.

Nâng cao thu nhập cho người nghèo thông qua phát triển nông thôn bền vững

Thứ Ba, 04/11/2014, 17:23 [GMT+7]

(QBĐT) - Sáng 4-11, UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Đoàn giám sát của Văn phòng Quỹ phát triển nông nghiệp quốc tế (IFAD) Việt Nam đối với Dự án phát triển nông thôn bền vững vì người nghèo (SRDP) tỉnh Quảng Bình. Đồng chí Trần Văn Tuân, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo Dự án SRDP chủ trì buổi làm việc.

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Dự án SRDP tỉnh Quảng Bình triển khai vào tháng 11-2013, dự kiến kết thúc vào cuối năm 2018. Mục tiêu của dự án là cải thiện thu nhập bền vững và giảm tổn thương cho các hộ nghèo vùng nông thôn.

Theo đó, 40 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao thuộc 6 huyện trong toàn tỉnh được hưởng lợi từ dự án. Thông qua việc đầu tư vào các mô hình phát triển nông thôn có khả năng sinh lợi và thích ứng với biến đổi khí hậu, dự án có tác dụng thúc đẩy các mối liên kết thị trường, nâng cao khả năng cạnh tranh trong sản xuất kinh doanh.

Qua 1 năm thực hiện, dự án đã triển khai 3 hợp phần, đó là: lập kế hoạch phát triển định hướng thị trường; dịch vụ tài chính nông thôn; đầu tư phát triển thị trường và chuỗi giá trị. Hiện có trên 12.400 người dân tham gia vào quy trình phát triển kinh tế, xã hội định hướng thị trường, trong đó 49% là phụ nữ, 51% người nghèo, 30% đồng bào dân tộc thiểu số. Dự án đã xây dựng một hệ thống thực thi cho tất cả các hợp phần.

Tuy nhiên, do dự án vẫn đang trong giai đoạn ban đầu nên nhận thức của các cấp chính quyền còn hạn chế về vai trò hỗ trợ của dự án để thực hiện các chính sách của Chính phủ trong nông nghiệp, định hướng thị trường vì người nghèo; chưa phát huy hết vai trò của các cơ quan Nhà nước để thúc đẩy phát triển chuỗi giá trị trong nông nghiệp; thiếu sự rõ ràng trong việc lồng ghép các chương trình, dự án như 134, 135 và 30a…

Tại buổi làm việc, Ban chỉ đạo Dự án SRDP tỉnh Quảng Bình và Văn phòng Quỹ phát triển nông nghiệp quốc tế IFAD Việt Nam đã cùng nhau thảo luận nhằm đưa ra những phương án phù hợp với điều kiện kinh tế-xã hội của 40 xã nghèo và khó khăn, để mang lại hiệu quả cao nhất cho người nghèo, giúp họ nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống thông qua phát triển nền nông nghiệp bền vững.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Trần Văn Tuân đề nghị các sở, ngành, địa phương có liên quan phải thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, nếu có khó khăn vướng mắc thì tranh thủ sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo dự án, Ban quản lý dự án và Đoàn giám sát để cùng tháo gỡ. Đồng thời các ngành, địa phương cần chú ý đến vấn đề chuỗi giá trị, xem đó là nội dung quan trọng nhất, có thể cử cán bộ đi tập huấn để làm tốt nội dung này.

Đồng chí Trần Văn Tuân cũng yêu cầu Ban quản lý dự án tập trung nguồn lực để thực hiện dự án đạt kết quả tốt nhất; mong muốn Văn phòng Quỹ phát triển nông nghiệp quốc tế IFAD Việt Nam tiếp tục giúp đỡ, sớm có hướng dẫn cho tỉnh trong việc thu hút doanh nghiệp…

L.M