.

Hội thảo báo Đảng khu vực miền Trung và Tây Nguyên lần thứ 5 (vòng IV): Chủ quyền Việt Nam ở Biển Đông trên báo Đảng

Thứ Năm, 26/03/2015, 20:24 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 26-3 tại thành phố Đà Nẵng đã diễn ra hội thảo báo Đảng khu vực miền Trung và Tây Nguyên lần thứ 5 (vòng IV) với chủ đề "Chủ quyền Việt Nam ở Biển Đông trên báo Đảng". Tham dự hội thảo có đồng chí Vũ Ngọc Hoàng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương; Phạm Quốc Toàn, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Võ Công Trí, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng, Ban Biên tập, cán bộ, phóng viên của 19 báo Đảng địa phương trong khu vực và 28 cơ quan báo chí Trung ương, địa phương trên cả nước. Đồng chí Hoàng Minh Tiến, Tỉnh ủy viên, Tổng Biên tập dẫn  đầu đoàn cán bộ, phóng viên Báo Quảng Bình tham dự hội thảo.

a
Các đại biểu tham dự hội thảo.

Tuyên truyền bảo vệ chủ quyền biển, đảo đang là vấn đề quan trọng và cấp bách của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình hiện nay. Báo chí có vai trò rất quan trọng trong công tác tuyên truyền, trong đó báo Đảng phải là đội ngũ tiên phong.

Tham luận của các báo Đảng trong khu vực đã nhấn mạnh chủ quyền biển đảo là đề tài trọng tâm và xuyên suốt trong nội dung tuyên truyền, góp phần đấu tranh bảo vệ biển đảo Tổ quốc. Thời gian Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, báo chí đã tăng cường tuyên truyền khẳng định chủ quyền Việt Nam tại các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; mạnh mẽ lên án các hành vi sai trái của Trung Quốc vi phạm chủ quyền biển, đảo Việt Nam; công khai, minh bạch chủ trương, đường lối, quan điểm và các giải pháp của Đảng, Nhà nước ta trong việc giải quyết các tranh chấp trên Biển Đông; tuyên truyền sự quyết tâm của ngư dân và các lực lượng chức năng không quản ngại khó khăn, nguy hiểm, thường xuyên bám biển, đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo…

Các tham luận cũng rút ra những bài học kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền đấu tranh với Trung Quốc hạ đặt trái phép dàn khoan 981. Đồng thời, khẳng định tầm quan trọng của việc nắm vững, quán triệt hướng dẫn của cấp trên về công tác tuyên truyền, linh hoạt và chủ động trong xử lý thông tin, điều tiết lượng tin, bài phù hợp với tình hình thực tế.

Tham luận tại hội thảo, Báo Quảng Bình xác định công tác tuyên truyền phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Đặc biệt, khi xảy ra sự kiện Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam (trong khoảng thời gian từ 1-5 đến 28-8-2014), Ban Biên tập Báo Quảng Bình đã kịp thời chỉ đạo Phòng phóng viên Kinh tế chủ trì cùng với các phòng phóng viên của Báo tăng cường tin bài tập trung tuyên truyền phản đối hành vi vi phạm trắng trợn của Trung Quốc xâm phạm chủ quyền của nước ta.

Phóng viên Báo Quảng Bình đã bám sát diễn biến tình hình trên biển Đông, định hướng của Ban Biên tập, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, kịp thời có bài viết phản ánh sinh động về hoạt động bảo vệ chủ quyền biển đảo và khai thác, đánh bắt thủy sản trên biển của ngư dân trong tỉnh. Số lượng tin, bài, ảnh của phóng viên viết phản đối việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trên biển Đông (trong khoảng thời gian từ 1-5 đến 28-8-2014) trên Báo Quảng Bình là 46 tin, 43 bài và 78 ảnh.

Hội thảo lần này là dịp để các cơ quan báo chí nói chung, báo Đảng địa phương nói riêng cùng trao đổi, thảo luận về nội dung, phương thức tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo; từ đó chia sẻ những kinh nghiệm để ngày càng nâng cao chất lượng công tác này trong tình hình mới. Qua đó, góp phần tích cực vào việc tiếp tục tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về chủ quyền biển, đảo; nâng cao nhận thức về chủ quyền đất nước của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Nhân dịp này, hội thảo đã dành 150 triệu đồng đóng góp, hỗ trợ xây dựng Nhà trưng bày về Hoàng Sa và Trường Sa của Tổ quốc tại thành phố Đà Nẵng (từ nguồn quyên góp của báo Đảng các địa phương có mặt tại hội thảo).

Tr.T