.

Đổi mới, nâng cao năng lực cải cách hành chính

Thứ Năm, 29/06/2017, 15:01 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 29-6, Đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) Chính phủ, do đồng chí Nguyễn Trọng Thừa, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Phó trưởng Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh ta về công tác CCHC từ năm 2016 đến nay. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo CCHC tỉnh và đại diện lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành liên quan.

Đồng chí Nguyễn Trọng Thừa, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Phó Trưởng Ban chỉ đạo CCHC của Chính phủ phát biểu kết luận tại buổi làm việc
Đồng chí Nguyễn Trọng Thừa, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Phó trưởng Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ phát biểu kết luận tại buổi làm việc.

Thời gian qua, tỉnh ta đã thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo CCHC của Chính phủ và địa phương, xây dựng kế hoạch CCHC và ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành thực hiện CCHC tại tỉnh. Từ năm 2016 đến nay, HĐND, UBND các cấp đã ban hành 1.035 văn bản quy phạm pháp luật (QPPL), thẩm định góp ý 38 văn bản của Trung ương, 39 văn bản của địa phương với 13 dự thảo nghị quyết và 26 dự thảo quyết định. UBND tỉnh tự kiểm tra 54 văn bản QPPL thuộc thẩm quyền ban hành. Tổ chức kiểm tra theo thẩm quyền đối với 112 nghị quyết và quyết định do HĐND, UBND cấp huyện ban hành.

Ở cấp huyện đã tiến hành tự kiểm tra 165 văn bản, kiểm tra theo thẩm quyền 793 văn bản. Qua kết quả tự kiểm tra đã phát hiện 13 văn bản chưa phù hợp pháp luật (chủ yếu là văn bản QPPL cấp xã) và đã xử lý theo đúng quy định. Chỉ đạo Sở Tư pháp phối hợp với các ngành rà soát 488 văn bản QPPL do HĐND, UBND tỉnh ban hành.

UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành chủ động thường xuyên cập nhật kịp thời các thủ tục hành chính (TTHC) để công bố, bảo đảm chuẩn hóa 100% các TTHC theo hiệu lực thi hành của văn bản QPPL quy định về TTHC. Đã ban hành 117 quyết định công bố 1.476 TTHC, trong đó có 844 TTHC công bố mới, 341 thủ tục được công bố bổ sung; sửa đổi, thay thế và bãi bỏ 291 TTHC. Các TTHC sau khi công bố đã được cập nhật kịp thời lên cơ sở dữ liệu Quốc gia về TTHC và đăng tải lên chuyên mục TTHC trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh và được kết nối với 35 trang thông tin điện tử của các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện.

Toàn tỉnh có 20 cơ quan chuyên môn cấp tỉnh được sắp xếp, tổ chức theo Nghị định số 24/2014/NĐ-CP của Chính phủ; 10 cơ quan chuyên môn cấp huyện sắp xếp lại theo Nghị định số 37/2014/NĐ-CP của Chính phủ; có 4/8 đơn vị cấp huyện thành lập Phòng Dân tộc theo Nghị định số 12/2010/NĐ-CP của Chính phủ.

Việc tuyển dụng công chức, viên chức đã được triển khai thực hiện kịp thời, đúng quy định, bảo đảm tính công khai, minh bạch, công bằng, dân chủ. Từ năm 2016 đến nay, tỉnh ta đã tinh giản 250 trường hợp; thu hút 2 công chức có trình độ đại học loại giỏi, xuất sắc và 1 viên chức có học vị tiến sĩ; đầu tư kinh phí 9,1 tỷ đồng để mở 112 lớp đào tạo, bồi dưỡng cho 11.981 lượt cán bộ, công chức. Đã bố trí 23/35 phó chủ tịch UBND xã làm công chức cấp xã đối với các đơn vị phải giảm phó chủ tịch theo Luật chính quyền địa phương.

Qua 1 năm thực hiện Quy định số 01-QĐ/TU, toàn tỉnh đã nghiêm khắc xử lý 9 trường hợp cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý; chỉ đạo các cấp ủy xử lý 98 trường hợp là người đứng đầu; chuyển đổi vị trí công tác 10 trường hợp cán bộ, đảng viên vi phạm quy định trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao. Công tác cải cách tài chính công, hiện đại hóa hành chính... cũng đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo CCHC tỉnh phát biểu tại buổi làm việc
Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, các đại biểu cũng đã nêu lên một số khó khăn và các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác CCHC tại tỉnh ta.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã nêu lên một số nhiệm vụ thời gian tới, đó là: Quảng Bình sẽ nỗ lực để đưa Trung tâm hành chính công của tỉnh đi vào hoạt động cuối năm nay; đổi mới, hiện đại hóa công nghệ thông tin để nâng cao năng lực CCHC cũng như năng lực cạnh tranh; phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu; thường xuyên đổi mới, nâng cao chất lượng cán bộ...

Kết thúc buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Trọng Thừa, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Phó trưởng Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ đã ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh ta trong công tác CCHC thời gian qua. Đồng chí Thứ trưởng Bộ Nội vụ nhấn mạnh, để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ CCHC, tỉnh Quảng Bình cần phải đầu tư phát triển công nghệ thông tin; tăng cường rà soát lại các TTHC, nếu phát hiện ra các TTHC không phù hợp thì phải bải bỏ, điều chỉnh; thường xuyên cập nhập, công khai các TTHC mới; tăng cường công tác tinh giản biên chế, nâng cao chất lượng cán bộ; phát huy tốt hơn cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về kinh phí, biên chế trong cơ quan Nhà nước; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, khen thưởng, xử lý trong lĩnh vực CCHC trên địa bàn...

X.V