.

Khai mạc Đại hội Đảng bộ huyện Bố Trạch lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2015-2020

Thứ Hai, 03/08/2015, 16:36 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 3-8, Đảng bộ huyện Bố Trạch đã khai mạc Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2015-2020. Đến dự và chỉ đạo Đại hội có đồng chí Lương Ngọc Bính, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Hoàng Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ; đại diện Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh; đại diện lãnh đạo các Ban, ngành và Văn phòng Tỉnh ủy, các đồng chí nguyên là lãnh đạo huyện qua các thời kỳ cùng 288 đại biểu là đảng viên ưu tú đại diện cho hơn 10.000 đảng viên trong toàn Đảng bộ huyện.

 

Đồng chí Lương Ngọc Bính, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo Đại hội.
Đồng chí Lương Ngọc Bính, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo Đại hội.

5 năm qua, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXI, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng Đảng bộ và nhân dân huyện Bố Trạch đã nỗ lực phấn đấu, từng bước khắc phục khó khăn và đạt được những kết quả quan trọng; hầu hết các mục tiêu, chỉ tiêu chủ yếu đều đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Kinh tế phát triển ổn định, cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực. Nông nghiệp phát triển toàn diện, từng bước đáp ứng được các yêu cầu của thị trường, nhất là chăn nuôi và thuỷ sản. Sản lượng lương thực hàng năm đạt trên 46 ngàn tấn/KH 45 ngàn tấn. Sản lượng đánh bắt và nuôi trồng thuỷ sản đạt 21.741 tấn/KH 21.300 tấn. Kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn cơ bản đáp ứng được yêu cầu đề ra. Thu ngân sách trên địa bàn tiến bộ vượt bậc, số thu qua các năm đạt ở mức cao, bình quân hàng năm đạt 142,6 tỷ đồng/dự toán 94 tỷ đồng, trong đó, năm 2014 thu hơn 200 tỷ đồng. Các loại hình kinh tế tiếp tục có bước phát triển, các cơ sở sản xuất đã giải quyết việc làm cho trên 15.000 lao động mỗi năm, góp phần nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.

Các chương trình giảm nghèo, giải quyết việc làm, thực hiện các chính sách xã hội được quan tâm chỉ đạo, đưa lại hiệu quả thiết thực. Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 17,92% năm 2011 xuống còn 4,31% vào cuối năm 2015. Bình quân hàng năm tạo việc làm mới cho 3.000 lao động. Thu nhập bình quân đầu người hàng năm tăng nhanh, hơn 2 lần so với đầu nhiệm kỳ. Các chương trình, chính sách, hỗ trợ, đầu tư vùng đồng bào dân tộc, vùng có đạo được triển khai kịp thời và hiệu quả, đời sống của đồng bào dân tộc, đồng bào theo đạo được cải thiện đáng kể…

Văn hóa-xã hội có nhiều tiến bộ, tạo sự chuyển biến tích cực trong các mặt đời sống và an sinh xã hội. Giáo dục và đào tạo tiếp tục phát triển, chất lượng mũi nhọn tiếp tục được khẳng định, chất lượng đại trà có tiến bộ. Công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm có bước tiến đáng kể đã tạo thuận lợi cho nhiều lao động nông thôn học nghề và tạo việc làm, tăng thu nhập. Nhiệm vụ chăm sóc sức khoẻ có tiến bộ, cơ bản đã làm tốt công tác khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” được nhân dân hưởng ứng sâu rộng. 

Công tác xây dựng tổ chức Đảng được các cấp ủy Đảng quan tâm thường xuyên. Đã kịp thời củng cố, kiện toàn, sắp xếp lại mô hình tổ chức Đảng, chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Công tác kết nạp đảng viên được các cấp ủy quan tâm theo chủ trương vừa chú trọng phát triển về số lượng, vừa coi trọng chất lượng; tích cực tạo nguồn và kết nạp đảng viên ở vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào có đạo, đồng bào dân tộc thiểu số.
Các đại biểu tham dự Đại hội.
Các đại biểu tham dự Đại hội.
Đến nay, 100% thôn, bản, tiểu khu đã có chi bộ đảng; 146/147 trường học, trạm y tế, hợp tác xã có đảng viên; 133/147 trường học, trạm y tế, hợp tác xã có chi bộ đảng. Năm 2014, có 35 tổ chức cơ sở Đảng đạt trong sạch vững mạnh (đạt 50,7%); có 389/539 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở đạt trong sạch vững mạnh; về đảng viên có 965 đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ (chiếm 10,9%)…
 
Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, đồng chí Lương Ngọc Bính, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã ghi nhận và biểu dương những thành quả quan trọng mà Đảng bộ và nhân dân Bố Trạch đạt được trong nhiệm kỳ qua.
 
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy lưu ý một số điểm mà Đảng bộ huyện Bố Trạch cần chú ý khắc phục đó là: cơ cấu kinh tế tuy có sự chuyển biến song còn chậm và lúng túng; cơ sở  hạ tầng, dịch vụ du lịch chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển, chưa khai thác hết tiềm năng, thế mạnh; việc ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất còn hạn chế; năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của một số tổ chức cơ sở Đảng còn yếu…
 
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các đại biểu tham dự Đại hội Đảng bộ huyện Bố Trạch lần thứ XXII cần phát huy tinh thần trách nhiệm trước Đảng bộ và nhân dân, đi sâu thảo luận về những hạn chế, yếu kém, phân tích kỹ nguyên nhân, nhất là những nguyên nhân chủ quan để từ đó có các biện pháp, giải pháp khắc phục kịp thời, quyết tâm đưa Bố Trạch phát triển lên một tầm cao mới, đóng góp tích cực hơn nữa vào sự nghiệp chung của tỉnh trong nhiệm kỳ tới.
 
Tại buổi khai mạc, các đại biểu dự Đại hội cũng đã có nhiều ý kiến thảo luận quan trọng liên quan đến phát triển kinh tế-xã hội, an ninh-quốc phòng và công tác xây dựng Đảng trong nhiệm kỳ mới.
 
Theo chương trình, Đại hội Đảng bộ huyện Bố Trạch sẽ diễn ra đến ngày 4-8.
 
Thanh Hải