.

UBND tỉnh kiểm tra tình hình phục hồi môi trường các dự án khai thác ti tan

Thứ Bảy, 26/03/2016, 10:26 [GMT+7]
(QBĐT) - Ngày 25-3, đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã đến kiểm tra tình hình thực hiện việc cải tạo, phục hồi môi trường các dự án khai thác ti tan trên địa bàn xã Sen Thuỷ (huyện Lệ Thủy). Cùng đi có đại diện lãnh đạo các sở: Tài nguyên-Môi trường, Công thương, Nông nghiệp-PTNT, Văn phòng UBND tỉnh, UBND huyện Lệ Thuỷ.
a
Đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kiểm tra hiện trường.
Thời gian qua, trên địa bàn xã Sen Thuỷ có 4 đơn vị được cấp giấy phép khai thác quặng ti tan. Đến cuối năm 2014, UBND tỉnh đã ra quyết định đình chỉ hoạt động khai thác tất cả các dự án này và yêu cầu đơn vị triển khai hoàn thổ mặt bằng, trồng cây trên diện tích mỏ đã khai thác.
 
Qua kiểm tra của Đoàn công tác, cho thấy, các đơn vị khai thác ti tan đã chấp hành nghiêm túc quyết định của UBND tỉnh, không tổ chức khai thác ti tan và tiến hành hoàn thổ, trồng lại rừng tại các điểm mỏ sau khi đã khai thác ti tan.
 
Cụ thể: Công ty CP xuất nhập khẩu Quảng Bình đã hoàn trả toàn bộ diện tích đã khai thác và tiến hành trồng cây keo trên 95ha/100ha diện tích mỏ, còn lại khoảng 5ha hiện đang dùng làm bãi tập kết thiết bị và nhà kho, văn phòng. Hiện tại, cây trồng đang phát triển tốt, Công ty cam kết diện tích 5ha còn lại đơn vị sẽ trồng cây vào tháng 10-2016. Công ty CP khoáng sản Hoàng Long, đã tiến hành hoàn thổ và trồng lại 36ha/40ha diện tích mỏ, còn lại 4ha đã được hoàn thổ mặt bằng nhưng chưa trồng cây. Công ty cam kết sẽ trồng số diện tích này và trồng dặm lại những khu vực cây bị chết vào vụ trồng rừng cuối năm 2016. Công ty TNHH Thanh Bình đã hoàn thổ và trồng cây gần 30ha, còn khoảng 2ha sẽ được trồng cây trong thời gian tới. Công ty TNHH Sen Hồng, đã hoàn thổ và trồng lại cây keo toàn bộ 30ha/30ha khu mỏ. Tuy nhiên tỷ lệ cây trồng chết khá nhiều, Công ty cam kết sẽ tổ chức trồng dặm lại trong năm nay.
 
Sau khi kiểm tra thực tế hiện trường, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã có ý kiến: Thời gian qua, các đơn vị được cấp phép khai thác quặng ti tan trên địa bàn xã Sen Thuỷ đã thực hiện nghiêm túc quy trình khai thác, tiến hành hoàn trả mặt bằng và tổ chức trồng cây phần lớn diện tích mỏ. Tuy nhiên, còn khoảng trên 10ha của 4 đơn vị đến nay chưa tiến hành trồng cây. Đồng chí yêu cầu các đơn vị tiến hành hoàn trả mặt bằng trong tháng 4-2016, đồng thời hợp đồng với Ban quản lý rừng phòng hộ Nam Quảng Bình thiết kế và cung ứng cây giống lâm nghiệp bảo đảm chất lượng (cây cao từ 80cm trở lên), tiến hành trồng rừng toàn bộ số diện tích còn lại và trồng dặm lại số cây bị chết; Sở Tài nguyên-Môi trường phối hợp với UBND huyện Lệ Thuỷ tăng cường công tác giám sát việc trồng rừng đối với 4 đơn vị này theo đúng cam kết khi ký quỹ bảo vệ môi trường...
 
P.V