.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Tòa án nhân dân tỉnh

Thứ Tư, 27/08/2014, 16:45 [GMT+7]

(QBĐT) - Sáng 27-8, đồng chí Hoàng Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với lãnh đạo Tòa án nhân dân tỉnh về tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ của hệ thống Tòa án nhân dân tỉnh 8 tháng đầu năm; nhiệm vụ những tháng còn lại của năm 2014. Cùng tham dự có lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh ủy, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Ban Pháp chế HĐND tỉnh, Công an tỉnh, Viên Kiểm sát nhân dân tỉnh, Cục Thi hành án dân sự tỉnh và Văn phòng Tỉnh ủy.

a2
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc.

Hiện tại, hệ thống Tòa án nhân dân tỉnh có 5 tòa chuyên trách, 3 phòng tham mưu và 8 tòa án cấp huyện. Từ đầu năm đến nay, toàn hệ thống Tòa án nhân dân tỉnh đã thụ lý 1.450 vụ án các loại, đã giải quyết xét xử 1.130 vụ án, đạt tỷ lệ 78%, trong đó có 60 vụ xét xử lưu động. Công tác xét xử của hệ thống Tòa án nhân dân tỉnh đã tích cực góp phần tăng cường hiệu quả của công tác răn đe, giáo dục và tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân.

Về xét xử các vụ án hình sự, Tòa án tỉnh và các tòa án cấp huyện tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 48-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng chống tội phạm trong tình hình mới; chủ động phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng như Công an, Viện Kiểm sát trong quá trình giải quyết vụ án theo đúng các quy định của pháp luật tố tụng, nhằm đảm bảo giải quyết tốt vụ án, nhất là các vụ án lớn, trọng điểm được dư luận quan tâm.

Hình phạt mà Tòa án áp dụng đối với các bị cáo nghiêm minh, đúng luật, tương xứng với tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo đáp ứng được yêu cầu đấu tranh phòng chống tội phạm trong tình hình hiện nay.

Về giải quyết xét xử các loại án dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại, lao động và hành chính, hệ thống Tòa án nhân dân tỉnh đã chú trọng công tác xác minh, thu thập chứng cứ, giải quyết vụ án đúng pháp luật. Mặt khác, làm tốt công tác hòa giải, tăng cường công tác đối thoại trong xử lý các vụ án hành chính góp phần giải quyết vụ án nhanh chóng triệt để và củng cố thêm mối đoàn kết trong nội bộ nhân dân.

Cùng với những nhiệm vụ trên, hệ thống Tòa án nhân dân tỉnh còn chú trọng việc giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo về tư pháp, thực hiện có hiệu quả công tác phòng chống tham nhũng và đẩy mạnh công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, xây dựng hệ thống Tòa án nhân dân tỉnh đáp ứng yêu cầu công việc được giao.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Tòa án nhân dân tỉnh và đại diện các ngành liên quan cũng đã nêu lên những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực thi nhiệm vụ. Cụ thể là vẫn còn nhiều vụ án tồn đọng, vướng mắc chưa thi hành được; tình hình tội phạm trên địa bàn vẫn diễn biến phức tạp, nhất là tình trạng trộm cắp, cố ý gây thương tích, người chưa thành niên vi phạm pháp luật, các vụ án liên quan đến đất đai...

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy ghi nhận những kết quả mà ngành Tòa án nhân dân tỉnh đã đạt được trong thời gian qua, nhất là trong việc nâng cao chất lượng xét xử, công tác xây dựng ngành; sự phối hợp của các cơ quan tiến hành tố tụng có chuyển biến tích cực, án hủy sửa giảm mạnh....

Tuy vậy vẫn còn một số hạn chế, đó là, tỷ lệ án sơ thẩm ở cấp huyện bị hủy, sửa còn nhiều; còn nhiều vụ án tồn đọng, nhiều vụ án tuyên không rõ ràng nên không thi hành được; nhiều vụ án sai sót vì lỗi chủ quan; nhiều thẩm phán vẫn còn hạn chế về trình độ, năng lực...

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy lưu ý, hệ thống Tòa án nhân dân tỉnh cần thực hiện nghiêm túc các chủ trương, nghị quyết, chính sách pháp luật của Nhà nước, quy định của ngành. Tập trung thực hiện tốt các giải pháp mà toàn án tối cao đã xác định; các nhiệm vụ trọng tâm về cải cách tư pháp.

Đẩy mạnh tiến độ giải quyết các loại án, nâng cao chất lượng xét xử, giảm tối đã án bị hủy sửa, không để xảy ra các vụ án oan sai, đảm bảo xử đúng người đúng tội. Tăng cường xét xử các vụ án lưu động ở cơ sở; án trọng điểm, các vụ án mà dư luận xã hội quan tâm. Quan tâm theo dõi, đề nghị Tòa án nhân dân tối cao xem xét giải quyết các vụ án đang tồn động, vướng mắc chưa xử lý được. Đẩy mạnh thực hiện cải cách tư pháp để tạo điều kiện cho người dân khi đến giải quyết công việc tại toà án.

Đặc biệt, làm tốt công tác chính trị, tư tưởng cho đội ngũ thẩm phán, cán bộ, nhân viên ngành Tòa án; tăng cường kiểm tra giám sát, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm đạo đức nghề nghiệp; rà soát kiểm điểm lại tinh thần, trách nhiệm của thẩm phán trong việc xét xử các vụ án oan sai, án bị hủy, sửa. Nâng cao năng lực cán bộ xét xử, chất lượng tranh tụng tại phiên tòa... Thực hiện tốt việc giải quyết khiếu nại về tư pháp, tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa các cơ quan tố tụng.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cũng đề nghị, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Ban pháp chế HĐND tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tăng cường công tác giám sát hoạt động tố tụng, xét xử, đảm bảo chấp hành nghiêm kỷ cương pháp luật trong lĩnh vực này. Các ngành Công an, Viện Kiểm sát và Cục Thi hành án dân sự tỉnh thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, góp phần tích cực đấu tranh phòng chống tội phạm, ổn định tình hình an ninh, chính trị trên địa bàn.

A.T