.

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường và giá cả

Thứ Năm, 19/11/2015, 15:38 [GMT+7]

(QBĐT) - Chiều 18-11, UBND tỉnh tổ chức buổi làm việc với Chi cục Quản lý thị trường do đồng chí Nguyễn Xuân Quang, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì. Tham dự có đại diện lãnh đạo các sở, ngành và đơn vị liên quan.

Đồng chí Nguyễn Xuân Quang, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu kết luận tại buổi làm việc
Đồng chí Nguyễn Xuân Quang, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu kết luận tại buổi làm việc

Theo báo cáo của Chi cục Quản lý thị trường, 11 tháng năm 2015, lực lượng Quản lý thị trường đã kiểm tra 1.201 trường hợp; trong đó phát hiện 953 vụ vi phạm và đã xử lý 945 vụ vi phạm (phạt cảnh cáo 214 vụ, phạt tiền 627 vụ và tịch thu hàng hóa không xác định chủ sở hữu 104 vụ). Tổng số tiền phạt vi phạm hành chính, tiền bán hàng tịch thu, trị giá hàng tịch thu chưa bán và hàng tịch thu tiêu hủy trên 9,5 tỷ đồng. Các vụ việc vi phạm được phát hiện chủ yếu tập trung vào hàng cấm, hàng giả và sở hữu trí tuệ, hàng nhập lậu, hàng vi phạm về lĩnh vực giá, vi phạm về nhãn mác, vi phạm về an toàn thực phẩm và hàng không rõ nguồn góc xuất xứ.

Bên cạnh phối hợp có hiệu quả với các ngành, lực lượng liên quan trong công tác kiểm tra và xử lý vi phạm, Chi cục Quản lý thị trường còn xây dựng nhiều chuyên đề trong phối hợp liên ngành nhằm góp phần hạn chế các hành vi vi phạm trong buôn lậu, gian lận thương mại của các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đánh giá lại những kết quả đạt được, nêu những vướng mắc trong quá trình triển khai công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, đồng thời đề xuất một số giải pháp trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Xuân Quang, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã nhấn mạnh: Thời gian qua, Chi cục Quản lý thị trường đã chủ động tham mưu cho Ban Chỉ đạo 389 tỉnh và UBND tỉnh về những giải pháp phòng chống buôn lậu và gian lận thương mại, góp phần làm ổn định tình hình thị trường và hoạt động kinh doanh buôn bán trên địa bàn.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh lưu ý Chi cục Quản lý thị trường cần tiếp tục quán triệt đầy đủ, kịp thời văn bản chỉ đạo của các bộ, ngành Trung ương, Cục Quản lý thị trường, UBND tỉnh và Ban chỉ đạo 389 tỉnh để xây dựng và triển khai có hiệu qủa kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thị trường và giá cả; trong đó tập trung vào những địa bàn, lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm và những mặt hàng thiết yếu nhằm vừa ổn định tình hình giá cả thị trường, vừa chống buôn lậu và gian lận thương mại, đặc biệt là vào dịp cuối năm và Tết Nguyên đán sắp tới.

Theo đó, phải tăng cường kiểm tra, kiểm soát trên các tuyến đường bộ, Cửa khẩu quốc tế Cha Lo, cảng Gianh, cảng Hòn La, ga Đồng Hới... và các loại hàng quan trọng như: ma tuý, lâm sản, xăng dầu, thực phẩm chức năng, pháo, nước giải khát, sản phẩm từ khai thác khoáng sản bất hợp pháp. Đồng chí cũng phân công nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành, đơn vị liên quan trong việc phối kết hợp với Chi cục Quản lý thị trường thực hiện công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý các vụ vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại.

Hiền Chi