.

Năm 2016, tai nạn giao thông trong toàn quốc giảm cả 3 tiêu chí

Thứ Tư, 04/01/2017, 17:40 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 4-1, Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) năm 2016, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2017, do Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Uỷ ban ATGT Quốc gia chủ trì. Tham dự và chủ trì hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình có đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.

Năm 2016, toàn quốc xảy ra 21.589 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm chết 8.685 người, làm bị thương 19.280 người. So với năm 2015 cả nước giảm cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương. Cụ thể, đã giảm 1.261 vụ TNGT, giảm 43 người chết và giảm 1.792 người bị thương. Trong đó, số vụ TNGT, số người chết và số người bị thương ở đường bộ chiếm tỷ lệ cao. Trong năm vừa qua, cả nước xảy ra 41 vụ ùn tắc giao thông kéo dài tập trung chủ yếu ở hai thành phố lớn là Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và trên Quốc lộ1A.

Hội nghị đã tập trung đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch Năm ATGT 2016 với chủ đề “Xây dựng văn hoá giao thông gắn với nâng cao trách nhiệm, siết chặt kỷ cương của người thực thi công vụ” với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”; thực hiện Chỉ thị số 18 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo TTATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông; Nghị quyết số 88 của Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp trọng tâm đảm bảo ATGT; Nghị quyết số 01 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2016 và Kế hoạch số 594 của Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia về việc triển khai Năm ATGT 2016.

Tại Quảng Bình, năm 2016, toàn tỉnh xảy ra 251 vụ TNGT, làm chết 108 người, làm bị thương 238 người. So với năm 2015, Quảng Bình giảm 7 vụ, 11 người chết và 3 người bị thương. Tình hình TTAGT của tỉnh cơ bản được giữ vững, TNGT trên địa bàn giảm nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Trong đó, các cơ quan chức năng đã thực hiện nghiêm túc, kịp thời các giải pháp bảo đảm TTATGT; công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông được đẩy mạnh; kết cấu hạ tầng giao thông được đầu tư xây dựng khá hoàn chỉnh; công tác quản lý phương tiện, tuần tra, kiểm soát, thanh tra, kiểm tra được thực hiện nghiêm túc. Với kết quả nêu trên, năm 2016, Quảng Bình xếp thứ 14 trong tổng số 63 tỉnh, thành phố giảm TNGT trên cả ba tiêu chí là số vụ, số người chết và bị thương.

Tại hội nghị, đại diện Ban ATGT các tỉnh, thành phố giảm trên 10% số người chết do TNGT như Tây Ninh, An Giang…; các địa phương tăng TNGT như Hải Dương, Hà Giang… đã báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ, đồng thời đưa ra các đề xuất, kiến nghị nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả bảo đảm TTATGT. Hội nghị cũng đã tập trung thảo luận và bàn các giải pháp, nhiệm vụ thực hiện nhiệm vụ Năm ATGT 2017. Chủ đề Năm ATGT 2017 là “Xây dựng văn hóa giao thông trong thanh thiếu niên” với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”.

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình yêu cầu: Các bộ, ban, ngành, địa phương tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Nghị quyết 88 của Chính phủ; tiếp tục hoàn thiện thể chế về bảo đảm TTATGT; đẩy nhanh tiến độ, siết chặt quản lý chất lượng các hoạt động đầu tư xây dựng, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông; tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu lĩnh vực vận tải; nâng cao hiệu quả, hiệu lực công tác tuần tra, kiểm tra và xử lý vi phạm pháp luật về TTATGT; đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT cho mọi đối tượng, nhất là cho đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa; tăng cường thực hiện các giải pháp đồng bộ phòng chống ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn...

N.Mai