ở Lệ Thủy, Trương Thanh Tương ở Ba Đồn, Nguyễn Hữu Đức ở Tuyên Hóa, Nguyễn Văn Hanh ở Đồng Hới…

Tại hội nghị, 60 người có công tiêu biểu đã được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất, kinh doanh, vươn lên ổn định cuộc sống, góp phần phát triển kinh tế-xã hội và địa phương.

Hội nghị biểu dương người có công với cách mạng tiêu biểu là một trong những hoạt động tri ân sâu sắc của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân đối với những người có công với cách mạng; đây cũng là dịp để biểu dương tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tinh thần vượt khó và sự gương mẫu của thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, người có công trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; đồng thời giáo dục truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” cho thế hệ trẻ hôm nay.

N.L