.

Chính phủ kiến tạo, hành động, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển

Thứ Tư, 17/05/2017, 17:14 [GMT+7]

(QBĐT) - Sáng 17-5, tại Trung tâm hội nghị Quốc gia, Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp năm 2017. Với chủ đề "Đồng hành cùng doanh nghiệp", hội nghị thể hiện quyết tâm xây dựng Chính phủ kiến tạo, hành động, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, thực sự là động lực phát triển của đất nước.

Tham dự hội nghị có Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân; đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương; lãnh đạo 63 tỉnh, thành phố và khoảng 2.000 đại biểu là doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước. Tại điểm cầu trực tuyến tỉnh Quảng Bình, có đồng chí Lê Minh Ngân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện các sở, ban, ngành liên quan.

Toàn cảnh hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.

Dưới sự chỉ đạo của quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, sau một năm tích cực triển khai Nghị quyết 35/NQ-CP, bước đầu đạt được một số kết quả quan trọng được các doanh nghiệp, tổ chức trong nước và quốc tế đánh giá cao, góp phần tạo dựng niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp, thể hiện cam kết của Chính phủ đối với doanh nghiệp, truyền đi thông điệp mạnh mẽ về Chính phủ kiến tạo, hỗ trợ, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển kinh tế.

Sau gần một năm triển khai thực hiện, các bộ, ngành Trung ương đã xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 35/NQ-CP, giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị trực thuộc và chỉ đạo, đôn đốc triển khai Nghị quyết; đồng thời sửa đổi, bổ sung nhiều chính sách với những nội dung tích cực nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phát triển. Đối với UBND các tỉnh, thành phố đã tích cực triển khai, có nhiều sáng kiến trong tổ chức đối thoại doanh nghiệp để nắm bắt tình hình, giải quyết khó khăn, kiến nghị của doanh nghiệp; thực hiện nghiêm túc các quy định về đất đai, xây dựng, môi trường, đăng ký kinh doanh, đầu tư và các thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

Cụ thể, năm 2016, số lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập mới là 110.100 doanh nghiệp; số vốn cam kết đưa vào thị trường tăng 48,1% so với cùng kỳ; số doanh nghiệp quay trở lại hoạt động tăng 24,1%. Trong 4 tháng đầu năm 2017, số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới 39.580 doanh nghiệp, số vốn đăng ký 369.635 tỷ đồng, tăng 14% về số doanh nghiệp, tăng 48,9% về số vốn so với cùng kỳ. Số doanh nghiệp quay trở lại hoạt động đạt 11.545, tăng 1,9% so với cùng kỳ.

Về đầu tư nước ngoài, tính đến ngày 31-12-2016, cả nước có 2.613 dự án mới được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với tổng số vốn 15,81 tỷ USD, tăng 23,3% về số dự án và bằng 98,8% về số đăng ký so với cùng kỳ năm 2015. 4 tháng đầu năm 2017 cả nước có 734 dự án mới được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với tổng vốn đăng ký là 4,88 tỷ USD, bằng 96% so với cùng kỳ năm 2016; có 345 lượt dự án đăng ký tăng vốn đầu tư là 4,36 tỷ USD, tăng 241,8% so với cùng kỳ.

Đối với Quảng Bình, năm 2017, trong điều kiện hết sức khó khăn nhưng thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh đã trực tiếp chỉ đạo triển khai thực hiện nhiều chủ trương, chính sách, giải pháp nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh trạnh kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp phát triển. Quý I-2017, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 3,9%; giá trị sản xuất công nghiệp đạt 2.454 tỷ đồng, tăng 4,8% so với cùng kỳ. Tỉnh đã tổ chức 2 đoàn công tác làm việc với TP. Hải Phòng và tỉnh Chiang Mai (Thái Lan), mở đường bay Đồng Hới-Cát Bi và Chiang Mai-Đồng Hới. Trong quý I, số lượng khách du lịch đến Quảng Bình ước đạt 608 ngàn lượt, doanh thu lưu trú, ăn uống, du lịch lữ hành đạt 441,9 tỷ đồng; tỉnh đã phê duyệt 15 dự án với tổng mức đầu tư 161 tỷ đồng; cấp giấy chứng nhận đăng ký cho 131 doanh nghiệp với số vốn đăng ký 556 tỷ đồng, trong đó 100% doanh nghiệp thành lập mới thực hiện đăng ký kinh doanh qua mạng.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những nỗ lực của các bộ, ngành Trung ướng và địa phương đã kịp thời chỉ đạo, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Trong thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu các cơ quan chức năng không được thanh tra, kiểm tra một năm quá một lần, thanh tra đột xuất khi vi phạm thì không được mở rộng; đối với các nhà đầu tư, các doanh nghiệp yên tâm Chính phủ kiến tạo, liêm chính, phục vụ sẽ bảo đảm môi trường kinh doanh tốt, thân thiện, có năng lực cạnh tranh cao; các bộ, ngành tích cực rà soát cắt giảm thủ tục hành chính để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác quốc tế và xúc tiến đầu tư; tăng cường cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh để cải cách thủ tục hành chính theo hướng đơn giản, thuận lợi cho người dân khi tiến hành thủ tục thành lập doanh nghiệp.

Thủ tướng cũng đề nghị doanh nghiệp, các hiệp hội cần góp ý xây dựng và tổ chức thực hiện, thực thi chính sách để phấn đấu đạt nhóm đầu của ASEAN về môi trường đầu tư thông qua thể chế và chính sách...

Thời gian tới, Chính phủ cam kết sẽ tập trung giải quyết 2 vấn đề then chốt, đó là: tiếp tục kiến tạo môi trường kinh doanh công bằng, thân thiện, khuyến khích đầu tư, bảo đảm thực thi pháp luật thông qua các việc làm cụ thể; nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam, tối ưu hóa các thành tựu công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư...

Hiền Phương