.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả chỉ đạo phối hợp thi hành án dân sự

Thứ Năm, 13/08/2015, 10:40 [GMT+7]

(QBĐT) - Chiều 12-8, Ban chỉ đạo thi hành án dân sự (THADS) tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết công tác chỉ đạo phối hợp THADS 6 tháng đầu năm 2015. Đồng chí Nguyễn Tiến Hoàng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo chủ trì hội nghị.

Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

6 tháng đầu năm, Ban chỉ đạo THADS các huyện, thành phố, thị xã đã tích cực chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành phối hợp chặt chẽ cùng cơ quan THADS tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong giải quyết án tại các địa phương. Công tác phối hợp giữa các cơ quan THADS với Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp, Công an bảo vệ và hỗ trợ tư pháp, Trại giam, Trại tạm giam… luôn được duy trì và phát huy.

Cục THADS cũng đã ký kết quy chế phối hợp với một số cơ quan như Ngân hàng Nhà nước, Bảo hiểm xã hội tỉnh trong THADS được triển khai ký kết, góp phần tích cực trong công tác THADS. Nhờ đó, từ tháng 10-2014 đến tháng 7-2015, ngành THADS đã thi hành xong 2.082/2.514 việc có điều kiện (đạt 82,82%); về tiền đã thi hành xong hơn 76/148 tỷ đồng (đạt 51,45%).

Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Ban chỉ đạo THADS tỉnh, các đơn vị liên quan đã tháo gỡ vướng mắc và giải quyết được 1 vụ việc, bằng cách trích từ nguồn ngân sách chi khác của tỉnh để hỗ trợ thi hành án cho Sở Văn hóa-Thông tin với số tiền 230 triệu đồng. Hiện nay còn có 9 vụ việc tồn đọng chưa thể thi hành án, do Tòa án tuyên không rõ, có sai sót; đương sự chây ỳ, chống đối; và các cơ quan phối hợp chưa thống nhất quan điểm trong việc áp dụng pháp luật.

Trong thời gian tới, Ban chỉ đạo THADS tỉnh tập trung đưa ra các giải pháp giải quyết đối với những vụ việc có vướng mắc, khó thi hành, nhất là các vụ án tồn động lâu năm; đôn đốc, chỉ đạo, kiểm tra định kỳ, đột xuất đối với các Ban chỉ đạo cấp huyện; nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả chỉ đạo phối hợp, hướng dẫn nghiệp vụ, phối hợp giải quyết những vụ việc có vướng mắc, khó khăn kéo dài.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Tiến Hoàng đánh giá cao những kết quả mà Ban chỉ đạo THADS sự đã đạt được, đồng thời lưu ý các ban, ngành liên quan cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa với ngành THADS sự nhằm tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, giải quyết tốt hơn các vụ việc tồn đọng; ngành THADS cần tiến hành phân loại các vụ việc, xác định rõ các vướng mắc, nhằm đưa ra các giải pháp thi hành án có hiệu quả…

Dương Công Hợp