.

Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng chống AIDS và tệ nạn ma tuý, mại dâm

Thứ Bảy, 14/06/2014, 14:50 [GMT+7]
(QBĐT) - Sáng 13-6, Uỷ ban Quốc gia phòng chống AIDS và phòng chống tệ nạn ma tuý, mại dâm đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 6 tháng đầu năm 2014 về công tác phòng chống AIDS và phòng chống tệ nạn ma tuý, mại dâm. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia phòng chống AIDS và phòng chống tệ nạn ma tuý, mại dâm chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị tại đầu cầu tỉnh Quảng Bình có đồng chí Trần Tiến Dũng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện một số ban, ngành, đoàn thể liên quan.
 
 
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.
Thực hiện kế hoạch công tác năm 2014 của Uỷ ban Quốc gia phòng chống AIDS và phòng chống tệ nạn ma tuý, mại dâm, thời gian qua, các bộ, ngành, đoàn thể thành viên Uỷ Ban Quốc gia và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã tập trung công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiều chủ trương, giải pháp trong phòng chống ma tuý, mại dâm và HIV/AIDS.
 
Theo thống kê, cả nước hiện có khoảng 182.799 người nghiện ma tuý, tăng 1.403 người so với năm 2013. Và theo báo cáo của 59/63 tỉnh, thành phố trên cả nước, số người bán dâm ước tính là 25.684 người, trong đó có 6.356 người có hồ sơ quản lý. Tệ nạn ma tuý, mại dâm là một trong những nguyên nhân chính làm tăng nhanh tỷ lệ lây nhiễm HIV/AIDS trong cộng đồng. Uớc tính, cả nước hiện có khoảng 256.500 người nhiễm HIV...
 
Từ đầu năm đến nay, công tác tuyên truyền về phòng chống tệ nạn ma tuý, mại dâm và HIV/AIDS tiếp tục được đẩy mạnh với phương châm hướng về cơ sở, trọng tâm là những đối tượng có nguy cơ mắc tệ nạn ma tuý, mại dâm và nhiễm HIV cao. Các hoạt động tuyên truyền được tổ chức bằng nhiều hình thức như tổ chức các hội thảo chuyên đề, thi tìm hiểu kiến thức, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, truyền thông trực tiếp... Công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ma tuý được đẩy mạnh.
 
Trong 6 tháng, các cơ quan chức năng đã phát hiện, điều tra 10.256 vụ, bắt 15.298 đối tượng phạm tội về ma tuý, tăng 133 vụ và 176 đối tượng so với cùng kỳ năm 2013. Cả nước đã xây dựng mới được 3.360/11.087 xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma tuý, mại dâm. Đội kiểm tra liên ngành phòng chống mại dâm và các ngành chức năng của 63 tỉnh, thành phố đã kiểm tra 8.740 lượt cơ sở kinh doanh dịch vụ có khả năng hoạt động mại dâm, phát hiện 2.280 cơ sở vi phạm và đã xử lý nghiêm bằng nhiều hình thức.
 
Công tác triển khai Đề án "Đảm bảo tài chính cho phòng chống HIV/AIDS giai đoạn 2013-2020" và các hoạt động phối hợp liên ngành trong phòng chống HIV/AIDS được đẩy mạnh, đặc biệt là các hoạt động can thiệp giảm tác hại trong dự phòng lây nhiễm HIV...
 
Tuy nhiên công tác phòng chống ma tuý, mại dâm, HIV/AIDS còn nhiều khó khăn do tình hình mắc, liên quan đến ma tuý, mại dâm và lây nhiễm HIV/AIDS có nhiều diễn biến phức tạp, chưa có các biện pháp ngăn chặn hiệu quả tình trạng sử dụng ma tuý tổng hợp; việc thực hiện Pháp lệnh Phòng chống mại dâm đã ban hành hơn 10 năm, do vậy một số quy định không còn phù hợp với thực tiễn, chưa đáp ứng yêu cầu đấu tranh, phòng chống mại dâm trong tình hình mới. Rào cản trong công tác phòng chống HIV/AIDS là nguồn kinh phí liên tục bị cắt giảm, trong khi chỉ tiêu được giao về điều trị ARV cho bệnh nhân AIDS và điều trị Methadone cho người nghiện ma tuý lại tăng nên có nguy cơ thiếu hụt các dịch vụ phòng chống HIV/AIDS...
 
Hội nghị cũng dành nhiều thời gian để đại biểu đến từ các bộ, ngành, địa phương tập trung thảo luận nhằm đưa ra nhiều biện pháp hữu hiệu trong khắc phục những tồn tại, hạn chế và xây dựng nhiệm vụ cụ thể để nâng cao hiệu quả công tác phòng chống tệ nạn ma tuý, mại dâm, HIV/AIDS trong thời gian tới.
 
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã nhấn mạnh đến công tác tuyên truyền, xem đây là nội dung quan trọng trong phòng chống AIDS và tệ nạn ma túy, mại dâm. Trong điều kiện kinh tế khó khăn, nguồn kinh phí từ chương trình mục tiêu quốc gia bị cắt giảm nên các đơn vị cần xây dựng những chương trình hoạt động phù hợp sao cho đảm bảo tiết kiệm nhưng vẫn phát huy tốt hiệu quả trong triển khai các nhiệm vụ.
 
Phó Thủ tướng yêu cầu các đơn vị, địa phương tập trung triển khai có hiệu quả chương trình Methadone và phát huy hơn nữa các hoạt động phối hợp liên ngành để thực hiện quyết liệt việc khống chế sự gia tăng của tệ nạn, ma túy, mại dâm và dịch bệnh HIV/AIDS trong thời gian tới.
 
M.H