.

Ủy ban ATGT Quốc gia: Sơ kết công tác bảo đảm trật tự ATGT 6 tháng đầu năm 2014

Thứ Năm, 26/06/2014, 10:12 [GMT+7]

(QBĐT) - Sáng 25-6, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm TTATGT 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2014, đánh giá công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên, công tác kiểm tra trọng tải xe. Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban ATGT Quốc gia chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình có đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban ATGT tỉnh và các thành viên Ban ATGT, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban ATGT Quốc gia chủ trì hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban ATGT Quốc gia chủ trì hội nghị.

6 tháng đầu năm 2014, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn cả nước và ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn đã có nhiều chuyển biến tích cực. Toàn quốc xảy ra gần 13.000 vụ tai nạn giao thông, làm chết 3.826 người, bị thương 2.872 người; giảm trên 2.600 vụ tai nạn giao thông, 404 người chết và 3.141 người bị thương so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, có 48 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương giảm số người chết do tai nạn giao thông và 12 tỉnh có số vụ tai nạn, số người chết tăng cao. Tại Quảng Bình, 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh xảy ra 178 vụ tai nạn giao thông, làm chết 69 người, bị thương 159 người; giảm 57 vụ tai nạn, 13 người chết và 82 người bị thương so với cùng kỳ.

Về công tác GPMB quốc lộ 1, toàn quốc đã GPMB được 1.169km, đạt gần 97% với 76.285 hộ dân bị ảnh hưởng. Có 10 tỉnh đã hoàn thành việc bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công, 6 tỉnh dự kiến sẽ hoàn thành việc GPMB trong tháng 6, trong đó có Quảng Bình và 06 tỉnh dự kiến sẽ hoàn thành bàn giao mặt bằng trước 15-7-2014.

Đối với Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên, đến nay, đã GPMB được 286km, đạt trên 98% với tổng số hộ dân bị ảnh hưởng là 7.779 hộ. Riêng công tác kiểm tra trọng tải xe, hiện 63/63 tỉnh, thành có trạm kiểm tra trọng tải xe hoạt động với trên 103.000 lượt kiểm tra phương tiện, xử lý gần 25.000 trường hợp vi phạm.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận về những tồn tại, hạn chế trong công tác bảo đảm trật tự ATGT và đề xuất các giải pháp nhằm từng bước kiềm chế và đẩy lùi tai nạn, xây dựng văn hóa giao thông, góp phần nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự ATGT trong thời gian tới.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban ATGT Quốc gia nhấn mạnh, thời gian qua, tình hình tai nạn giao thông có nhiều chuyển biến nhưng vẫn còn nghiêm trọng, gây nhức nhối trong dư luận và để lại nỗi đau lớn cho mỗi gia đình có người bị nạn và trở thành gánh nặng của xã hội.

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành và địa phương triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp để giảm thiểu TNGT trên cả 03 tiêu chí; rà soát các khâu yếu, điểm đen về ATGT để kịp thời xử lý, chấn chỉnh; tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm trật tự ATGT; đẩy mạnh công tác tuyên truyền thực hiện các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT... Đồng chí Trưởng ban ATGT Quốc gia cũng yêu cầu các bộ, ngành và địa phương tổ chức đồng loạt chiến dịch tuyên truyền và xử lý vi phạm quá tải trọng xe; tăng cường siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải khách bằng xe ô tô; tập trung tuần tra kiểm soát xử lý nghiêm các vi phạm chở quá khổ, quá tải đối với xe tải, xe container; các vi phạm trong hoạt động vận tải hành khách; triển khai biện pháp của chính sách quốc gia phòng, chống lạm dụng rượu, bia...

Đồng chí biểu dương và đánh giá cao một số địa phương đã đạt được kết quả tốt trong công tác GPMB quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên, đồng thời yêu cầu các địa phương tiếp tục thực hiện bồi thường, hỗ trợ cho người dân theo đúng chế độ, chính sách của Nhà nước; làm tốt công tác tuyên tuyền, vận động và đối thoại thường xuyên để người dân chấp hành bàn giao mặt bằng; chỉ đạo, theo dõi, giám sát chặt chẽ việc thực hiện di dời các công trình công cộng, công trình hạ tầng kỹ thuật của chủ công trình...

P.V