.

Tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo

Thứ Sáu, 25/03/2016, 07:58 [GMT+7]

(QBĐT) - Chiều 24-3-2016, đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với UBND tỉnh và các ngành có liên quan về công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KN, TC). Dự buổi làm việc có các đồng chí: Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thị Thanh Hương, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Công Huấn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy.

Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh kết luận tại buổi làm việc.
Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh kết luận tại buổi làm việc.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, công tác giải quyết KN, TC thời gian qua đã thực sự chuyển biến và đạt được nhiều kết quả. Các cơ quan hành chính nhà nước đã có nhiều cố gắng trong công tác tiếp công dân và giải quyết KN, TC.

Việc xử lý đơn thư KN, TC đã được thực hiện đúng quy trình, thủ tục. Các KN, TC phát sinh được xử lý kịp thời, đúng pháp luật. Nhiều vụ việc tồn đọng, kéo dài, khiếu nại gay gắt từ những năm trước đã được rà soát, giải quyết dứt điểm, qua đó góp phần hạn chế tình trạng khiếu kiện vượt cấp, khiếu kiện đông người.

Năm 2015 và quý 1 năm 2016, các ngành, các cơ quan hành chính nhà nước trong tỉnh đã giải quyết 648/680 đơn khiếu nại (đạt 95,29%) và 106/115 đơn tố cáo (đạt 92,17%) thuộc thẩm quyền. Nội dung KN, TC tập trung chủ yếu ở lĩnh vực như: khiếu kiện tranh chấp, bồi thường giải phóng mặt bằng; khiếu nại về thực hiện chế độ, chính sách với người có công; tố cáo liên quan đến quản lý đất đai; tuyển dụng cán bộ, viên chức; tố cáo sai phạm trong thực thi nhiệm vụ... Qua kết quả giải quyết KN, TC đã kiến nghị thu hồi về cho Nhà nước số tiền hơn 125 triệu đồng, trả lại cho công dân hơn 279 triệu đồng và hơn 510m2 đất.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác giải quyết KN, TC vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC ở một số sở, ngành, địa phương chưa đầy đủ, kịp thời, dẫn đến sự phối hợp của các cấp, các ngành chưa chặt chẽ và hiệu quả; trách nhiệm của thủ trưởng đơn vị, Chủ tịch UBND ở một số địa phương trong công tác tiếp dân, giải quyết KN, TC chưa cao; một số đơn vị xử lý đơn KN, TC thiếu chính xác, chuyển đơn không đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết; việc tổ chức gặp gỡ, đối thoại với người dân còn mang tính hình thức; một số địa phương còn lúng túng trong việc xác định thẩm quyền nên không thụ lý giải quyết kịp thời các vụ việc thuộc thẩm quyền...

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận những chuyển biến tích cực trong công tác giải quyết đơn thư KN, TC của các ngành, các cơ quan hành chính tỉnh ta; đồng thời nhấn mạnh: trong thời gian tới, các cơ quan, ban, ngành cần tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị của Bộ Chính trị và Chính phủ, đặc biệt là Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26-5-2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC; tập trung chỉ đạo, rà soát và giải quyết dứt điểm các việc tồn đọng, khiếu kiện kéo dài; đối với các vụ việc đã giải quyết đúng theo trình tự và có hiệu lực pháp luật, cần có thông báo công khai bằng văn bản trả lời dứt điểm cho công dân.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị UBND tỉnh tăng cường thanh tra trách nhiệm, thẳng thắn phê bình người đứng đầu UBND dân cấp huyện, người đứng đầu các cơ quan, ban, ngành trong việc giải quyết quyết chậm trễ các đơn thư KN, TC; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc giải quyết KN, TC; bố trí cán bộ có năng lực trình độ, phẩm chất, đạo đức tốt để làm công tác tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn thư KN, TC.

Đức Thành-Công Hợp