.

Yêu cầu rà soát đánh giá tác động môi trường và giám sát chặt chẽ các dự án nạo vét thông luồng, tận thu cát

Thứ Tư, 10/06/2015, 15:20 [GMT+7]

(QBĐT) - Chiều 9-6, đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì buổi làm việc với các ngành, địa phương về các dự án nạo vét thông luồng kết hợp tận thu sản phẩm cát nhiễm mặn để xuất khẩu tại các cửa sông trên địa bàn tỉnh. Tham dự có đồng chí Trần Văn Tuân, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành chức năng; các địa phương liên quan và doanh nghiệp tham gia nạo vét thông luồng kết hợp tận thu sản phẩm cát nhiễm mặn trên địa bàn...

Qua báo cáo của Sở Giao thông vận tải, Sở Xây dựng và Sở Tài nguyên-Môi trường, đến thời điểm này, tại tỉnh ta có 6 dự án nạo vét thông luồng tại các cửa sông, trong đó có 3 dự án đã tiến hành nạo vét là: dự án nạo vét cửa sông Gianh của Công ty CP đầu tư và thương mại Linh Thành, bắt đầu nạo vét từ tháng 6-2014; dự án nạo vét cửa Nhật Lệ của Công ty TNHH xây dựng và thương mại Hoàng Kim Việt, tiến hành nạo vét từ tháng 8-2014; dự án nạo vét luồng sông Son của Công ty TNHH MTV Tràng An, tiến hành từ tháng 8-2014. Còn lại 3 dự án nạo vét cửa Lý Hòa, cửa sông Dinh và Cửa Roòn đang  thực hiện các thủ tục để tiến hành khai thác trong thời gian tới.

Sau khi các đại biểu và các đơn vị tham gia nạo vét cát phát biểu, đề xuất ý kiến, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh kết luận: Thời gian qua tình trạng bồi lắng cửa sông, xói lở bờ biển xảy ra phổ biến tại các khu vực miền Trung, trong đó có Quảng Bình, rất khó xử lý dứt điểm; việc chỉnh trị các cửa sông, đảm bảo ổn định dòng chảy, không bị xói lở cần nguồn kinh phí lớn.

Việc xã hội hóa hoạt động nạo vét luồng cửa sông, cửa biển và tận thu cát nhiễm mặn là chủ trương của Chính phủ, trong lúc ngân sách Nhà nước khó khăn doanh nghiệp đứng ra nạo vét cho tàu ra vào dễ dàng và tận thu cát bù đắp chi phí là chủ trương đúng đắn. Quá trình triển khai nạo vét xuất khẩu cát nhiễm mặn hầu hết các đơn vị đã thực hiện đầy đủ các quy định của cơ quan chức năng.

Để việc nạo vét thông luồng cho tàu thuyền vào ra thuận lợi, đồng thời tránh xói lở và  ảnh hưởng đến môi trường, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động nạo vét của doanh nghiệp theo phương án đã được phê duyệt. Trong đó ưu tiên nạo vét trước các đoạn cạn ở cửa sông để thông luồng, đảm bảo cho tàu thuyền ra vào thuận tiện, an toàn.

Sở Tài nguyên-Môi trường chủ trì cùng các sở, ngành có liên quan, mời thêm các chuyên gia đầu ngành có kinh nghiệm về chống xói lở bờ biển, cửa sông, tiến hành rà soát lại đánh giá tác động môi trường các dự án nạo vét tận thu cát trên địa bàn. Đi sâu nghiên cứu, phân tích về quy mô dự án nạo vét (chiều dài, độ sâu, chiều rộng, vị trí nạo vét...) và đề xuất giải pháp chống xói lở trước mắt và lâu dài (bao gồm giải pháp công trình và phi công trình); yêu cầu các đơn vị nạo vét thông luồng, tận thu cát tại các cửa sông thực hiện nghiêm túc quy trình, cần hết sức chú trọng công tác bảo vệ môi trường.

Để tăng cường công tác quản lý hoạt động nạo vét và tận thu cát nền nếp, UBND tỉnh giao cho Sở Giao thông vận tải làm đầu mối chủ trì phối hợp với các sở, ngành, địa phương thường xuyên kiểm tra đôn đốc, giám sát doanh nghiệp thực hiện dự án và định kỳ có báo cáo cho Trung ương và UBND tỉnh về tình hình cũng như các vấn đề nổi lên khi thực hiện nạo vét cát.

Tr.T