.

Duy trì và nhân rộng những kinh nghiệm hay trong xây dựng nông thôn mới

Thứ Năm, 23/04/2015, 14:14 [GMT+7]
(QBĐT) - Sáng 23-4, đồng chí Trần Văn Tuân, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với huyện Bố Trạch nhằm kiểm tra tình hình thực hiện chương trình nông thôn mới tại địa bàn. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.
 
 
Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Năm 2015, huyện Bố Trạch có 5 xã gồm Đại Trạch, Bắc Trạch, Thanh Trạch, Đồng Trạch và Trung Trạch đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới.

Do vậy, huyện Bố Trạch đã tập trung chỉ đạo các xã thống nhất các hạng mục cần triển khai, đồng thời giao trách nhiệm cho các phòng, ban đôn đốc, kịp thời tháo gỡ khó khăn mà các xã đang còn vướng mắc để hoàn thành tiến độ đề ra.

Đến nay, tình hình thực hiện cụ thể tại các xã như sau: xã Đại Trạch và Thanh Trạch đã hoàn thành 18/19 tiêu chí, còn tiêu chí trường học chưa hoàn thành do vẫn còn một số hạng mục hạ tầng đang tiến hành xây dựng. Xã Bắc Trạch hoàn thành 18/19 tiêu chí, còn tiêu chí trường học chưa hoàn thành và một số hạng mục đường giao thông nông thôn, kênh mương thủy lợi cần nâng cấp, tu sửa. Riêng 2 xã ngoài kế hoạch chỉ đạo của tỉnh là Trung Trạch và Đồng Trạch đã hoàn thành 17/19 tiêu chí, còn lại tiêu chí trường học và cơ sở vật chất văn hóa chưa hoàn thành.

Theo đánh giá của huyện, các hạng mục công trình của 4 xã: Thanh Trạch, Bắc Trạch, Đại Trạch, Trung Trạch đang trong quá trình triển khai để kịp tiến độ hoàn thành trong năm 2015. Riêng xã Đồng Trạch với nhiều hạng mục vẫn chưa khởi động, khó có thể hoàn thành trong năm nay. Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục phân bổ vốn theo thứ tự ưu tiên cho các xã phấn đấu đạt nông thôn mới năm 2015 và tiếp tục chỉ đạo các xã còn lại trên địa bàn từng bước hoàn thành lộ trình xây dựng nông thôn mới.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã có nhiều ý kiến thảo luận liên quan đến các vấn đề như: việc phân bổ nguồn vốn kịp thời hoàn thành các hạng mục, công tác giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A tại các điểm vướng mắc, các thủ tục đấu giá quyền sử dụng đất, vấn đề huy động sức dân trong đầu tư hạ tầng trường học, ưu tiên ứng vốn từ quỹ sử dụng đất cho các xã điểm của huyện trong xây dựng nông thôn mới, điều chỉnh thời gian học hợp lý cho học sinh các xã Tân Trạch và Thượng Trạch…

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Trần Văn Tuân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ghi nhận và biểu dương những kết quả mà huyện Bố Trạch đạt được trong xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là việc huy động sức dân, nguồn lực bên ngoài, đóng góp xã hội và những cách làm sáng tạo mang lại hiệu quả vững chắc.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, huyện cần có cơ chế hỗ trợ để xã Tân Trạch và Thượng Trạch đạt trên 5 tiêu chí trong năm 2015; rà soát lại những bài học kinh nghiệm trong xây dựng nông thôn mới để tiếp tục duy trì và nhân rộng; xây dựng kế hoạch lộ trình các xã đạt nông thôn mới từ nay đến năm 2020; tập trung chỉ đạo 3 xã của tỉnh và 1 xã của huyện đạt chuẩn nông thôn mới; chủ động tranh thủ nguồn vốn phát triển tiêu chí trường học; tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo nghề, xuất khẩu lao động.

Ngoài ra, Sở Tài chính cần phối hợp với Sở Tài nguyên-Môi trường nghiên cứu cơ chế linh động ứng vốn quỹ sử dụng đất cho 3 xã điểm của huyện nhằm hoàn thiện các hạng mục còn lại, bảo đảm cán đích đúng lộ trình…

Thanh Hải