.

Quảng Ninh phấn đấu đạt huyện nông thôn mới vào năm 2019

Thứ Sáu, 11/03/2016, 08:03 [GMT+7]

(QBĐT) - Chiều 10-3, UBND tỉnh tổ chức buổi làm việc với huyện Quảng Ninh về tình hình thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (CTMTQGXDNTM). Đồng chí Trần Tiến Dũng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban thứ nhất Ban Chỉ đạo CTMTQGXDNTM chủ trì buổi làm việc. Tham dự có đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

ảnh: Đồng Chí Trần Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND, Phó trưởng ban thứ nhất Ban chỉ đạo Chương trình MTQG XDNTM kết luận tại buổi làm việc.
 Đồng chí Trần Tiến Dũng, TUV, Phó Chủ tịch UBND, Phó trưởng ban thứ nhất Ban Chỉ đạo CTMTQGXDNTM kết luận tại buổi làm việc.

Qua 5 năm thực hiện CTMTQGXDNTM, toàn huyện có 3/14 xã đạt chuẩn NTM (Lương Ninh, Vĩnh Ninh, Hàm Ninh), chiếm tỉ lệ 21,4%; hiện không có xã nào đạt dưới 5 tiêu chí; đã có gần 4 nghìn hộ dân tham gia hiến đất, hiến tài sản với tổng giá trị gần 24 tỷ đồng; gần 100km đường giao thông nông thôn được bê tông hóa; cứng hóa trên 55km kênh mương nội đồng; xây dựng và nâng cấp 28 công trình trụ sở xã; nhiều công trình nước sinh hoạt, điện chiếu sáng, công trình công cộng khác cũng đã được đầu tư góp phần thay đổi diện mạo vùng nông thôn; tỷ lệ hộ nghèo là 5,6%, giảm 15% so với cuối năm 2011... Trong 5 năm, huyện Quảng Ninh đã huy động nguồn lực phục vụ CTMTQGXDNTM đạt 494,14 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp kinh phí trên 254 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện CTMTQGXDNTM tại Quảng Ninh vẫn còn bộc lộ một số hạn chế như: chất lượng quy hoạch ở một số xã chưa cao; nhiều địa phương chưa quan tâm đến quy hoạch phát triển sản xuất, nâng cao đời sống nhân dân; nhận thức của một số người dân về CTMTQGXDNTM chưa đúng; việc huy động các nguồn lực cho chương trình còn hạn chế; một số xã các tiêu chí đạt thấp…

Theo kế hoạch trong năm 2016, huyện Quảng Ninh sẽ có thêm 2 xã đạt chuẩn NTM là Xuân Ninh và Võ Ninh, đồng thời thực hiện lộ trình XDNTM giai đoạn 2016-2020, Quảng Ninh phấn đấu đạt huyện NTM vào năm 2019. Theo đó, huyện cũng đã xây dựng các giải pháp để thực hiện nhiệm vụ đã đề ra như: nhân rộng các mô hình hay về XDNTM; tích cực huy động nguồn lực tham gia chương trình; lồng ghép các chương trình, dự án để đầu tư các công trình ưu tiên; chú trọng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi…

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo huyện và các sở, ngành đã tham gia ý kiến và thảo luận nhằm đề ra các giải pháp và tháo gỡ khó khăn cho các địa phương tiếp tục thực hiện CTMTQGXDNTM trong thời gian tới, nhất là đối với 2 xã điểm về đích NTM trong năm 2016.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao những kết quả huyện Quảng Ninh đã đạt được trong thực hiện CTMTQGXDNTM. Đồng chí đề nghị huyện tiếp tục phấn đấu hoàn thành kế hoạch đã đề ra, trong đó có 2 xã về đích NTM năm 2016; chỉ đạo các địa phương tích cực đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả chương trình để tăng thêm các tiêu chí; các sở, ngành liên quan tăng cường hỗ trợ địa phương một cách thiết thực nhằm giúp các xã xây dựng cơ sở hạ tầng; kêu gọi các doanh nghiệp và đẩy mạnh công tác xã hội hóa nguồn vốn để chung sức XDNTM tại địa phương…

N.L