.

Tập huấn, giới thiệu một số hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương giữa Việt Nam với các nước

Thứ Năm, 24/07/2014, 10:55 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 24-7, Sở Công thương phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương tổ chức hội nghị tập huấn, giới thiệu một số hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương giữa Việt Nam và các nước.

Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Xuân Quang, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Bùi Huy Sơn, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương và 150 đại biểu đến từ các sở, ban, ngành, tổ chức kinh tế, hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh dịch vụ xuất nhập khẩu trên địa bàn miền Trung-Tây nguyên.

Tại hội nghị tập huấn, các đại biểu đã được nghe nghiên cứu viên cao cấp của Bộ Công thương giới thiệu nội dung các hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương giữa Việt Nam với các nước.

Cụ thể đó là những thông tin, kiến thức liên quan đến tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam, trào lưu đàm phán các hiệp định thương mại tự do trên thế giới, các hiệp định thương mại tự do Việt Nam đã tham gia và các hiệp định thương mại tự do Việt Nam đang đàm phán.

Theo đó, đến cuối năm 2013, Việt Nam đã cùng ASEAN tham gia 6 hiệp định thương mại tư do khu vực và có riêng 2 hiệp định thương mại tự do song phương với phạm vi tự do hóa khác nhau. Thương mại hai chiều gữa Việt Nam với các đối tác đã có hiệp định thương mại tự do chiếm gần 60% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam. Các mặt hàng bảo hộ mạnh nhất của Việt Nam gồm: đường, trứng, lá thuốc lá, xăng dầu, cao su, sắt thép, ô tô, xe máy và phụ tùng ô tô. Các nặt hàng bảo hộ có điều kiện gồm: rượu bia, sản phầm cao su, sợi, vải và nguyên liệu dệt, hàng tiêu dùng và động cơ.

Hội nghị cũng đã dành thời gian cho các đại biểu thảo luận, trao đổi kinh nghiệm thực tiễn và giải đáp các vấn đề liên quan.

Hiền Chi