.

Thông qua Quy hoạch chung xây dựng Dinh Mười thành đô thị loại 5

Thứ Ba, 14/04/2015, 14:40 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 14-4, UBND tỉnh tổ chức hội nghị với các ngành chức năng, UBND huyện Quảng Ninh, UBND xã Gia Ninh, Võ Ninh... để nghe báo cáo và cho ý kiến về đồ án Quy hoạch chung xây dựng thị tứ Dinh Mười thành đô thị loại 5. Đồng chí Nguyễn Xuân Quang, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Xuân Quang, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Xuân Quang, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đồ án Quy hoạch chung xây dựng đô thị Dinh Mười đến năm 2020, tầm nhìn 2030, có tổng diện tích đất tự nhiên là 500ha, trong đó đất xây dựng chiếm 35%, dân số đến năm 2020 dự kiến 10.000 người và năm 2030 khoảng 12.000 người.

Theo đồ án, đô thị Dinh Mười có hệ thống giao liên hoàn gồm 4 trục ngang và 3 trục dọc, sẽ tạo ra các khu dân cư, khu chức năng, khu hành chính và khu thương mại dịch vụ, nhà ở chung cư... Để đáp ứng các yêu cầu phát triển bền vững và tạo điều kiện nâng cao điều kiện sống của người dân đô thị, trên cơ sở đánh giá tổng hợp hiện trạng và các điều kiện tự nhiên, kinh tế xã hội, hạ tầng tổng hợp hiện có, đô thị Dinh Mười được định hướng phát triển ra phía Đông (hiện trạng là đồi cát và rừng trồng).

Trong phạm vi diện tích được quy hoạch, ưu tiên giữ nguyên toàn bộ tối đa diện tích, cảnh quan thiên nhiên như các hồ, khe nước... Về cấp nước, sử dụng nước hệ thống cấp nước chung của huyện Quảng Ninh; bố trí hệ thống thoát nước thu gom về trạm xử lý tập trung sau đó chảy ra hồ và khe nước.

Khu trung tâm hành chính, chính trị được quy hoạch với quy mô tương đối lớn, trong đó dự phòng sự phát triển trong tương lai của đô thị Dinh Mười là một khu trung tâm của huyện Quảng Ninh. Khu thương mại, y tế cũng được bố trí một cách hợp lý, tiện lợi cho người dân. Khu dân cư cũ phát triển bền vững dưới dạng nhà vườn. Khu dân cư mới chủ yếu tập trung tại khu trung tâm, dọc hai bên các tuyến Quốc lộ 1 cũ và Quốc lộ 1 mới và các tuyến đường ngang nối từ Quốc lộ 1 cũ ra biển.

Sau khi các ngành và UBND huyện Quảng Ninh tham gia ý kiến, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu nhấn mạnh tầm quan trọng của đồ án Quy hoạch chung xây dựng đô thị Dinh Mười năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, sẽ là một trong những đô thị trung tâm của Quảng Ninh.

UBND tỉnh cơ bản thống nhất với phương án quy hoạch mà đơn vị tư vấn đưa ra, đồng thời yêu cầu chủ nhiệm đồ án (Viện Quy hoạch thiết kế xây dựng Quảng Bình) cần chọn lọc các ý kiến góp ý của các ngành, địa phương để hoàn thiện đồ án. Trong đó cần lưu ý vị trí khu hành chính, bố trí ở phía Đông, thay cho phía Tây như đồ án trình bày...

Tr.T