.

Không để oan sai, kiên quyết chống bỏ lọt tội phạm

Thứ Hai, 09/01/2017, 14:20 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 9-1, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác ngành Kiểm sát năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017. Tham dự có đồng chí Trần Hải Châu, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo các ban, ngành liên quan.

Đồng chí Trần Hải Châu, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh uỷ trao cờ đơn vị xuất sắc phong trào thi đua năm 2016 của VKSND Tối cao cho tập thể VKSND tỉnh.
Đồng chí Trần Hải Châu, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nội chính Tỉnh uỷ trao cờ đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2016 của VKSND Tối cao cho tập thể VKSND tỉnh.

Năm 2016, VKSND tỉnh đã có đổi mới trong công tác chỉ đạo điều hành; quán triệt nhiệm vụ trọng tâm về cải cách tư pháp, thực hiện nghiêm túc các chỉ thị của Viện trưởng VKSND Tối cao và các nghị quyết của Quốc hội trong công tác đấu tranh phòng chống vi phạm pháp luật và tội phạm do đó các chỉ tiêu nghiệp vụ đều đạt và vượt mức kế hoạch.

Về thực hành quyền công tố, kiểm sát việc tiếp nhận giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm đã có những chuyển biến tích cực. Năm qua, VKSND 2 cấp đã thụ lý kiểm sát 804 tin báo, tố giác tội phạm, giảm 128 tin báo so với cùng kỳ năm trước; đã giải quyết 747 tin báo, đạt tỷ lệ 92,9%.

Về thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án hình sự, năm qua, VKSND 2 cấp đã thụ lý kiểm sát điều tra 551 vụ/866 bị can (giảm 57 vụ/121 bị can).  Qua công tác kiểm sát điều tra phát hiện một số vi phạm trong hoạt động điều tra, đã ban hành 9 kiến nghị đối với cơ quan điều tra yêu cầu khắc phục vi phạm và 4 kiến nghị đối với cơ quan, tổ chức hữu quan trong phòng ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm.

Công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án dân sự, hôn nhân gia đình, hành chính, lao động, kinh doanh-thương mại cũng đã được VKSND 2 cấp triển khai có hiệu quả. Ngoài ra, VKSND tỉnh cũng đã chủ động phối hợp với Toà án tổ chức 123 phiên toà xét xử lưu động và 153 phiên toà rút kinh nghiệm theo yêu cầu cải cách tư pháp…

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, đề xuất các giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả nhiệm công tác năm 2017, trong đó tập trung vào một số nhiệm vụ như: tăng cường công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp trong lĩnh vực hình sự; nâng cao chất lượng luận tội, tranh tụng của kiểm sát viên tại các phiên toà; nâng cao công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân gia đình, hành chính, kinh doanh thương mại…

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trần Hải Châu, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nội chính Tỉnh uỷ đã đánh giá cao những kết quả đạt được của ngành Kiểm sát trong thời gian qua, đồng thời nhấn mạnh trong thời gian tới ngành Kiểm sát cần tích cực thực hiện các biện pháp để không làm oan người vô tội, kiên quyết chống bỏ lọt tội phạm, nhất là các loại tội phạm đang có chiều hướng gia tăng, diễn biến phức tạp; tăng cường phối hợp chặt chẽ với các cơ quan trong khối Nội chính để giải quyết kịp thời, chính xác, nghiêm minh đối với các vụ án hình sự; đề cao trách nhiệm trong việc kiểm sát và khởi tố các vụ án, khởi tố bị can, bảo đảm đúng người, đúng tội không để xảy ra oan sai; tiếp tục nâng cao chất lượng công tác kiểm sát, tạm giữ, tạm giam, thi hành án, công tác giải quyết khiếu nại tố cáo thuộc thẩm quyền của ngành Kiểm sát…

Tại hội nghị, tập thể VKSND tỉnh đã được VKSND Tối cao tặng cờ đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2016 và bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ trong công tác nội chính; nhiều tập thể, cá nhân đã được tặng cờ thi đua dẫn đầu khối Kiểm sát và chiến sỹ thi đua ngành Kiểm sát.

Ngọc Hải