.

Hội thảo khoa học lịch sử ngành Kiểm tra Đảng tỉnh Quảng Bình từ năm 1948-2013

Chủ Nhật, 07/09/2014, 15:38 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 6-9, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã tổ chức hội thảo khoa học lịch sử ngành Kiểm tra Đảng tỉnh Quảng Bình từ năm 1948-2013.

Dự hội thảo có đồng chí Đinh Công Hải, UVTV, Chủ nhiệm UBKT và các đồng chí phó chủ nhiệm, ủy viên, chuyên viên UBKT Tỉnh ủy; các đồng chí nguyên là Chủ nhiệm, Phó Chủ nhiệm, ủy viên UBKT Tỉnh ủy qua các thời kỳ; các đồng chí chủ nhiệm, phó chủ nhiệm UBKT các huyện, thị, thành ủy và đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Khoa học-Công nghệ, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ban Thi đua-Khen thưởng tỉnh.

Quang cảnh hội thảo.
Quang cảnh hội thảo.

Đề tài “Lịch sử ngành Kiểm tra Đảng tỉnh Quảng Bình từ năm 1948-2013” là đề tài thuộc Chương trình Khoa học xã hội và nhân văn cấp tỉnh được thực hiện từ tháng 7-2013 đến tháng 12-2014 do đồng chí Nguyễn Công Sự, Phó Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy làm chủ nhiệm.

Đề tài gồm có 218 trang với 4 chương gồm: Chương 1, Hoạt động của ngành Kiểm tra Đảng tỉnh Quảng Bình trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược (1948-1954); Chương 2, Hoạt động ngành Kiểm tra Đảng ở Quảng Bình trong thời kỳ xây dựng chủ nghĩa xã hội và kháng chiến chống Mỹ cứu nước (1954-1975); Chương 3, Hoạt động của ngành Kiểm tra Đảng sau ngày thống nhất đất nước và thời kỳ thành lập Đảng bộ tỉnh Bình Trị Thiên (1975-1989); Chương 4, Hoạt động kiểm tra, giám sát của ngành Kiểm tra Đảng tỉnh Quảng Bình sau những năm tái lập tỉnh và quá trình thực hiện công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập kinh tế quốc tế (1989-2013).

Đề tài cũng đã được bố trí kết cấu có phần mở đầu khái quát vị trí, vai trò, tác dụng của công tác kiểm tra Đảng; công tác kiểm tra của Đảng trước khi thành lập Ban Kiểm tra Trung ương-cơ quan kiểm tra chuyên trách của Đảng (1930-1948).

Mục tiêu của đề tài là nhằm hệ thống lại chặng đường 65 năm (1948-2013) hoạt động công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ tỉnh, tổng kết những bài học kinh nghiệm về công tác kiểm tra, giám sát góp phần khơi dậy niềm tự hào, động viên cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ tỉnh, nhất là đội ngũ cán bộ, đảng viên làm công tác kiểm tra phát huy truyền thống, tiếp tục phấn đấu vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong thời kỳ mới. Đề tài cũng góp phần ghi nhận những đóng góp của đội ngũ cán bộ, đảng viên làm công tác kiểm tra trong thời kỳ đấu tranh giành, giữ chính quyền, xây dựng, bảo vệ quê hương và thực hiện đường lối đổi mới. Đồng thời góp thêm tài liệu quý báu vào kho tư liệu lịch sử của tỉnh nói riêng và ngành Kiểm tra cả nước nói chung.

Tại hội thảo, nhiều ý kiến của các đại biểu đã đánh giá cao tầm quan trọng cũng như chất lượng dự thảo đề tài “Lịch sử ngành Kiểm tra Đảng tỉnh Quảng Bình từ năm 1948-2013”, đồng thời tham gia góp ý một số ý kiến như: nên đưa vào nội dung đề tài những câu nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh về vai trò công tác kiểm tra Đảng; nên xác định rõ đây là lịch sử ngành hay lịch sử UBKT Tỉnh ủy; phân các giai đoạn và nói rõ đặc trưng riêng từng giai đoạn hoạt động của ngành kiểm tra; vẫn còn một số sai sót về tên, tư liệu, chữ nghĩa cần sửa lại để bản thảo hoàn chỉnh hơn; nên thống nhất sử dụng các cụm từ xuyên suốt trong đề tài; đối chiếu với Lịch sử Đảng bộ tỉnh Quảng Bình để chia các giai đoạn theo các chương hợp lý hơn…

Phát biểu kết luận tại hội thảo, đồng chí Đinh Công Hải, UVTV, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy đã đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các đại biểu tham dự hội thảo thông qua các ý kiến phát biểu tâm huyết. Đồng chí mong muốn nhận được sự góp ý cởi mở, có hệ thống hơn của các đại biểu để công trình nghiên cứu này sớm hoàn thiện, góp phần bổ sung vào kho tư liệu lịch sử của Đảng bộ tỉnh nhà.

Nguyễn Hoàng