.

Kêu gọi hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn, khôi phục sản xuất

Thứ Năm, 19/05/2016, 14:19 [GMT+7]

Với tinh thần nhường cơm xẻ áo, hướng tới đồng bào đang bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu và thủy hải sản chết bất thường, ngường đứng đầu MTTQVN kêu gọi mỗi người lao động có việc làm trên toàn quốc hãy dành một ngày lương để chung tay cùng bà con nông dân, ngư dân vượt qua khó khăn, tiếp tục lao động sản xuất.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân và các đại biểu thực hiện hỗ trợ bà con nông dân, ngư dân. Ảnh: VGP/Hoàng Long
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân và các đại biểu thực hiện hỗ trợ bà con nông dân, ngư dân. Ảnh: VGP/Hoàng Long

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân phát lời kêu gọi tại lễ ký kết chương trình phối hợp hành động hỗ trợ nhân dân khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng xâm nhập mặn, hạn hán, thủy hải sản chết bất thường giữa Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Tổng Liên đoàn Lao động, Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Hội Chữ thập đỏ, Phòng Thương mại và Công nghiệp, Hội Nghề cá Việt Nam và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh sáng 19/5 tại Hà Nội.

Phát biểu tại lễ ký kết, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cho biết, 9 cơ quan đã thống nhất hỗ trợ trực tiếp 450.000 hộ dân với khoảng 1,8 triệu người dân đang bị ảnh hưởng bởi hạn hán và xâm nhập mặn, thiếu nước sinh hoạt. Các hoạt động tập trung vào việc hỗ trợ các hộ dân có đủ phương tiện chứa nước sinh hoạt và triển khai thí điểm việc lọc nước lợ sang nước ngọt tại các cụm dân cư.

Người đứng đầu MTTQ Việt Nam nêu rõ do ảnh hưởng của hiện tượng thủy hải sản chết bất thường, tại các tỉnh miền Trung, hiện vẫn còn 12.500 tàu thuyền các loại chưa thể ra khơi, ảnh hưởng tới đời sống của 63.000 lao động. Chính phủ đã có chương trình hỗ trợ kịp thời gạo, tiền, vốn vay cho ngư dân. Tuy nhiên, trong khoảng 3-4 tháng tới, hơn 6.000 hộ ngư dân cần có sự trợ giúp trong chăm sóc sức khỏe thông qua việc hỗ trợ mua bảo hiểm xã hội cũng như trợ giúp con em họ mua sách vở, dụng cụ học tập để các cháu không phải bỏ học.

Quang cảnh lễ ký kết. Ảnh: VGP/Hoàng Long
Quang cảnh lễ ký kết. Ảnh: VGP/Hoàng Long

Vì vậy, theo ông Nguyễn Thiện Nhân, việc hỗ trợ này cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan liên quan, trên tinh thần vận động để có nguồn kinh phí cần thiết vào tháng 6, sau đó chuyển đến các địa phương cần hỗ trợ vào tháng 7 tới.

Bên cạnh đó, cần tổ chức giám sát thực hiện các chính sách hỗ trợ của Nhà nước (gạo, tiền...), của chính quyền các cấp đối với nhân dân vùng bị thiệt hại do ảnh hưởng thủy, hải sản chết nhằm bảo đảm hỗ trợ đến với người dân kịp thời. Đây cũng là mong muốn của Đảng, Chính phủ và nhân dân cả nước. Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên cần có trách nhiệm triển khai giám sát việc hỗ trợ để đến 30/6 báo cáo với Chính phủ, Quốc hội.

Tại lễ ký kết, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cơ quan Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã quyên góp, ủng hộ nhân dân bị thiệt hại do ảnh hưởng của xâm nhập mặn, hạn hán và hiện tượng thủy hải sản chết bất thường.

Theo Ngọc Quang (Chinhphu.vn)