.

Hội đồng phối hợp liên ngành về trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng: Triển khai nhiệm vụ năm 2015

Thứ Tư, 19/11/2014, 11:07 [GMT+7]

(QBĐT) - Chiều 18-11, Hội đồng phối hợp liên ngành về trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá kết quả hoạt động năm 2014 và triển khai nhiệm vụ năm 2015. 

 

Đồng chí Nguyễn Thị Lài, Chủ tịch Hội đồng phối hợp liên ngành về trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng phát biểu tại hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Trong năm 2014, Hội đồng phối hợp liên ngành về trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng tỉnh luôn bám sát các mục tiêu, kế hoạch của Hội đồng liên ngành Trung ương và tình hình thực tiễn của địa phương để có các biện pháp, chỉ đạo, triển khai thực hiện và kiểm tra thực hiện công tác phối hợp liên ngành về trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng.

Cụ thể: năm 2014, Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh đã thực hiện trợ giúp pháp lý 140 vụ việc cho 140 đối tượng. Trong đó có 129 vụ việc thuộc lĩnh vực tố tụng hình sự, 11 vụ việc thuộc lĩnh vực tố tụng dân sự, hành chính, hôn nhân và gia đình. Phần lớn đối tượng được trợ giúp pháp lý do các cơ quan tiến hành tố tụng giới thiệu đến Trung tâm trợ giúp pháp lý là những đối tượng thuộc diện phải có người bào chữa theo quy định của điểm b, khoản 2, điều 57, Bộ luật tố tụng hình sự.

Tại hội nghị, nhiều ý kiến thảo luận của các thành viên Hội đồng phối hợp liên ngành về trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng đã đề cập đến những tồn tại hạn chế trong hoạt động trợ giúp pháp lý và đề xuất những giải pháp thực hiện nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2015, trong đó chú trọng vào một số nhiệm vụ như: tiếp tục rà soát các văn bản pháp luật có liên quan trong hoạt động tố tụng để đề xuất cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật tố tụng bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật; tăng cường vai trò của các cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng trong việc thông tin, giải thích về quyền được trợ giúp pháp lý cho đương sự trong các vụ án; thiết lập cơ chế phản hồi thông tin đa chiều, tăng tính chịu trách nhiệm của từng ngành trong việc thực hiện các nội dung phối hợp cho từng cơ quan, tổ chức…

Ngọc Hải