.

Yêu cầu đền bù thỏa đáng cho các hộ dân bị nứt nhà do thi công Quốc lộ 1

Thứ Ba, 18/08/2015, 17:39 [GMT+7]

(QBĐT) - Chiều 18-8, đồng chí Nguyễn Xuân Quang, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã chủ trì buổi làm việc với các sở, ngành, địa phương để giải quyết việc bồi thường, hỗ trợ nhà dân do ảnh hưởng khi thi công dự án mở rộng Quốc lộ (QL) 1.

a
Đồng chí Nguyễn Xuân Quang, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc.

Qua phán ánh của nhiều hộ dân trên địa bàn, trong thời gian các đơn vị thi công dự án mở rộng QL1 đã sử dụng lu rung làm nứt nhà dân dọc hai bên tuyến đường. Vừa qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Giao thông vận tải, Sở Xây dựng và UBND các địa phương tiến hành rà soát kiểm tra lại các hộ bị nứt nhà do lu rung gây ra.

Kết quả kiểm tra cho thấy, có 6.638 công trình nhà ở của người dân hai bên tuyến đường bị nứt hoặc bị ảnh hưởng chất lượng công trình. Các chủ đầu tư đã phối hợp với đơn vị bảo hiểm tiến hành đền bù cho trên 5.500 công trình với số tiền trên 31 tỷ đồng; hiện tại còn khoảng 1.200 công trình bị nứt và ảnh hưởng chưa được đền bù, hỗ trợ.

Sau khi nghe đại diện chủ đầu tư, nhà thầu, công ty bảo hiểm và lãnh đạo các địa phương phát biểu phân tích nguyên nhân chậm bồi thường, hỗ trợ cho các nhà dân bị ảnh hưởng khi dùng lu rung thi công QL1, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kết luận nhấn mạnh: việc thi công dự án mở rộng QL1 bằng lu rung đã làm nứt nhà của nhiều hộ dân dọc tuyến đường, gây ảnh hưởng đến đời sống của hộ dân, nhưng một số chủ đầu tư chậm xử lý. Theo cam kết của các chủ đầu tư, đơn vị thi công với hộ dân thiệt hại do quá trình thi công dự án gây ra đối với hộ dân đều phải được xem xét cụ thể và phải bồi thường, hỗ trợ thỏa đáng. Tuy nhiên, thời gian qua các chủ đầu tư, nhất là đơn vị bảo hiểm còn chậm trễ việc thực hiện cam kết này.

UBND tỉnh yêu cầu Sở Giao thông vận tải chủ trì chỉ đạo các chủ đầu tư, đơn vị bảo hiểm tiến hành rà soát thống kê lại số công trình nhà dân bị nứt, báo cáo Bộ Giao thông vận tải hỗ trợ thêm kinh phí để đền bù dứt điểm cho người dân bị nứt nhà, trong tháng 8-2015.

P.V