.

Lệ Thuỷ phấn đấu trở thành huyện đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2020

Chủ Nhật, 11/10/2015, 14:53 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 10-10, UBND huyện Lệ Thủy tổ chức hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (CTMTQGXDNTM) giai đoạn 2011-2015 và triển khai nhiệm vụ giai đoạn 2016-2020. Đến dự có đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan; Ban chỉ đạo CTMTQGXDNTM tỉnh và Ban chỉ đạo CTMTQGXDNTM các huyện, thị xã, thành phố.

Đồng chí Nguyễn Quang Năm, Bí thư Huyện ủy Lệ Thủy trao thưởng cho các đơn vị có thành tích tiêu biểu trong thực hiện CTMTQGXDNTM giai đoạn 2011-2015.
Đồng chí Nguyễn Quang Năm, Bí thư Huyện ủy Lệ Thủy trao thưởng cho các đơn vị có thành tích tiêu biểu trong thực hiện CTMTQGXDNTM, giai đoạn 2011-2015.

Qua 5 năm triển khai thực hiện CTMTQGXDNTM, với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong toàn huyện, Lệ Thủy đã đạt được nhiều kết quả quan trọng: cơ sở hạ tầng kinh tế-xã hội được xây dựng khang trang, đời sống người dân được nâng cao, quốc phòng-an ninh được giữ vững, bộ mặt nông thôn từng bước được đổi mới. Để thực hiện công tác tuyên truyền, huyện đã phát hành trên 4.000 tờ gấp, 240 đĩa CD phục vụ công tác tuyên truyền XDNTM.

Với phương châm lấy giao thông làm khâu đột phá, 5 năm qua, Lệ Thủy đã đầu tư xây mới, nâng cấp được 65,27km đường liên xã, 96,98km đường liên thôn, hơn 120km đường ngõ xóm và 101km đường giao thông nội đồng, 44 cầu cống được xây dựng phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Đến nay đã có 6/26 xã đạt tiêu chí giao thông, tăng 6 xã so với trước khi triển khai. UBND huyện cũng đã chỉ đạo các xã rà soát điều chỉnh bổ sung quy hoạch phát triển sản xuất nông nghiệp; thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích. Đồng thời tích cực chỉ đạo ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, đưa các loại giống mới có năng suất chất lượng cao vào sản xuất; thực hiện chuyển đổi linh hoạt diện tích đất lúa kém hiệu quả sang trồng các loại cây thực phẩm, rau màu có giá trị kinh tế cao; tập trung chỉ đạo dồn điền đổi thửa, xây dựng và mở rộng cánh đồng mẫu lớn về lúa, khoai lang…

Bên cạnh đó, hệ thống chính trị cơ sở tiếp tục được củng cố và tăng cường, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ được quan tâm đúng mức, các tổ chức trong hệ thống chính trị được củng cố, chất lượng hoạt động ngày càng cao. Đến nay, toàn huyện Lệ Thủy đã có 21/26 xã đạt tiêu chí hệ thống chính trị xã hội vững mạnh, tăng 5 xã so với trước khi triển khai. Tình hình an ninh trật tự ở nông thôn cơ bản ổn định; các phong trào, mô hình an ninh nông thôn tiếp tục được củng cố. Đặc biệt, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” gắn với phong trào XDNTM được đẩy mạnh.

Để phấn đấu trở thành huyện đạt chuẩn NTM vào năm 2020, huyện Lệ Thủy xác định một số nhiệm vụ, giải pháp cần thực hiện, đó là: tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng phong phú nhằm mục tiêu là làm cho mỗi một người dân hiểu rõ hơn về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của huyện về XDNTM; tạo sự thống nhất về nhận thức và cách làm, đồng thời công khai các cơ chế chính sách hỗ trợ của tỉnh, huyện; tiếp tục lấy giao thông làm khâu đột phá, đẩy mạnh đầu tư kiên cố hóa kênh mương; chuyển đổi diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng các loại cây hoa màu khác có giá trị kinh tế cao hơn; làm tốt công tác sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm việc thực hiện CTMTQGXDNTM qua hàng năm và theo giai đoạn để kịp thời chấn chỉnh sai sót, phát huy hiệu quả những cách làm hay...

Nhân dịp này, Ban chỉ đạo CTMTQGXDNTM huyện đã tặng giấy khen cho một số cá nhân, tập thể có thành tích tiêu biểu trong thực hiện chương trình này.

Nguyễn Hoàng