.

Tăng cường và đẩy mạnh liên kết giữa các HTX, tổ hợp tác với các thành phần kinh tế

Thứ Sáu, 27/06/2014, 16:29 [GMT+7]

(QBĐT) - Sáng 27-6, Liên minh HTX tỉnh tổ chức hội nghị Ban chấp hành lần thứ 8 (khóa IV) để đánh giá tình hình kinh tế tập thể, hoạt động 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2014.

Tính đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh ta có gần 1.200 tổ hợp tác (THT) đang hoạt động với hơn 20.000 thành viên; 247 HTX thu hút 114.433 xã viên, cùng 3.904 lao động trực tiếp với tổng số vốn là 1.783.597 triệu đồng. Trong 6 tháng đầu năm đã thành lập mới được 20 THT và 8 HTX.

Các HTX nông nghiệp hiện đại hóa dịch vụ nông nghiệp để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nông dân.
Các HTX nông nghiệp hiện đại hóa dịch vụ nông nghiệp để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nông dân.

Từ đầu năm đến nay, các THT, HTX đã giúp nhau vay vốn, đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật đến với người nông dân để áp dụng vào sản xuất, kinh doanh. Ngoài ra, các HTX và THT đã tận dụng nguồn lực đất đai, nguyên liệu, vốn, lao động tại địa phương để góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, ổn định chính trị ở cơ sở.

Tuy nhiên, các THT còn phát triển mang tính tự phát, tổ chức thiếu chặt chẽ, thiếu ổn định; các HTX thì hiệu quả sản xuất, kinh doanh chưa cao, số lượng HTX có lãi tăng nhưng mức lãi còn ít  và thiếu sự gắn kết…

Trong 6 tháng cuối năm, Liên minh HTX sẽ tiếp tục có các biện pháp nhằm đổi mới đối với khu vực kinh tế tập thể để nâng cao hiệu quả hoạt động; thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế và lồng ghép các chương trình kinh tế; tăng cường và đẩy mạnh liên kết giữa các HTX, THT với các thành phần kinh tế khác...

Hiền Phương